Nghịch lý ở Pháp
TCCSĐT - Bất chấp làn sóng đình công, phản đối mạnh mẽ hiếm thấy trong lịch sử đất nước và gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế - xã hội, Thượng viện Pháp vẫn thông qua bộ luật được chính phủ đưa ra về nâng tuổi về hưu từ 60 lên 62. Một làn sóng đình công mới đang hình thành sau sự phê chuẩn này của Thượng viện như thể vụ việc chưa hề ngã ngũ và ván chưa được đóng thành thuyền.
Nước Pháp lâm vào tình trạng đầy nghịch lý. Chuyện về hưu khi 60 tuổi đã được quyết định từ năm 1983 dưới thời chính phủ thuộc Đảng Xã hội của Tổng thống Phờ-ran-xoa Mit-tơ-ran. Nhưng từ đó đến nay, rất nhiều người Pháp đã chấp nhận làm việc lâu hơn thế mới về hưu bởi nếu không sẽ bị thua thiệt đủ đường. Đến nay, thời thế và vật giá đã thay đổi cơ bản, tuổi thọ trung bình của người dân cũng tăng lên. Nhận thức chung gốc rễ từ lý trí mách bảo cho người Pháp biết rằng chuyện phải làm việc lâu dài hơn rồi mới về hưu là không thể tránh khỏi. Dù vậy, người Pháp vẫn đình công và xuống đường biểu tình chống lại chủ trương của đương kim Tổng thống N. Xác-cô-di nâng tuổi về hưu lên 2 năm.
Nghịch lý thứ hai, cho dù hai phần ba dân Pháp công nhận sự cần thiết và tính cấp bách của kế hoạch cải tổ chế độ hưu bổng của Tổng thống N.Xác-cô-di, nhưng lại có tới 70% số người Pháp ủng hộ biện pháp đình công và biểu tình phản đối.
Nguyên nhân của hai nghịch lý ấy trước hết là sự không hài lòng của người Pháp đối với ông N.Xác-cô-di. Họ bất bình với việc ông N.Xác-cô-di muốn họ làm việc lâu dài hơn, nhưng đồng thời lại dùng luật pháp để giúp kẻ giàu không phải đóng thuế thu nhập cao hơn 50% và sử dụng tiền quyên góp của người già và giới kinh tế cho đảng của mình. Uy tín của vị tổng thống này trong dân Pháp xuống thấp ở mức kỷ lục cũng vì lý do đó.
Một nguyên nhân nữa lý giải cho hai nghịch lý nói trên là đặc thù lịch sử “văn hoá đình công” ở Pháp. Luật về đình công và biểu tình có ở nước Pháp từ năm 1864 nhưng mãi 20 năm sau luật pháp mới công nhận các tổ chức công đoàn. Từ đó, mới có cách tiếp cận giải pháp “đình công trước, công đoàn đàm phán sau”. Điều đó cũng lý giải vì sao rất hay có đình công ở Pháp nhưng mức độ đình công lại không quyết liệt như ở các nước châu Âu khác. Ông N.Xác-cô-di chắc chắn sẽ không nhượng bộ vì mọi nhượng bộ đều bị coi là mất thể diện và vị thế quyền lực suy yếu. Vì thế, ở Pháp sẽ vẫn còn đình công và nghịch lý nói trên sẽ vẫn tồn tại./.
Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Cấp cao liên quan  (30/10/2010)
Quan hệ ASEAN-Niu Di-lân: “bạn bè tin cậy, đối tác năng động”  (30/10/2010)
Lễ Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 17  (30/10/2010)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm