Ngày 29-9 tại Pa-ri (Paris) đã diễn ra Hội thảo “Lịch sử nghìn năm Thăng Long - Hà Nội dưới ánh sáng của những khai quật khảo cổ thực hiện từ năm 2002 đến nay”. Hội thảo do Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp tổ chức, dưới sự chủ tọa của Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam.

Tại Hội thảo, Giáo sư Phan Huy Lê đã trình bày những kết quả phát hiện và khai quật khảo cổ từ năm 2002 tới nay nhằm giới thiệu với các đồng nghiệp, các nhà nghiên cứu, khảo cổ, bạn bè Pháp và Việt Nam về lịch sử, quá trình hình thành và phát triển của Hoàng thành Thăng Long qua các thời kỳ, cũng như những điểm kiến trúc độc đáo trong xây dựng và trang trí ở Hoàng thành Thăng Long.

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu Pháp như: nhà sử học Phi-líp Pa-tanh (Philippe Patin), nhà sử học A-lanh Ruýt-xi-ô (Alain Ruscio), ông Pa-xcan Buốc-đô (Pascal Bourdeaux), Phó giáo sư Trường cao học thực hành Xoóc-bon (EPHE), người chuyên nghiên cứu về tôn giáo châu Á và Việt Nam, các nhà nghiên cứu về Việt Nam, một số sinh viên Học viện quốc gia về ngôn ngữ và văn minh Pháp và bà con Việt kiều tại Pháp.

Theo ông Buốc-đô, Hội thảo là một sự kiện quan trọng giới thiệu một số kết luận của một tiến trình nghiên cứu khảo cổ lâu dài. Thông qua đó, nhiều nhà nghiên cứu người Pháp không có cơ hội tới Hà Nội dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội có thể hiểu thêm về thành phố ngàn năm tuổi của Việt Nam. Sự có mặt của đông đảo các nhà nghiên cứu người Pháp cũng thể hiện sự tôn trọng đối với Giáo sư Phan Huy Lê, nhà nghiên cứu lịch sử bậc thầy của Việt Nam./.