Trong lịch sử cách mạng Việt Nam, giai cấp công nhân với sứ mệnh của mình đã có vai trò quan trọng trong sự nghiệp giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới đất nước, vai trò của giai cấp công nhân ngày càng quan trọng và được nâng lên tầm cao mới. Vì vậy, xây dựng giai cấp công nhân nước ta lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của mỗi người dân và của toàn xã hội.

Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã thảo luận và thông qua Nghị quyết quan trọng về xây dựng giai cấp công nhân, khẳng định địa vị, sứ mệnh lịch sử của của giai cấp công nhân nước ta. Để có thể hiểu sâu sắc và quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách Đổi mới tư duy về giai cấp công nhân - kinh tế tri thức và công nhân tri thức của GS.Văn Tạo.

Nội dung của cuốn sách gồm 3 phần:

Phần thứ nhất: Đổi mới tư duy về giai cấp công nhân

Phần thứ hai: Kinh tế tri thức và công nhân tri thức

Phần thứ ba: Nhận thức mới về giai cấp công nhân Việt Nam với kinh tế tri thức đầu thế kỷ XXI

Bên cạnh việc phục vụ nghiên cứu và triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khoá X, cuốn sách là tài liệu tham khảo bổ ích cho các nhà khoa học, giảng dạy và nghiên cứu, cũng như những người quan tâm đến lịch sử, triết học và xã hội học./.