TCCSĐT - Ngày 30-9-2016, Đại hội Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã diễn ra. Điểm nhấn của nhiệm kỳ vừa qua được xã hội ghi nhận, biểu dương đó là công tác và phong trào của Hội Chữ thập đỏ Thành phố luôn được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá là “Lá cờ đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, là đơn vị tiên phong trong công tác nhân đạo”.

Báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Phạm Hoàng Ân cho biết: Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị duy nhất hiện nay trong cả nước đã xây dựng tổ chức Hội đều khắp khu dân cư, các bệnh viện, trường học trên địa bàn Thành phố, đúng tinh thần chỉ đạo theo Chỉ thị 43-CT/TW, ngày 08-6-2010 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”. Bởi vậy, trong năm năm qua, Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã tổ chức có hiệu quả các phong trào và chương trình nhân đạo, giúp hơn 2,4 triệu người có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ với tổng giá trị hơn 720,5 tỷ đồng. Nổi bật là: Chương trình đền ơn đáp nghĩa tặng 40.000 phần quà cho gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, các Mẹ Việt Nam anh hùng và con em gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ; trợ cấp khó khăn thường xuyên 126.850 trường hợp, trợ cấp đột xuất 1.755.952 trường hợp, giúp đỡ 57.947 cụ già; xây dựng 1.402 căn nhà tình thương; 47 căn nhà tình nghĩa; trao tặng 5.231 xe lăn; trợ táng cho 3.330 hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ vốn 2.568 trường hợp; xây dựng 237 cầu bê tông chăm lo 13.812.798 suất cơm tình thương; phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” chăm lo 319.907 suất quà tại Thành phố và các tỉnh,... Ngoài ra, Hội còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho 4.794.491 lượt người với tổng trị giá 157,8 tỷ đồng; trao tặng 19.566 thẻ bảo hiểm y tế; phẫu thuật tim cho 296 trẻ em bệnh tim bẩm sinh, 08 người bệnh phụ khoa; 54.481 người bệnh mắt với tổng trị giá 61,3 tỷ đồng; tổ chức Khám bệnh, tặng quà cho 320.725 bệnh nhân nghèo tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc với tổng giá trị trên 96 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ Thành phố còn tổ chức tuyên truyền, vận động hiến máu cứu người, với sự tiếp nhận 1.018.302 đơn vị máu, bảo đảm tỷ lệ máu sạch, đạt chất lượng trên 95% theo quy định.

Cũng theo đồng chí Phạm Hoàng Ân, công tác nhân đạo ngoài nước trong nhiệm kỳ vừa qua cũng được Hội chú trọng. Theo đó, Hội đã hỗ trợ khẩn cấp hơn 20 tỷ đồng cho nhân dân Nhật Bản bị động đất, sóng thần; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, phẫu thuật mắt và tặng quà cho 10.893 bà con Việt kiều, nhân dân nghèo và 02 Nhà sinh hoạt cộng đồng tại Campuchia, tổng giá trị trên 5.9 tỷ đồng; cứu trợ 619.579.000 đồng cho nhân dân Philippines bị thiệt hại do cơn bão Haiyan; phối hợp với các Hội Từ thiện của Đài Loan (Trung Quốc) khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho 10.000 người dân nghèo tại các quận, huyện của Thành phố và các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bình Phước và Tây Ninh, với giá trị 2,8 tỷ đồng.

Phát biểu tại Đại hội, cùng với việc biểu dương những thành tích đạt được của Hội, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Dung khẳng định: Hoạt động Chữ thập đỏ đã tạo được sự tín nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân ở địa phương; ngày càng thu hút được các tầng lớp nhân dân Thành phố tích cực tham gia các hoạt động và phong trào nhân đạo do Hội tổ chức. Đáng chú ý là, Hội đã triển khai nhiều mô hình, chương trình thiết thực, bước đầu chăm lo, tạo điều kiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn tự vươn lên trong cuộc sống, những hoạt động của Hội ngày càng đáp ứng yêu cầu thực tiễn của từng địa phương, từng đối tượng, vừa chăm lo thiết thực cho những mảnh đời bất hạnh, vừa giáo dục lòng nhân ái, được lan tỏa mạnh trong cộng đồng.

Để phát huy những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Võ Thị Dung yêu cầu: Hội Chữ thập đỏ Thành phố phải không ngừng năng động, đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng cần giúp, đồng thời bảo đảm cho hoạt động nhân đạo được thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng. Chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng lựa chọn, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, bố trí những cán bộ có phẩm chất đạo đức, có uy tín, có điều kiện, tâm huyết với sự nghiệp nhân đạo, có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện hoạt động của Hội; hoạt động của Hội phải thiết thực, hiệu quả, bền vững và có tính giáo dục, đồng thời bảo đảm tính công khai, minh bạch; phải nhân rộng các mô hình tiên tiến trong các lĩnh vực hoạt động của Hội.

Đại hội đã hiệp thương bầu Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ VI nhiệm kỳ 2016 - 2021 gồm 51 thành viên. Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Dung tham gia làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Thành phố khóa VI nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu Hội CTĐ Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 11 thành viên./.