Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng khai mạc Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, trong bối cảnh hiện nay, sự hợp tác của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế sẽ đem lại nguồn sức mạnh, bổ sung lực lượng để cùng với doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam tiếp tục vượt qua khó khăn, hướng tới tương lai phát triển bền vững và tốt đẹp hơn.

Tiếp nối thành công của Hội nghị quốc tế về Kinh tế đối ngoại lần thứ nhất năm 2008, Hội nghị lần thứ 2 khai mạc sáng 17-3 đã thu hút lãnh đạo cao cấp của hơn 150 tập đoàn xuyên quốc gia đến từ gần 30 nước và vùng lãnh thổ, cùng 100 doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam. Điều này cho thấy rằng tuy còn nhiều khó khăn trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng Việt Nam vẫn là một trong những thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư.

Xuyên suốt Hội nghị là chủ đề chính “Định vị Việt Nam trong tương lai” và gần 20 chủ đề nhỏ trong đó có những vấn đề thiết thực như: vai trò đang thay đổi của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu và cộng đồng quốc tế; triển vọng kinh tế Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu thay đổi; đánh giá môi trường kinh doanh Việt Nam và kỳ vọng; chính sách tiền tệ, tài chính của Việt Nam; triển vọng hợp tác đa phương, việc giải quyết những thách thức và hạ tầng; vấn đề tối đa hóa lợi ích và quản lý rủi ro để hội nhập sâu hơn…

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, đây là dịp để lãnh đạo Chính phủ lắng nghe ý kiến của các nhà kinh tế trong và ngoài nước, các doanh nghiệp và học giả trao đổi, thảo luận về tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đến kinh tế Việt Nam, cùng nhau tìm ra những giải pháp tốt nhất, con đường để đưa Việt Nam hội nhập sâu và nhanh hơn với nền kinh tế thế giới.

Phó Thủ tướng đánh giá, khủng hoảng kinh tế trên toàn cầu hiện vẫn chưa dừng lại, trong thời gian qua các nước đã đưa ra những gói giải pháp kích cầu hợp lý và với nỗ lực cao của toàn thế giới chắc chắn suy giảm kinh tế sẽ dừng lại.

Ảnh: Chinhphu.vn

Trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, Phó Thủ tướng cho biết, từ cuối năm 2008 đến nay, Chính phủ Việt Nam đã chuyển mục tiêu từ ngăn chặn lạm phát sang ngăn chặn suy giảm kinh tế; đưa ra và thực hiện đồng bộ các giải pháp tổng thể, tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, thực hiện các biện pháp cấp thiết để ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Chính vì vậy, hai tháng đầu năm 2009, đặc biệt trong tháng 2-2009, đã xuất hiện khả năng phục hồi đà tăng trưởng kinh tế, các chỉ số về kinh tế - xã hội tăng khá hơn so với tháng 1-2009; các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trên 5 tỉ USD, trong đó nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư với phương pháp tăng vốn ngay tại chỗ. Bên cạnh đó, thị trường thương mại dịch vụ của Việt Nam tăng trưởng vẫn giữ ở mức trên 20% trong 2 tháng đầu năm. Kết quả này đồng thời thể hiện hiệu quả của các giải pháp điều hành của Chính phủ cũng như sự hợp tác thành công của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế với Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ giải quyết tất cả những khó khăn để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội và nền kinh tế Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng. Đây là niềm tin của Chính phủ Việt Nam và cũng là thông điệp gửi tới các nhà đầu tư để tiếp tục đầu tư, hợp tác vì sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng khai mạc Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây chính là thời điểm “lửa thử vàng, gian nan thử sức” thử thách năng lực hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam, tính kiên trì, bền bỉ và năng lực hoạt động của các nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam cũng như định hướng phát triển của Việt Nam trong tương lai. 
 
Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã dự và cắt băng khai mạc “Expo 58 Thương hiệu Tinh hoa Việt Nam”. Đây là cuộc triển lãm thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam trong đó có 27 doanh nghiệp đạt "Thương hiệu Tinh hoa Việt Nam", dựa trên các tiêu chí: kinh doanh hiệu quả, hội nhập quốc tế và mang hình ảnh đặc trưng văn hóa Việt Nam, trong đó nhóm tiêu chí về văn hóa được đặc biệt chú trọng.
 

Giám đốc đối ngoại HSBC châu Á - Thái Bình Dương Paul Leech: Các nhà đầu tư đang nhìn thấy quyết tâm và nỗ lực cao của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cũng như tiếp tục cải cách hệ thống pháp luật, chính sách tài chính… nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư. HSBC luôn coi Việt Nam là điểm đến quan trọng để tăng nguồn vốn đầu tư.

Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Nokia Networks Christian Fredrkson: Chúng tôi đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã thực hiện tự do hóa thương mại, cấp giấy phép 3G - công nghệ di động không dây thế hệ mới có tốc độ truyền tải nhanh… để thúc đẩy sự phát triển của viễn thông, một trong những nhân tố thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn hội nhập. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục hỗ trợ và cùng Chính phủ Việt Nam phát triển hệ thống viễn thông trong nước