Nghịch lý ở Pháp
TCCSĐT - Bất chấp làn sóng đình công, phản đối mạnh mẽ hiếm thấy trong lịch sử đất nước và gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế - xã hội, Thượng viện Pháp vẫn thông qua bộ luật được chính phủ đưa ra về nâng tuổi về hưu từ 60 lên 62. Một làn sóng đình công mới đang hình thành sau sự phê chuẩn này của Thượng viện như thể vụ việc chưa hề ngã ngũ và ván chưa được đóng thành thuyền.
Nước Pháp lâm vào tình trạng đầy nghịch lý. Chuyện về hưu khi 60 tuổi đã được quyết định từ năm 1983 dưới thời chính phủ thuộc Đảng Xã hội của Tổng thống Phờ-ran-xoa Mit-tơ-ran. Nhưng từ đó đến nay, rất nhiều người Pháp đã chấp nhận làm việc lâu hơn thế mới về hưu bởi nếu không sẽ bị thua thiệt đủ đường. Đến nay, thời thế và vật giá đã thay đổi cơ bản, tuổi thọ trung bình của người dân cũng tăng lên. Nhận thức chung gốc rễ từ lý trí mách bảo cho người Pháp biết rằng chuyện phải làm việc lâu dài hơn rồi mới về hưu là không thể tránh khỏi. Dù vậy, người Pháp vẫn đình công và xuống đường biểu tình chống lại chủ trương của đương kim Tổng thống N. Xác-cô-di nâng tuổi về hưu lên 2 năm.
Nghịch lý thứ hai, cho dù hai phần ba dân Pháp công nhận sự cần thiết và tính cấp bách của kế hoạch cải tổ chế độ hưu bổng của Tổng thống N.Xác-cô-di, nhưng lại có tới 70% số người Pháp ủng hộ biện pháp đình công và biểu tình phản đối.
Nguyên nhân của hai nghịch lý ấy trước hết là sự không hài lòng của người Pháp đối với ông N.Xác-cô-di. Họ bất bình với việc ông N.Xác-cô-di muốn họ làm việc lâu dài hơn, nhưng đồng thời lại dùng luật pháp để giúp kẻ giàu không phải đóng thuế thu nhập cao hơn 50% và sử dụng tiền quyên góp của người già và giới kinh tế cho đảng của mình. Uy tín của vị tổng thống này trong dân Pháp xuống thấp ở mức kỷ lục cũng vì lý do đó.
Một nguyên nhân nữa lý giải cho hai nghịch lý nói trên là đặc thù lịch sử “văn hoá đình công” ở Pháp. Luật về đình công và biểu tình có ở nước Pháp từ năm 1864 nhưng mãi 20 năm sau luật pháp mới công nhận các tổ chức công đoàn. Từ đó, mới có cách tiếp cận giải pháp “đình công trước, công đoàn đàm phán sau”. Điều đó cũng lý giải vì sao rất hay có đình công ở Pháp nhưng mức độ đình công lại không quyết liệt như ở các nước châu Âu khác. Ông N.Xác-cô-di chắc chắn sẽ không nhượng bộ vì mọi nhượng bộ đều bị coi là mất thể diện và vị thế quyền lực suy yếu. Vì thế, ở Pháp sẽ vẫn còn đình công và nghịch lý nói trên sẽ vẫn tồn tại./.
Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Cấp cao liên quan  (30/10/2010)
Quan hệ ASEAN-Niu Di-lân: “bạn bè tin cậy, đối tác năng động”  (30/10/2010)
Lễ Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 17  (30/10/2010)
- Quy hoạch kinh tế - xã hội tỉnh, thành phố trong mối liên kết cộng hưởng lợi thế vùng nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của từng địa phương từ góc độ vùng Thủ đô và vùng đồng bằng sông Hồng
- Đồng chí Đào Duy Tùng với Tạp chí Cộng sản
- Mối quan hệ giữa Nhà nước - doanh nghiệp - tổ chức đại diện người lao động trong thực hiện an sinh xã hội trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
- Nguy cơ an ninh mạng không gian vũ trụ và một số đề xuất tham chiếu đối với Việt Nam trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc thời gian tới
- Mô hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương: Từ nhận thức đến thực tiễn
-
Kinh tế
Tác động của đại dịch COVID-19 và một số giải pháp chính sách cho Việt Nam trong giai đoạn tới -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Về hội nhập quốc tế và tham gia tiến trình toàn cầu hóa của Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Những nhận thức mới về giai cấp công nhân hiện nay* -
Kinh tế
Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội và thách thức của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Kết hợp phát triển kinh tế với củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh - Từ góc độ quản lý nhà nước