TCCSĐT - Ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, ngày 27-11-2012, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Trần Đại Quang, cùng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Hà Tĩnh, Cần Thơ, Quảng Nam, Ninh Bình… đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.

Phấn khởi trước thành công của Kỳ họp thứ 4 với hàng loạt những quyết sách, đạo luật liên quan đến những vấn đề trọng yếu quốc kế, dân sinh đã được Quốc hội thông qua nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục duy trì tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, nâng cao đời sống người dân, cử tri bày tỏ mong muốn Quốc hội quan tâm nhiều hơn nữa trong việc đầu tư phát triển các vùng miền khó khăn, đặc thù như huyện Lộc Hà, Nghi Xuân. Tại các điểm tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đã báo báo kết quả Kỳ họp và dành nhiều thời gian lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri.

Cử tri hai huyện đánh giá cao hoạt động hiệu quả, trách nhiệm cao của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và thành công của kỳ họp, nhất là phần chất vấn, trả lời chất vấn đã đi thẳng vào những vấn đề thực tiễn, bức xúc của cử tri. Cử tri hai huyện cũng kiến nghị Quốc hội cần có cơ chế giám sát, đảm bảo việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng, thành viên Chính phủ; giám sát việc cải cách tiền lương, đi đôi với kiềm chế lạm phát. Lo lắng trước vấn nạn tham nhũng còn diễn ra nhiều nơi, nhiều chỗ, gây bức xúc trong xã hội, làm thất thoát tài sản Nhà nước, cử tri đánh giá cao quyết tâm của Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Cử tri hai huyện đề nghị cần coi phòng, chống tham nhũng như “dẹp giặc nội xâm,” góp phần làm trong sạch bộ máy Nhà nước, củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân... Kiến nghị những vấn đề đặc thù, đang là khó khăn thường trực đối với nhân dân, cử tri hai huyện mong muốn Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác xây dựng nông nghiệp, nông dân và nông thôn, chú trọng đầu tư những ngành nghề nuôi trồng thủy sản - một trong những thế mạnh sản xuất chính của người dân vùng ven biển Lộc Hà, Nghi Xuân.

Ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lộc Hà, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao kết quả khắc phục khó khăn của một huyện mới thành lập, nỗ lực ổn định đời sống, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, làm chuyển biến đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Lộc Hà phấn đấu tập trung vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân; làm tốt hơn nữa việc tái cơ cấu sản xuất tại chỗ.

Đồng tình với những kiến nghị tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong chiến lược phát triển, huyện cần ưu tiên hạ tầng dành riêng cho nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản; giao thông, thủy lợi; chú ý đến chính sách hỗ trợ nông dân bị thu hồi đất, chính sách xăng dầu cho ngư dân... Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh Lộc Hà cần tranh thủ sức mạnh trung ương, phát huy nội lực, lợi thế sẵn có, kết hợp với sức mạnh kinh tế của từng hộ gia đình để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, tiến tới đóng góp nhiều hơn nữa vào thành tựu phát triển chung của tỉnh. Bên cạnh đó, huyện cũng phải chú ý tiếp tục hoàn thiện cơ sở giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe của người dân; chuẩn bị điều kiện vật chất, kỹ thuật để từng bước hình thành trung tâm huyện.

Lắng nghe kiến nghị của cử tri huyện Nghi Xuân - địa phương giàu tiềm năng về phát triển kinh tế từ khai thác, nuôi trồng thủy hải sản với lợi thế 32km bờ biển, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, một trong những trọng tâm phù hợp với đặc thù của huyện trong thời điểm hiện nay là việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghi Xuân nỗ lực phát huy truyền thống quý báu, khai thác tốt vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, cũng như nguồn tài nguyên phong phú để đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - giao thông - xây dựng... Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, huyện Nghi Xuân xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri về những vấn đề chính sách, chế độ đãi ngộ đối với gia đình có công, gia đình thương binh, liệt sỹ, cán bộ giáo dục ở cơ sở; vấn đề biên chế, tiền lương...

Thông báo thêm với cử tri Lộc Hà, Nghi Xuân về những khó khăn chung của tình hình kinh tế, chính trị trong và ngoài nước, Chủ tịch Quốc hội khẳng định quyết tâm của cả nước trong việc thực hiện lộ trình phát triển bền vững. Để làm được điều đó, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ cần kiên định công cuộc đổi mới trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, đảm bảo hiệu quả hơn, đem lại ích lợi thiết thực hơn. Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền các cấp trên địa bàn Hà Tĩnh phải xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu; quyết liệt hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của Trung ương, của tỉnh, góp phần bảo đảm đời sống ổn định, không ngừng nâng cao thu nhập cho nông dân.

Đề cập đến những nội dung quan trọng của Kỳ họp thứ 4 vừa qua về kế hoạch lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ việc sửa đổi Hiến pháp phải bám sát nguyên tắc thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân; làm rõ hơn nữa quyền lực, trách nhiệm, vai trò làm chủ của nhân dân. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Hiến pháp sửa đổi cũng hướng đến thiết lập một bộ máy Nhà nước hiệu quả hơn, trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân tốt hơn dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hiến pháp sửa đổi cũng sẽ thể hiện rõ nét hơn vai trò, vị trí, trách nhiệm của Đảng trước nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân và chịu trách nhiệm về sự lãnh đạo của mình đối với đất nước và nhân dân. Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội mong muốn cử tri và nhân dân Lộc Hà, Nghi Xuân cùng với cử tri cả nước tích cực đóng góp, tham gia ý kiến xây dựng dự thảo Hiến pháp sửa đổi.

Chia sẻ với quan ngại của cử tri trước diễn biến phức tạp của tệ nạn tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh lâu dài, khó khăn. Trong quá trình đó cần liên tục tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và đặc biệt là phải có sự tham gia, đóng góp của người dân để không ngừng hoàn thiện chính sách, pháp luật nâng cao hiệu quả nhiệm vụ quan trọng này. Liên quan đến Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn sẽ được tiến hành đầu năm 2013, Chủ tịch Quốc hội lưu ý đây là nội dung hết sức quan trọng, thể hiện rõ nét sự đổi mới trong hoạt động của Quốc hội. Do đó, cần hết sức chú trọng khi triển khai, đảm bảo nguyên tắc cđồng chí khai, minh bạch dưới sự lãnh đạo của Đảng.

** Ngày 27-11, tại quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ do đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu đã tiếp xúc với đông đảo cử tri chức sắc, chức việc đại diện cho hơn 200.000 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thành phố Cần Thơ. Tại điểm tiếp xúc, đại diện đoàn đại biểu Quốc hội thông báo nhanh những điểm chính kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.

Đại diện cử tri và các Ban trị sự phật giáo Hòa Hảo thành phố Cần Thơ và quận Thốt Nốt đã báo cáo với đồng chí Lê Hồng Anh công việc phụng sự đạo pháp, xây dựng quê hương; đồng thời bày tỏ lòng biết ơn Đảng, Nhà nước thời gian qua đã công nhận tư cách pháp nhân (vào năm 1999), quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện cho bà con Phật giáo Hòa Hảo tu học, hành đạo, khởi xướng nhiều chương trình từ thiện làm lợi lạc cho chúng sinh cộng đồng. Thay mặt tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, nhiều cử tri phản ánh một số tình hình thực tế tại địa phương và đề nghị Chính phủ, Quốc hội có giải pháp hữu hiệu kiềm chế tai nạn giao thông, bổ sung lực lượng để giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội; cần có giải pháp phòng chống những cá nhân, tổ chức lợi dụng tôn giáo để phá hoại tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Cử tri đề nghị Nhà nước đầu tư nhiều hơn tu sửa, làm đường giao thông nông thôn, quan tâm đầu ra sản phẩm con cá tra, các loại trái cây và lúa gạo hiện còn tồn đọng, giá cả không ổn định. Là địa phương được chọn thực hiện cánh đồng mẫu lớn, cử tri đề nghị cần chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất bảo đảm thắng lợi để làm gương cho các địa phương khác; kiến nghị có biện pháp bảo vệ vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long phòng tránh giảm nhẹ thiên tai do ngập lụt, nước biển dâng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ, đồng chí Lê Hồng Anh đã thông tin nhanh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, những thuận lợi và khó khăn của đất nước trong thời gian qua, kết hợp giải đáp có liên hệ tình hình thực tế tại thành phố Cần Thơ về những vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến tiêu thụ nông sản, giá cả vật tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng... Đồng chí Lê Hồng Anh cũng nêu những điểm mới trong sửa đổi Hiến pháp, Luật Đất đai, theo hướng khắc phục những điểm còn khiếm khuyết để bảo đảm phát triển bền vững, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền quốc gia và đạt được lợi lạc hơn cho đất nước, nhân dân; nêu rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về tình hình Biển Đông.

Nói chuyện thân mật với cử tri đại diện tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, đồng chí Lê Hồng Anh cho rằng, đường hướng giáo lý của Phật giáo Hòa Hảo trong đó có “tứ ân” trên tinh thần từ bi, hỷ xả, vô ngã, vị tha, rất gần gũi với đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đồng chí khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước đối với tôn giáo, xem tôn giáo là một bộ phận không tách rời trong khối đại đoàn kết dân tộc. Mọi tôn giáo có pháp nhân đều có quyền hành đạo, không phân biệt, trong đó có Phật giáo, Hòa Hảo. Bà con cần cảnh giác với các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo để chia rẽ tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng chí Lê Hồng Anh cũng hoan nghênh và biểu dương tinh thần yêu nước, phụng sự đạo pháp của cử tri Phật giáo, Hòa Hảo mà cụ thể là các chương trình thi đua yêu nước, công chí tác từ thiện xã hội...

Dự báo tình hình kinh tế năm 2013 tiếp tục khó khăn, đồng chí Lê Hồng Anh cho biết, Chính phủ đã đề ra 9 giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, có chính sách ứng phó kịp thời, có hiệu quả để hạn chế các tác động tiêu cực đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến an ninh lương thực, khí hậu và môi trường sống của nhân dân. Đồng chí kêu gọi cử tri Phật giáo Hòa Hảo tiếp tục tham gia thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần vào công cuộc bảo vệ tổ quốc và xây dựng đất nước giàu mạnh.

** Cùng ngày, tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.

Hầu hết các ý kiến cử tri đánh giá cao chất lượng các phiên chất vấn và nội dung của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII vừa qua. Đa số các ý kiến cử tri bày tỏ sự vui mừng khi địa phương được Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, Cảng hàng không Chu Lai. Tuy nhiên, một số ý kiến cử tri sinh sống ở xã Tam Hiệp, xung quanh Khu kinh tế mở Chu Lai kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường tác động lớn đến không khí, đất canh tác, hoa màu và việc đánh bắt hải sản của người dân, đồng thời, cũng bức xúc về tình trạng giải tỏa treo đang làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Một số ý kiến khác lại quan tâm đến việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ tiền khởi nghĩa, lực lượng thanh niên xung phong tham gia xây dựng đất nước sau năm 1975; chính sách thâm niên cho cán bộ xã, người về hưu; các biện pháp nhằm giảm tai nạn giao thông trên tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn ngang qua địa phận huyện Núi Thành...

Ghi nhận những ý kiến của cử tri, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Quốc hội là diễn đàn lớn của nhân dân, luôn đổi mới đáp ứng nguyện vọng của nhân dân; làm việc công khai, minh bạch, dân chủ, hành động vì lợi ích của nhân dân. Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đang thực hiện lộ trình đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, mở rộng các mô hình một cửa - một cửa liên thông, đồng thời tăng cường trách nhiệm của cán bộ với nhân dân. Về chế độ đối với cán bộ lão thành tiền khởi nghĩa, khen thưởng kháng chiến, Phó Thủ tướng sẽ báo cáo trình Bộ Chính trị quan tâm giải quyết.

Phó Thủ tướng cho biết đến 2016, toàn bộ tuyến quốc lộ 1A sẽ hoàn thành mở rộng, nâng cấp. Đối với tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh Khu kinh tế mở Chu Lai mà cử tri phản ánh, Phó Thủ tướng đã đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Khu kinh tế mở Chu Lai khẩn trương kiểm tra, để chấn chỉnh kịp thời. Với những kiến nghị khác, thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng đã ghi nhận và sẽ chuyển các vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị đến Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

** Cũng trong ngày 27-11, Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Ninh Bình đã tiếp xúc cử tri tại thành phố Ninh Bình và huyện Yên Mô để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII; đồng thời lắng nghe, giải đáp một số vấn đề cử tri địa phương quan tâm.

Tại các địa điểm tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự hài lòng, phấn khởi với kết quả và chất lượng của kỳ họp; mong muốn và đặt niềm tin ở Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất trong việc tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát về đầu tư công, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng cũng như việc thực hiện lời hứa trước Quốc hội, trước cử tri của các thành viên Chính phủ. Cử tri Vũ Văn Tuyến, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình đề xuất Nhà nước cần có những giải pháp kịp thời để giải quyết vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở sông Đáy và ô nhiễm không khí do khói bụi từ các nhà máy và khu công nghiệp thải ra môi trường. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 qua địa bàn, hạn chế tình trạng phát tán bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ông Bùi Xuân Chiều (Câu lạc bộ Thúy Sơn) mong muốn cơ quan chức năng xem xét mở rộng đối tượng cho học sinh, sinh viên vay vốn học tập; bổ sung chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ công xã, phường, thị trấn; tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, quản lý giá thuốc tân dược...

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIII tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Trần Đại Quang cảm ơn những ý kiến đóng góp, chia sẻ chân thành của cử tri địa phương; đồng thời thông báo nhanh tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của đất nước. Bộ trưởng đã trực tiếp phân tích, giải đáp một số kiến nghị của cử tri. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương, Bộ trưởng tiếp thu, và dành nhiều thời gian lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri.

** Ngày 27-11, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Quảng Ngãi do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội của tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Sơn Dung, huyện miền núi Sơn Tây, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành và xã Phổ Văn, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) để báo cáo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây kiến nghị: Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Hiện nay, người dân địa phương đang gặp khó khăn do thiếu đất sản xuất; chính sách hỗ trợ cây, con giống của Nhà nước còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân... Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Cử tri cũng kiến nghị với tỉnh kiểm tra, đầu tư công trình nước sinh hoạt cho cán bộ, nhân dân tại trung tâm huyện và xã Sơn Dung, vì hiện nay nguồn nước suối này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cử tri xã Sơn Dung cũng kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi làm việc với các bộ, ngành chức năng cùng Ủy ban nhân dân tỉnh và huyện Sơn Tây cần giải quyết việc đền bù đất sản xuất và cây trồng của người dân nằm trên trục đường Trường Sơn Đông và công trình thủy điện Đắkdrinh, vì qua 4 năm thực hiện các dự án nhưng đến nay người dân trong vùng dự án chưa được đền bù hoặc đền bù chưa đúng với chính sách của nhà nước ban hành .

Cử tri xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành kiến nghị Quốc hội quan tâm đến một số vấn đề như: chương trình phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; công tác xóa đói, giảm nghèo, đào tạo nghề, dạy nghề cho lao động nông thôn. Nhiều ý kiến còn đề cập các vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội, dự án điện nông thôn, nước sạch, vệ sinh môi trường; tình trạng sạt lở ven sông đe dọa cuộc sống của gần 200 hộ dân ở thôn Nhơn Lộc I. Đặc biệt cử tri phản ánh vấn đề liên quan đến chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi; tình trạng tai biến sản khoa liên tiếp xảy ra khiến người dân mất niềm tin, đề nghị sớm điều tra làm rõ, chấn chỉnh tình trạng này.

Cử tri xã Phổ Văn, huyện Đức Phổ đề nghị các đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí vì hiện nay các văn bản pháp luật ban hành nhiều nhưng hiệu quả chưa cao; các chương trình an sinh xã hội việc giải quyết chế độ, chính sách cho người có công, gia đình cách mạng, giải quyết chế độ chất độc da cam/đi-ô-xin cho người dân vì số đối tượng này phần lớn đều cao tuổi, sức khỏe yếu. Các cử tri cũng mong muốn Chính phủ, Nhà nước quan tâm đến chính sách tín dụng ưu đãi cho các hộ nghèo vay để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; tập trung chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trong trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

** Trong ngày 27-11, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã tiếp xúc cử tri các xã Canh Liên (huyện Vân Canh) và thị trấn huyện Vĩnh Thạnh.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cán bộ lão thành cách mạng, đồng bào dân tộc đã rất phấn khởi cho rằng chương trình của kỳ họp lần này đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều hy vọng lớn vào sự thay đổi của đất nước bằng những chính sách mới. Cử tri quan tâm tới việc sửa đổi Hiến pháp 1992, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ trong thời gian tới. Nhiều cử tri cũng kiến nghị cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là điện, đường, trường, trạm và cải tạo nhà ở; phát triển kinh tế và các chính sách đối với cán bộ thôn, xã của các huyện miền núi; công tác quản lý bảo vệ rừng khi Nhà nước có chủ trương đóng cửa rừng; đầu tư trên cơ sở lồng ghép các chương trình, dự án trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới đặc biệt đối với đồng bào dân tộc miền núi.

** Trước đó, ngày 26-11, tại huyện Hoà Vang, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIII. Tại các cuộc tiếp xúc, đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Quốc hội đã báo cáo tóm tắt những kết quả đạt được của kỳ họp sau một tháng làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra.

Đa số ý kiến cử tri tại các cuộc tiếp xúc đều đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIII. Nhiều ý kiến cho rằng kỳ họp lần này của Quốc hội đã có sự thay đổi về chất, những vấn đề sát với cuộc sống của nhân dân đã được đưa ra tại kỳ họp. Chất lượng của các phiên chất vấn và trả lời chất vấn được nâng lên rõ rệt, những câu hỏi do các đại biểu nêu lên tại hội trường ngắn, gọn và rất thực tế, phù hợp với nguyện vọng của cử tri. Tuy nhiên, có ý kiến cử tri cho rằng vẫn còn có bộ trưởng trả lời chung chung, có vẻ né tránh những vấn đề cụ thể mà đại biểu nêu lên. Cũng có ý kiến cử tri đề nghị nên chăng các kỳ họp Quốc hội nên họp theo từng chuyên đề và như thế sẽ rút ngắn thời gian của kỳ họp để bảo đảm công việc cho các đại biểu Quốc hội tại địa phương. Một số ý kiến cử tri cho rằng sau kỳ họp chủ trương đã có, những định hướng cho đất nước trong tương lai cũng đã có, những mục tiêu và phương hướng làm thế nào để kinh tế đất nước tiếp tục phát triển cũng đã có, vấn đề cử tri quan tâm là các bộ, ngành, các cấp thực hiện chủ trương, quyết sách đó như thế nào...Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã tiếp thu và sẽ hoàn chỉnh những ý kiến đóng góp, đề nghị của cử tri để báo cáo Quốc hội.

* Trong hai ngày 26 và 27-11, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh để thông báo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII; thông tin tới cử tri về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của của đất nước, của tỉnh trong 11 tháng đầu năm 2012 và lắng nghe, tiếp thu những ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội.

Các đại biểu cử tri đều đồng tình với sự điều hành của Chính phủ, giám sát của Quốc hội trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện kế hoạch Nhà nước thời gian qua. Đặc biệt là đánh giá cao các phiên chất vấn và tin tưởng trong thời gian tới, dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành nền kinh tế vượt qua thời kỳ khó khăn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đông đảo ý kiến cử tri đều tập trung vào một số nội dung chính như: chế độ tiền lương đối với một bộ phận cán bộ nghỉ chế độ trước năm 1992 chưa được thoả đáng; tăng mức phụ cấp đối với cán bộ xã, các chi hội trưởng các hội đoàn thể cơ sở; mở rộng thêm đối tượng vay vốn cho tất cả học sinh, sinh viên là con em các gia đình nông thôn nghèo, vùng đặc biệt khó khăn; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho con em người dân tộc thiểu số; ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp; quy hoạch treo…

Đặc biệt, cử tri rất quan tâm đến tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và đưa ra nhiều ý kiến như: thi công quá chậm làm ảnh hưởng đến sản xuất của bà con; cần giám sát chặt chẽ các nhà thầu thi công; yêu cầu các đơn vị thi công phải đảm bảo vệ môi trường trong quá trình thi công; sửa chữa đường dân sinh bị hư hỏng trong quá trình nhà thầu mượn để thi công các công trình làm ảnh hưởng đến đi lại, sản xuất của nhân dân và có thể ảnh hưởng đến đường quốc lộ 32C… Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc đã được các đại biểu Quốc hội trực tiếp trả lời, giải trình một cách thấu đáo. Những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ có ý kiến để các ban, ngành, địa phương kịp thời trả lời thoả đáng trước cử tri trong thời gian tới. Một số vấn đề liên quan đến các bộ, ngành trung ương, đoàn sẽ có ý kiến với từng bộ, ngành để kịp thời giải quyết, tháo gỡ; đồng thời tiếp thu, tổng hợp những ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội trong thời gian tới.

** Trong các ngày từ 26 đến 28-11, đoàn đại biểu Quốc hội khu vực tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức 16 điểm tiếp xúc cử tri ở 8 huyện, thành phố trong tỉnh để báo cáo kết quả kỳ họp lần thứ tư Quốc hội khóa XIII và lắng nghe những ý kiến, kiến nghị tâm huyết của cử tri gửi đến Quốc hội.

Tại mỗi điểm tiếp xúc, cử tri tỉnh Vĩnh Long đã tin tưởng gửi đến Quốc hội các ý kiến, các đề xuất tâm huyết thuộc các nhóm nội dung chính liên quan đến phát triển sản xuất, an sinh xã hội và bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Cử tri kiến nghị với Quốc hội cần có giải pháp bình ổn giá cả thị trường, tạo đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản; có biện pháp xử lý đối tượng kinh doanh, sản xuất phân bón giả. Về các chính sách an sinh xã hội, cử tri kiến nghị cần đầu tư mạnh cho cơ sở của ngành y tế, nâng cao chất lượng các dịch vụ để tương xứng với mức thu phí mới; tăng cường đầu tư cho dạy nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn; có chính sách ưu đãi đối với các đối tượng chính sách và cán bộ cơ sở vì đây là đội ngũ trực tiếp đưa các chủ trương, chính sách của Đảng vào cuộc sống mà thu nhập từ lương, phụ cấp quá thấp, không đảm bảo cuộc sống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc được giao.

Nhà nước cũng cần đầu tư mạnh lưới điện và hệ thống cấp nước sạch ở một số tuyến dân cư vùng sâu để làm đòn bẩy thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Chính phủ cần áp dụng mức bồi hoàn thỏa đáng hơn khi thực hiện thu hồi đất của dân để xây dựng công trình; nâng chất lượng các công trình giao thông, tránh tình trạng vừa xây dựng đã hư hỏng. Cử tri cũng phản ánh những vấn đề quan tâm như tình trạng tệ nạn xã hội ngày càng trẻ hóa và có chiều hướng lan về vùng sâu, vùng xa; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có những biệp pháp kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tham ô, lãng phí, nhũng nhiễu nhân dân, tạo sự công bằng, minh bạch trong xã hội./.