TCCSĐT - Ngày 30-9-2016, tại Ninh Bình đã diễn ra Hội thảo: “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới”. Đây là hội thảo thường niên được tổ chức luân phiên của 25 báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Ninh Bình, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân cùng các sở, ban ngành tỉnh Ninh Bình; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Hội nhà báo Việt Nam; cùng lãnh đạo 25 Báo Đảng các tỉnh phía Bắc.

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh - quốc phòng. Với mục tiêu: Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn từng bước hiện đại; xây dựng cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch, xây dựng nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái; giữ vững an ninh trật tự, tăng cường hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân…

Để nông nghiệp phát triển bền vững đáp ứng các yêu cầu chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp. Muốn tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới thành công cần thực hiện các giải pháp cụ thể: Xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao theo hướng thị trường mở; nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, thay đổi đơn vị sản xuất ở cơ sở, hoàn thiện chính sách đất đai, chính sách đầu tư… Đặc biệt trong đó là giải pháp nâng cao nhận thức của người dân, của cộng đồng để cả xã hội nông thôn cùng tham gia tích cực thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện được điều này thì công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu. Và báo chí với vai trò của mình giữ trọng trách quan trọng nhất. Trong bối cảnh đó, hệ thống Báo Đảng địa phương cần làm gì và làm như thế nào để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả thiết thực, cùng chung tay làm chuyển biến nhận thức và hành động trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Đây chính là mục tiêu của cuộc Hội thảo này.

Mục tiêu cao nhất của tái cơ cấu nông nghiệp và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. Để thực hiện vai trò của Báo Đảng địa phương thiết thực góp phần nâng cao nhận thức của người dân và cả hệ thống chính trị về tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới thì bản thân người làm báo phải nắm vững những vấn đề lý luận và thực tiễn để đồng hành cùng bạn đọc và bà con nông dân. Phải làm cho họ hiểu họ chính là chủ thể, nòng cốt của xây dựng nông thôn mới. Họ đóng góp công sức, tiền bạc… để xây dựng và kiến thiết chính đời sống nông thôn của họ. Và, vì vậy họ phải được biết, được bàn, được quyết định, tự làm, tự giám sát và thụ hưởng. Cấp ủy, chính quyền, trưởng thôn là những người trực tiếp tổ chức, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới trên quê hương mình. Đảng, Nhà nước giữ vai trò định hướng, điều hành tổng thể, đầu tư, hỗ trợ, điều chỉnh, bổ sung chỉ đạo… Làm cho người dân và cả hệ thống chính trị hiểu rõ như thế chắc chắn Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới sớm trở thành hiện thực.

Vấn đề đặt ra là để đạt được những yêu cầu tuyên truyền như nêu trên thì lãnh đạo cơ quan Báo Đảng địa phương cần phải phân công cho phóng viên, ban chuyên môn nhiệm vụ cụ thể để họ quán triệt, nghiên cứu cụ thể, tỉ mỉ về những nội dung tuyên truyền; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng triển khai tìm hiểu thực tiễn, địa bàn cơ sở. Từ đó, xây dựng những đề tài cụ thể để có những tác phẩm báo chí có tầm vóc, chất lượng cao, thuyết phục, mang hơi thở cuộc sống và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội về tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Trong xã hội thông tin hiện nay, để thành công trong công tác tuyên truyền Báo Đảng địa phương về tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới cần nắm chắc nội dung tuyên truyền, mỗi cơ quan báo chí cần có hình thức, cách thức tuyên truyền hợp lý đến công chúng báo chí, tạo nên sự cộng hưởng nơi bạn đọc mang lại hiệu quả cao. Không chỉ đề cao các đặc trưng của thông tin báo chí mà còn cần quan tâm hình thức biểu đạt phải phong phú, đa dạng, sinh động, tương thích với nhóm bạn đọc cụ thể ở nông thôn, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo.

Hơn thế, Báo Đảng địa phương đến nay đều đã có trang điện tử. Cần phát huy loại hình báo chí mới và đa tiện ích này. Báo điện tử nhanh nhạy, cập nhật, diện bao phủ rộng mang tính toàn cầu. Đây là kênh quan trọng không chỉ tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; mà còn là công cụ hữu hiệu giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương, thu hút đầu tư công nghệ cao trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp.

Sau lời khai mạc của nhà báo Nguyễn Kim Toàn, Tổng biên tập báo Ninh Bình, phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Ninh Bình, 12 ý kiến của đại diện các Báo Đảng địa phương đã được trình bày. Hội thảo “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới”, đã diễn ra trong không khí khẩn trương sôi nổi, các phát biểu đều thể hiện sự say sưa, tâm huyết của người làm báo với quê hương mình, sự gắn kết nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa tính đặc thù của địa phương và tính phổ biến của cả nước.

Sau hội thảo, các đoàn đại biểu Báo Đảng các tỉnh phía Bắc đã chia thành nhiều đoàn xuống khảo sát cơ sở, nghiên cứu thực tiễn “tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới” ở một số địa bàn tỉnh Ninh Bình./.