Báo Đảng tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức

Nguyễn Cao Siêng
Tạp chí Cộng sản
10:27, ngày 09-08-2024

TCCS - Ngày 8-8-2024, tại Trung tâm hội nghị Trường Chính trị tỉnh Bình Phước, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước long trọng tổ chức Hội thảo Báo Đảng miền Đông Nam Bộ với chủ đề “Báo Đảng tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức”.

Toàn cảnh Hội thảo_Ảnh: Cao Siêng

Tham dự hội thảo có các Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo Đảng khu vực Đông Nam Bộ và một số địa phương khác, như tỉnh Đắk Nông, Hải Dương, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Long An, Lâm Đồng…

Phát biểu chào mừng, đồng chí Nguyễn Thị Minh Nhâm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc - Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước cho biết: Sau thời gian chuẩn bị, hội thảo đã nhận được 25 tham luận cùng nhiều bài viết chuyên sâu của các cơ quan, đơn vị, nhà khoa học, chuyên gia và các nhà báo. Các tham luận đã đề cập đến những vấn đề lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm khẳng định và phát huy vai trò của báo chí xây dựng Đảng về đạo đức. Đồng thời nhấn mạnh, tại hội thảo các đơn vị sẽ tập trung trao đổi để nâng cao nhận thức kỹ năng, kinh nghiệm bổ ích trong lĩnh vực báo chí xây dựng Đảng về đạo đức. Bên cạnh đó, đồng chí mong muốn có sự ủng hộ, quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng và công chúng để các cơ quan báo Đảng làm tốt sứ mệnh vẻ vang của mình, báo chí xây dựng Đảng về đạo đức. Điều này càng có ý nghĩa hơn, khi báo chí đang nỗ lực đưa Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9-5-2024, của Bộ Chính trị, “Về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” thấm sâu, lan tỏa vào cuộc sống.

Tham gia ý kiến hội thảo, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Đảng bộ tỉnh Bình Phước luôn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và triển khai kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả, có nhiều điểm nhấn. Công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện chặt chẽ. Đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, nói đi đôi với hành động, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của cơ quan, địa phương, đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật Đảng ngày càng nghiêm minh, có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo đối với cán bộ, đảng viên khác không đi vào “vết xe đổ” của những người vi phạm. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương trong sáng, bình dị và cao quý trong xã hội, có sức lan tỏa hết sức to lớn, tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân... Có được những kết quả như trên chính là nhờ vào sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương đến tỉnh, huyện và cơ sở; sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp; sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và những đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí Bình Phước.

Đặc biệt, thời gian qua, báo chí Bình Phước đã tham gia tích cực vào công tác xây dựng Đảng về đạo đức. Công tác tuyên truyền trên các loại hình báo chí từng bước đa dạng, đi vào chiều sâu, xây dựng được nhiều chuyên mục, như: Đưa nghị quyết vào cuộc sống, Giữ trọn lời thề đảng viên, Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Theo gương Bác, Bình Phước đất và người, Góc nhìn thẳng... với nhiều bài viết sâu sắc, hấp dẫn, thể hiện rõ quan điểm đúng - sai nhưng vẫn có sự mềm mại, uyển chuyển, đi sâu vào lòng người. Nhiều bài viết đã giúp cán bộ, đảng viên tự nhìn nhận lại mình trong công việc, trong cuộc sống, trong đối xử để thể hiện tốt hơn, mẫu mực hơn. Đội ngũ người làm báo thường xuyên được bồi dưỡng, rèn luyện về ý chí, đạo đức, tay nghề. Nhiều tác phẩm báo chí chuyên và không chuyên của Bình Phước được vinh danh thứ hạng cao ở những cuộc thi, giải thưởng cấp Trung ương.

Hội thảo đã được lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm qua các tham luận trong công tác tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức của: Báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Bình Dương, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, Huyện ủy Bù Đăng (tỉnh Bình Phước); Báo Hải Dương, Báo Tây Ninh, Báo Đồng Nai cùng tham gia diễn đàn trao đổi kinh nghiệm trực tiếp…

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo_Ảnh: Cao Siêng

Phát biểu chỉ đạo, định hướng, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh, tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay không chỉ có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn mà còn góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin cậy, yêu quý của nhân dân. Đồng thời tạo động lực cho Đảng hoàn thành xuất sắc trọng trách. Đây cũng là yêu cầu cấp bách, đòi hỏi các cơ quan báo Đảng địa phương tích cực vào cuộc, thể hiện rõ trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân mỗi địa phương. Để phát triển báo chí xây dựng, các tác phẩm báo chí cần có nội dung đơn giản, ngắn gọn, hữu ích, gần gũi với người dân, nhất là cần tìm kiếm, đề xuất giải pháp mang lại hiệu quả. Cùng với nêu vấn đề, báo chí cần đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề, cải thiện tình hình để hấp dẫn, thu hút, tăng tương tác của bạn đọc; thay đổi thói quen từ tập trung khai thác thông tin tiêu cực sang đẩy mạnh thông tin tích cực. Các cơ quan báo chí tiếp tục đổi mới hình thức, tập trung sáng tạo tác phẩm báo chí đa phương tiện để thu hút, hấp dẫn nhiều đối tượng bạn đọc...

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, kết quả tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức của các cơ quan báo Đảng khu vực Đông Nam Bộ nói riêng và các cơ quan báo Đảng trong cả nước nói chung thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong tình hình xây dựng Đảng hiện nay. Báo Đảng phải luôn giữ vững lập trường của báo chí cách mạng, quyết tâm đẩy lùi các tiêu cực trong xã hội và trong quá trình xây dựng Đảng; với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, tạo sự lan tỏa các gương điển hình, gương người tốt việc tốt trong Đảng. Đồng thời, phải nâng cao bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu của đội ngũ người làm báo, các cơ quan báo Đảng để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, đồng chí Nguyễn Thị Minh Nhâm khẳng định: Hội thảo đã gợi mở cách thực hiện chuyên trang, chuyên mục ở tất cả các ấn phẩm, trang tin điện tử và trên các nền tảng mạng xã hội. Phải bám sát phương châm “chống” là để “xây”, “lấy xây để chống”, “xây” là yếu tố chủ đạo. Phương pháp tổ chức tác phẩm cần đa dạng hình thức. Thực hiện các chiến dịch truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, với tần suất cao, đồng bộ để tạo hiệu ứng mạnh về nhận thức và sự đồng thuận. Các tác phẩm phải được đầu tư công phu, có nhiều thông tin mang tính phát hiện, không chỉ dừng lại ở mức độ phản ánh, mà còn có những bình luận sâu sắc, đề xuất được giải pháp từ góc nhìn đa chiều, công tâm. Để có tác phẩm hấp dẫn thì cần có đề tài hay, nội dung thiết thực, chân thực và giàu chi tiết báo chí, có chiều sâu và đi hết vấn đề, phải mang đậm dấu ấn của nhà báo. Bám sát cơ sở, phản ánh trung thực, nhân rộng điển hình, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Tập trung làm rõ hơn nữa các vấn đề lý luận - thực tiễn cấp bách của đất nước hiện nay trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Tập trung xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ người làm báo có chuyên môn, trình độ cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức cách mạng; biết đặt lợi ích của Đảng, Nhà nước và xã hội lên trên hết. Biết đoàn kết phát huy trí tuệ tập thể, thế mạnh của từng cá nhân để tổng hòa thành các sản phẩm có giá trị to lớn. Phát huy vai trò của báo chí đa phương tiện, đẩy mạnh đầu tư công nghệ, tập trung hoạt động nền tảng số. Đồng chí kỳ vọng, các cơ quan báo Đảng cùng quyết tâm tiếp tục quán triệt sâu sắc nhận thức sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, của người làm báo cách mạng trong xây dựng Đảng về đạo đức, nỗ lực đổi mới, có đóng góp xứng đáng vào công tác xây dựng Đảng, là cầu nối của ý Đảng - lòng dân, xứng đáng là báo của Đảng, báo của nhân dân. Báo Đảng sẽ tham gia xây dựng Đảng về đạo đức ở vai trò tiên phong, là hiện thân của đạo đức, văn minh, là viên gạch tốt để xây dựng đạo đức cho Đảng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo “Báo Đảng với công tác tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức”_Ảnh: Cao Siêng

Trong khuôn khổ Hội thảo “Báo Đảng với công tác tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức”, từ ngày 7-8 đến ngày 9-8-2024 còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như: Gặp gỡ, tham quan, giao lưu tại Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước; Ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền “Báo chí Sông Bé, Bình Dương, Bình Phước trong dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam, chào mừng kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam” giữa Đài Phát Thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước với Báo Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương; Tham quan, giao lưu văn hóa, trao nhà tình nghĩa tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S'tiêng sóc Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước; Hội nghị của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước: Tập huấn tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm vàng) lần thứ IX, năm 2024./.