Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 06 đến ngày 12-03-2017

Hổng Ngọc tổng hợp từ TTXVN
10:14, ngày 13-03-2017
TCCSĐT - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu phân định rõ nhiệm vụ của Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ trong cải cách hành chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 19 năm 2017, Hà Nội bắt đầu thực hiện làm việc buổi sáng thứ 7, Long An chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, ra mắt Bộ phận một cửa đầu tiên trong lực lượng phòng cháy chữa cháy cả nước, là những tin nổi bật tuần qua.

Phân định rõ nhiệm vụ của Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ trong cải cách hành chính

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp về Kế hoạch hoạt động năm 2017 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

Thông báo kết luận nêu rõ, hiện nay, nhiệm vụ hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông quy định tại điểm n Khoản 16 Điều 2 dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ là chồng chéo với quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 2 Nghị định số 150/2016/NĐ-CP ngày 11-11-2016 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ.

Do đó, cần phân định rõ nhiệm vụ của Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ theo hướng Bộ Nội vụ theo dõi thực hiện cải cách hành chính tại các bộ, ngành, địa phương và chủ trì các nội dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách công chức, công vụ, còn Văn phòng Chính phủ có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, chủ trì triển khai nhiệm vụ cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định số 150/2016/NĐ-CP.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Nội vụ nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung:

Cụ thể, chỉnh lý, bổ sung các nhiệm vụ trong kế hoạch để thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01-01-2017 của Chính phủ; tập trung vào đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, tăng cường trách nhiệm của các thành viên trong đề xuất sáng kiến cải cách, tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra; bổ sung các nội dung về cải cách thể chế.

Đồng thời, bổ sung nhiệm vụ xây dựng mô hình chấm điểm hành chính công và hệ thống đánh giá quốc gia hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 11464/VPCP-TCCV ngày 31-12-2016.

Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ hoàn thiện dự thảo Kế hoạch hoạt động năm 2017 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, trình Trưởng Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định trong tháng 3-2017.

Hội nghị triển khai Nghị quyết 19 năm 2017

Ngày 10-3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hội nghị đã nghe các diễn giả trình bày một số tham luận về bài học kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện Nghị quyết 19; ý nghĩa, mục tiêu và nhiệm vụ cải thiện các chỉ số đổi mới sáng tạo, chỉ số chính phủ điện tử; cảm nhận của doanh nghiệp về nỗ lực, kết quả trong cải thiện môi trường kinh doanh; những vướng mắc, khó khăn và đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp…

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng bền vững ở tốc độ 8-9% trong 15 năm tới nhằm đưa đất nước ra khỏi “bẫy” thu nhập trung bình thì một trong những điều kiện tiên quyết là cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc thực hiện Nghị quyết 19 phải tuân thủ 4 nguyên tắc là: Tiếp cận theo thế giới; ngày càng cụ thể; giải quyết ngay những vấn đề trước mắt nhưng cũng phải có tính dài hạn; đo, đếm được, có giám sát.

Từ các kiến nghị, bức xúc của doanh nghiệp, các hiệp hội nêu lên trong hội nghị, Phó Thủ tướng nhận xét các doanh nghiệp đã có lòng tin là những ý kiến của mình sẽ được lắng nghe, tiếp thu. Do vậy, phải có cơ chế để sao cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp không chỉ đến được với chính quyền các cấp mà còn phải được trao đi, đổi lại trong ban hành, triển khai chủ trương, chính sách.

Bên cạnh đó cần phải tăng cường đối thoại giữa các doanh nghiệp, hiệp hội với bộ, ngành, địa phương. “Tinh thần của Chính phủ là phải rất kỷ cương. Chính phủ chỉ đạo thì các bộ, địa phương phải vào cuộc. Đối với những thông tư, quy định không phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp, các bộ phải sửa ngay”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về một số rào cản đối với việc cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng có nguyên nhân từ hạn chế về năng lực, nhận thức; thói quen và nhất là tư duy cục bộ, lợi ích cá nhân.

“Thay đổi thói quen không dễ nhưng rào cản lớn nhất là tư duy cục bộ, lợi ích cá nhân. Cơ quan nào cũng muốn ban hành chính sách ra, mình phải có quyền song nếu nhìn rộng ra tại sao thế giới người ta làm đơn giản hơn mà hiệu quả hơn? Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, còn nếu né tránh sẽ không bao giờ sửa được. Cái này Chính phủ đặt ra rất cương quyết, phải xử lý nghiêm những nơi, những cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực”, Phó Thủ tướng nói.

Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ

Thực hiện Quyết định 05 của UBND thành phố về thực hiện làm việc buổi sáng thứ 7, ngày 11-3, nhiều sở ngành, quận huyện, xã phường thị trấn trên địa bàn thành phố đã tiến hành làm việc một cách nghiêm túc hiệu quả. Việc này cho thấy Hà Nội đang từng bước hướng tới một nền hành chính phục vụ.

Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thường ngày có khoảng 600 - 800 lượt người đến giao dịch. Để tiếp nhận giải quyết các công việc liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí 38 cán bộ tiếp nhận và trả hồ sơ. Bà Phạm Thị Thu Hường, Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, do hiện nay số hồ sơ đăng ký qua mạng chiếm tỷ lệ cao, căn cứ vào số hồ sơ đó Sở sẽ bố trí cán bộ đến giải quyết tiếp nhận hồ sơ một cách hợp lý. Để cán bộ yên tâm làm việc sáng thứ 7, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố sẽ vận dụng các chế độ chính sách, đảm bảo tiền lương thưởng cho công chức. "Do lượng công việc nhiều, đến thời điểm này chúng tôi cũng chưa bố trí cho các cán bộ phải làm việc thứ 7 được nghỉ bù vào các ngày khác trong tuần", bà Phạm Thị Thu Hường cho biết.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội sáng 11-3 vẫn làm việc bình thường, giữ nguyên 100% quân số, tuy nhiên đại diện Sở cho biết, thời gian tới sẽ xem xét cụ thể xem công việc có cần phải huy động toàn bộ lực lượng tham gia hay không để có điều chỉnh phù hợp, đồng thời bảo đảm chế độ làm việc ngoài giờ cho cán bộ.

Tại bộ phận một cửa UBND quận Hai Bà Trưng, không khí làm việc hết sức nghiêm túc không có sự khác biệt so với ngày thường. 9 cán bộ làm việc ở bộ phận "một cửa" trong bộ quần áo véc đồng phục, chỉnh tề, tươi tắn tiếp nhận hồ sơ của người dân doanh nghiệp. Do có chuẩn bị kỹ nên ngày đầu quận tổ chức làm việc vào sáng thứ bảy không gặp vướng mắc gì.

Theo ông Lê Hồng Đức, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Hai Bà Trưng, dù là làm việc thứ 7 nhưng bộ phận một cửa đảm bảo tiếp nhận và giải quyết đủ 269 thủ tục hành chính theo quy định. Trong đó, có 10 thủ tục hồ sơ sẽ được trả kết quả trong ngày thuộc các lĩnh vực liên quan đến tư pháp như: sao in chứng thực, xác nhận đối tượng là thương binh, trích lục giấy khai sinh từ bản gốc... Để phục vụ giải quyết những thủ tục trên, Chủ tịch UBND quận đã yêu cầu tăng cường phòng Tư pháp, bộ phận Văn thư của quận cùng làm việc sáng thứ 7, kịp thời phục vụ người dân. "Tính đến 11h ngày 11-3 có hơn 10 người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đến làm các công việc chứng thực, cấp phép xây dựng, cấp giấy đăng ký kinh doanh. Trong thời gian tới, quận đã có kế hoạch tuyên truyền để người dân trên địa bàn nắm được tinh thần làm việc sáng thứ 7 để đến làm các thủ tục nhiều hơn, giúp giảm tải những ngày thường", ông Lê Hồng Đức thông tin.

Năm 2017, thành phố Hà Nội lấy là "năm kỷ cương hành chính" với mục đích nhằm tạo đột phá trong củng cố kỷ cương hành chính, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ, đổi mới tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó thể hiện rõ là làm việc vào sáng thứ 7.

Long An: Chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

Tại buổi họp báo chiều 10-3, ông Mai Văn Nhiều, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Long An cho biết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đã có chỉ đạo chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với các hồ sơ thủ tục hành chính đã đưa vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, phải thực hiện nghiêm theo Quy chế phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, quản lý công chức, viên chức biệt phái đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trung tâm Phục vụ hành chính công là đầu mối duy nhất liên hệ với tổ chức, cá nhân trong suốt quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ. Sở Nội vụ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thành hệ thống kết nối tư vấn trực tiếp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với các sở, ngành để phục vụ nhu cầu tư vấn của tổ chức, cá nhân làm thủ tục hành chính. Nghiêm cấm các sở, ngành liên quan liên hệ, tiếp xúc, yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện công việc ngoài Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Các sở, ngành còn lại và Ủy ban nhân dân cấp huyện phải đảm bảo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là đầu mối duy nhất liên hệ với tổ chức, cá nhân trong suốt quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng trình tự, thủ tục, thời gian quy định. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện và người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng mức độ dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4 và hiện đại hóa hoạt động hành chính của cơ quan, đơn vị; chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng chậm chuyển hồ sơ, thủ tục hành chính cho bộ phận liên quan để xử lý, cố tình kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, trì hoãn việc trả kết quả; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức cá nhân.

Thời gian qua việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của các sở, ngành, Ủy ban nhân cấp huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được uy tín với người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, so với yêu cầu của tỉnh vẫn còn một số hạn chế như việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả chưa nghiêm, tình trạng trễ hạn ngày càng nhiều; vẫn còn tình trạng nộp hồ sơ song song tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các sở, ngành liên quan của các doanh nghiệp, người dân. Cán bộ của ngành khi cần bổ sung, điều chỉnh hồ sơ đã liên hệ, yêu cầu trực tiếp với doanh nghiệp, không thông qua cán bộ một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tình trạng "Cò dịch vụ thủ tục hành chính" vẫn còn chi phối đến quá trình giải quyết ở bộ phận một cửa của sở, ngành, cấp huyện;...

Ra mắt Bộ phận một cửa đầu tiên trong lực lượng phòng cháy chữa cháy cả nước

Ngày 09-3, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh khai trương Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố theo cơ chế một cửa và công bố quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Theo đó, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức và chuyển hồ sơ cho cấp lãnh đạo có thẩm quyền quyết định, sau đó trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức. Bộ phận này sẽ tiếp nhận giải quyết 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy thuộc thẩm quyền giải quyết của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố.

Đại tá Trần Thanh Châu - Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên trong lực lượng phòng cháy chữa cháy cả nước có Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Cán bộ làm việc tại đây đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc được giao; có phẩm chất, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm; có tác phong, thái độ chuẩn mực, khả năng giao tiếp tốt. Việc công bố quy trình giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian làm hồ sơ, tránh được tiêu cực, nhũng nhiễu. Nếu trước đây quá trình giải quyết những thủ tục như xin cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy, thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy... phải mất đến 20 ngày thì nay tối đa chỉ còn 10 ngày.

Đến nay, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố đã triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1 và 2. Quy chế, Quy trình giải quyết 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và các biểu mẫu liên quan đã được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, trụ sở các Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận, huyện và trên trang thông tin điện tử của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố./.