Sáng 17-3-2009, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) đồng tổ chức Hội thảo “Khủng hoảng tài chính và tầm quan trọng của đầu tư”. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia kinh tế của Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc.
 
Nội dung chủ yếu của Hội thảo xoay quanh hai chủ đề chính:
 
Một là, khủng hoảng tài chính và sự tác động đến Đông Á. Các tham luận và ý kiến páht biểu đã phân tích bản chất của cuộc khủng hoảng chính là sự sụp đổ của hệ thống tín dụng trong dựa trên cơ sở của chủ nghĩa tự do hóa kinh tế; sự tích tụ lâu dài của việc mất cân đối trong phát triển toàn cầu: mất cân đối giữa nền kinh tế thực và kinh tế ảo; mất cân đối giữa sản xuất và tiêu dùng; mất cân đối giữa sự sáng tạo, đổi mới và giám sát...Năng lực quản trị rủi ro và hệ thống không theo kịp tốc độ tăng trưởng của ngành tài chính -ngân hàng.

Do tác động của cuộc khủng hoảng này, khu vực kinh tế thực sẽ suy giảm vì giảm cầu từ bên ngoài. Luồng vốn giảm do tín dụng giảm, các công ty gặp khó khăn. Tình trạng thất nghiệp gia tăng mạnh mẽ chưa từng thấy. Mạng lưới sản xuất mất đi sự năng động vì mối quan hệ tuyến tính giữa nhóm G3 (Âu, Mỹ, Nhật) với sản lượng của khu vực Đông Á.

Một số giải pháp được đề xuất để thoát khỏi tình trạng khủng hoảng là: Ưu tiên thực hiện chính sách kích cầu, mở cửa thị trường và chống lại tư tưởng bảo hộ; thiết lập một quỹ cấp vùng nhằm hỗ trợ các nước kém phát triển. Điều chỉnh giảm lãi suất. Thực thi nhiều biện pháp bình ổn thị trường và các biện pháp hỗ trợ cấp vốn cho doanh nghiệp. Cung cấp nhiều thanh khoản để giữ ổn định thị trường. Giữ cân đối, linh hoạt trong phản ứng chính sách để giảm đòn bẩy tài chính quá lớn như hiện nay. Tăng cường sự hợp tác quốc tế giữa các ngân hàng trung ương và các chính phủ để trao đổi thông tin và kinh nghiệm cũng như sự hỗ trợ lẫn nhau.

Hai là, khủng hoảng tài chính và phản ứng chính sách của Việt Nam; chiến lược trung và dài hạn của Đông Á.  Một số nội dung chủ yếu được phân tích là:

- Bối cảnh kinh tế Việt Nam 2008-2009, từ “ngôi sao mới nổi” sang bất ổn kinh tế vĩ mô và suy giảm kinh tế, tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đến nền kinh tế Việt Nam qua một số kênh: thương mại, đầu tư, thị trường tài chính, diễn biến giá cả, lạm phát, cán cân thanh toán,

- Kinh tế Việt Nam năm 2009 vẫn sẽ còn nhiều khó khăn, vẫn còn những nguy cơ rủi ro, chưa ổn định.

- Mục tiêu nhằm ngăn chặn suy thoái, ngăn ngừa sự xấu đi của kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội...Một số biện pháp chính sách: nới lỏng chính sách tiền tệ; điều chỉnh chính sách tỷ giá linh hoạt hơn; thực thi gói kích cầu. Việt Nam sẽ lựa chọn chính sách là đa phương tiện: kinh tế, tài chính, xã hội, chính trị...
 
Các bản tham luận khác cũng đề cập đến một số giải pháp trung và dài hạn nhằm hạn chế tác động của khủng hoảng như: Thúc đẩy hợp tác tài chính trong ASEAN; thúc đẩy thương mại /FDI tự do hơn, không thiên theo chiều hướng bảo hộ.

Một số sáng kiến khu vực của ASEAN nhằm phát triển một Liên minh chứng khoán chung vào tháng 2 năm 2009 (và hội nhập toàn bộ thị trường vốn vào năm 2015). Thị trường chứng khoán của ASEAN 5 sẽ niêm yết chỉ số của 30 loại chứng khoán tốt nhất của mỗi sàn trên một bảng điện tử chung. Việt Nam sẽ tham gia chương trình này./.