Vì sao một số nội dung của Hiệp ước Li-xbon cần được điều chỉnh?
Về quyết định quan trọng này, ông Hec-man Van Rôm-puy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu nhận xét: “Nguyên thủ các nước EU tại hội nghị ở Bruc-xen đồng ý nội dung văn bản ghi nhận những điều cần sửa đổi trong Hiệp ước Li-xbon và yêu cầu các nước trong liên minh trao đổi ý kiến để trình Hội nghị thượng đỉnh EU sắp tới. Chính bài học từ cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế, trong đó có cuộc khủng hoảng nợ ở Hy Lạp, là động lực thúc đẩy tới quyết định này”.
Vậy, do đâu Hiệp ước Li-xbon được ký kết năm 2009 không thật sự có hiệu lực trong việc ngăn chặn khủng hoảng kinh tế và những đề xuất điều chỉnh Hiệp ước này là gì?
Thứ nhất, theo các quy định hiện hành trong Hiệp ước Li-xbon, các nước thuộc khu vực đồng ơ-rô không được phép giúp đỡ tài chính trực tiếp cho các nước khác một khi xảy ra khủng hoảng tài chính. Thí dụ, Điều 125 của Hiệp ước Li-xbon hiện hành không cho phép các nước thành viên EU ra tay cứu vớt một quốc gia nào đó của liên minh khỏi bị phá sản. Chuyện khủng hoảng nợ của Hy Lạp bùng phát đầu năm 2010 là một trường hợp ngoại lệ đặc biệt bởi có nguy cơ làm sụp đổ nền kinh tế các nước khu vực đồng ơ-rô. Do đó, các nước trong khu vực này của EU đã buộc phải cùng với Quỹ tiền tệ quốc tế đóng góp thành gói cứu trợ trị giá 120 tỉ ơ-rô (trong vòng 3 năm) để giải quyết khoản nợ công lên đến 300 tỉ ơ-rô của nước này.
Thứ hai, dân chúng ở nhiều nước EU đã biểu tình phản đối chính phủ của họ đem tiền đi cứu vớt chính phủ một quốc gia “thiếu trách nhiệm” đã “tiêu xài quá mức” để buộc các nước khác phải thắt lựng buộc bụng. Ở Đức, có tới 61% người dân Đức phản đối việc chính phủ Đức rút tiền để cứu trợ Hy Lạp, thậm chí 40% người Đức còn hy vọng “khai trừ” Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng ơ-rô. Những người phản đối việc Đức trợ giúp Hy Lạp đã biểu tình và yêu cầu Tòa án Hiến pháp nước này ra lệnh tạm thời cấm thực hiện đạo luật trợ giúp tài chính cho Hy Lạp.
Vì thế, tại Hội nghị EU ở Bruc-xen hôm 28-10-2010, Thủ tướng Đức An-ge-la Mec-gen được sự ủng hộ của Tổng thống Pháp Ni-cô-lai Xac-cô-di đã đề nghị lãnh đạo các nước EU thay đổi Điều 125 của Hiệp ước Li-xbon hiện hành, thay vào đó là xây dựng một cơ chế chống khủng hoảng mới. Nếu không, một khi xảy ra chuyện tương tự như cuộc khủng hoảng Hy Lạp, Toà án hiến pháp Đức chắc chắn sẽ phong toả bất kỳ nỗ lực nào tương tự, dù chỉ là tạm thời và ngoại lệ như trường hợp tài trợ cho Hy Lạp vừa qua.
Thứ ba, Đức và Pháp đề nghị một cơ chế kiểm soát kinh tế - tài chính gồm 3 điểm quan trọng. Một là, thành lập một quỹ ổn định chống khủng hoảng cho khu vực đồng ơ-rô. Hai là, trong trường hợp một thành viên của EU vi phạm Điều ước ổn định và phát triển của các nước châu Âu thông qua năm 1997, bao gồm các nguyên tắc tài chính và ngân sách, thì thành viên đó được phép trong vòng sáu tháng phải có các biện pháp cân đối ngân sách thâm hụt để không được vượt quá 3% GDP. Sau thời hạn đó, nếu không tự xử lý được thì sẽ bị áp dụng các biện pháp trừng phạt của EU. Ba là, các nước thành viên nào vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản trong chính sách tài chính-kinh tế của khu vực đồng ơ-rô, sẽ bị tước quyền bỏ phiếu tại các cơ quan tối cao của Liên minh Châu Âu.
Mặc dù còn nhiều ý kiến tranh cãi, nhưng sau Hội nghị EU ở Bruc-xen kết thúc hôm 29-10-2010, Nghị viện châu Âu tuyên bố đã sẵn sàng xem xét vấn đề thay đổi nội dung Hiệp ước Li-xbon theo sáng kiến của Đức và Pháp. Chủ tịch Nghị viện châu Âu E-gi Bu-dec khẳng định: “Dĩ nhiên, những thay đổi này là có thể được, nhưng sẽ không đơn giản chút nào”. Văn bản cuối cùng của những nội dung thay đổi Hiệp ước Li-xbon sẽ được đệ trình lên Summit EU vào cuối năm nay và nếu được thông qua, sẽ có hiệu lực từ năm 2013./.
Giới thiệu chính sách mới số 212 (31/10/2010)
Nghịch lý ở Pháp (30/10/2010)
- Thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong kỷ nguyên mới
- Nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 với các lực lượng khác trong bảo đảm an ninh môi trường khu vực ven biển
- Các giải pháp trọng tâm, đột phá bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và hai con số những năm tiếp theo
- Thanh tra Chính phủ nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới
- Phương hướng và giải pháp trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp - Bước chuẩn bị quan trọng để Quảng Bình cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Gìn giữ, phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam