Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 08 đến ngày 14-6-2015

Đức Toàn tổng hợp Nguồn: chinhphu.vn; TTXVN; isos.gov.vn
16:55, ngày 15-06-2015
TCCSĐT - Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong cải cách thủ tục hành chính, Nghị định của Chính phủ về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, kết quả cải cách thủ tục hành chính ở Đồng Nai,… là những tin chủ yếu tuần qua.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về công tác cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi bộ, ngành, địa phương; tập trung chỉ đạo, tổ chức rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của các thủ tục hành chính, xác định chi phí tuân thủ; trên cơ sở đó cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ, bảo đảm nhanh, gọn, khoa học, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với tổ chức pháp chế bộ, ngành, Sở Tư pháp các địa phương và Bộ Tư pháp kiểm soát nghiêm ngặt việc ban hành mới các thủ tục hành chính thông qua việc đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định thủ tục hành chính trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, thể hiện đầy đủ, trung thực các ý kiến đó trong tờ trình trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản. Tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch thủ tục hành chính và giải quyết phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo cấp phó và người đứng đầu đơn vị trực thuộc định kỳ 6 tháng tổ chức đối thoại với tổ chức, công dân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời có biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính là cơ sở để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

“Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế”

Sáng 09-6-2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2015 tại Hà Nội với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp để hội nhập quốc tế”. Đây là một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết Chính phủ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Kiên quyết loại bỏ các rào cản, vướng mắc cho đầu tư kinh doanh; hoàn thiện các chính sách thuế, phí, lệ phí; đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là về thành lập, giải thể, phá sản doanh nghiệp, tín dụng, thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan, đất đai, đầu tư, xây dựng, tiếp cận điện... Phấn đấu cuối năm 2015 các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh của Việt Nam đạt và vượt mức trung bình của các nước ASEAN-6 (rút ngắn thời gian nộp thuế còn không quá 121,5 giờ/năm, nộp bảo hiểm xã hội không quá 49,5 giờ/năm. Tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt trên 95%; tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%; bảo đảm ít nhất 90% hoàn thuế theo đúng thời gian quy định; hàng hóa xuất nhập khẩu giao lưu qua biên giới đạt mức tối đa 13 ngày đối với hàng hóa xuất khẩu, 14 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu; thực hiện các thủ tục khởi sự kinh doanh tối đa 6 ngày; tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp tối đa 36 ngày; thực hiện thủ tục phá sản doanh nghiệp giảm từ 60 tháng hiện nay còn tối đa 30 tháng). Năm 2016, một số chỉ tiêu chủ yếu đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4.

4 mức đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về nguyên tắc, căn cứ, nội dung, trình tự, thủ tục, tiêu chí, thẩm quyền đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm, được áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức quy định tại Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Nghị định quy định rõ các tiêu chí để đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo 4 mức: 1- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 2- Hoàn thành tốt nhiệm vụ; 3- Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực (đối với cán bộ, công chức); hoàn thành nhiệm vụ (đối với viên chức); 4- Không hoàn thành nhiệm vụ.

Cán bộ được đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ngoài đáp ứng các tiêu chí tận tụy, có tinh thần trách nhiệm trong công tác; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao thì các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách hoàn thành 100% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đột xuất, còn phải có sáng kiến, giải pháp cụ thể được áp dụng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của các cơ quan, tổ chức hoặc của ngành, lĩnh vực được giao phụ trách và được cấp có thẩm quyền công nhận...

Cán bộ bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ nếu để xảy ra mất đoàn kết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách, quản lý và bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị xử lý kỷ luật ở hình thức cao nhất; hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực được giao phụ trách hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm; hoặc có liên quan trực tiếp đến tiêu cực, tham ô, tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách.

Nghị định nêu rõ, việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo từng năm công tác. Kết quả đánh giá là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng Nai: Thực hiện cơ chế một cửa đến cấp xã

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 6 sở, 11 huyện, thị và 21 xã triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2015, cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại sẽ được thực hiện tại 100% sở, ban, ngành và UBND cấp xã.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác rà soát, cập nhật sửa đổi, bổ sung những thủ tục hành chính đã được công bố, nhất là ở lĩnh vực xây dựng, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội; cắt giảm thành phần hồ sơ không cần thiết, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, chú trọng áp dụng các phần mềm tin học vào giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân, đẩy nhanh tiến độ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính, dần thay thế văn bản giấy bằng văn bản điện tử. Bên cạnh đó, Đồng Nai sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra việc cải cách hành chính tại các cơ quan nhà nước; đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính để mọi người cùng tham gia vào công tác này.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính được Đồng Nai đặc biệt chú trọng. Hiện 100% đơn vị trong tỉnh đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2015; đề ra kế hoạch kiểm soát, kiểm tra, tuyên truyền, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính với hoạt động đánh giá thi đua khen thưởng của năm. Trên địa bàn Đồng Nai hiện có gần 1.150 thủ tục hành chính được áp dụng thực hiện tại 3 cấp chính quyền. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tăng cường thực hiện ở các cơ quan hành chính nhà nước. Một số đơn vị đã triển khai phần mềm tin học hoặc kết hợp với việc thực hiện ISO, qua đó làm tăng hiệu quả thực hiện cơ chế này.

Việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại đã đẩy nhanh quá trình giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Điển hình như Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai nhờ áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại nên việc cấp giấy chứng nhận đầu tư đã được rút ngắn so với trước đây; có những dự án được cấp phép chỉ trong 24 giờ. Tại Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai có 65 thủ tục hành chính được đưa ra tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả./.