Chiều qua, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2008 với chủ đề “Phụ nữ và châu Á - Động lực của nền kinh tế toàn cầu”. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đến tham dự buổi lễ long trọng này.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI); Trần Thị Thủy, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2008; bà I-ren Na-ti-vi-đát (Irene Natividad), Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu cùng đại diện các ban, ngành, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và gần 900 đại biểu đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Bà I-ren Na-ti-vi-đát, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu đã có bài phát biểu khái quát những thành quả mà phái nữ đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kinh tế và theo bà, dần dần phụ nữ có thể hoàn toàn làm chủ trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bà I-ren Na-ti-vi-đát khẳng định, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu chính là một diễn đàn cho chúng ta - những phụ nữ thế kỷ XXI - chia sẻ kinh nghiệm chiến lược và giải pháp, với mục tiêu chung là thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ toàn cầu.
 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Hội nghị này là dịp tốt để các đại biểu tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, cùng nhau hợp tác với mục tiêu chung là vì sự bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên toàn thế giới.
 
Thủ tướng cho biết, ở Việt Nam, phụ nữ là lực lượng to lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống, giữ nhiều vị trí quan trọng của quốc gia; nhiều vị trí lãnh đạo của Nhà nước, bộ, ban, ngành, địa phương là phụ nữ. Trong Quốc hội khoá XII hiện nay, các đại biểu nữ chiếm tới 26%; trong lĩnh vực kinh doanh, khoảng trên 1 triệu chị em lãnh đạo khoảng 25% số doanh nghiệp, công ty và trên 30% doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể. Ứớc tính, mỗi doanh nhân nữ tạo ra 4 việc làm; nhiều chị em điều hành những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định “những thành tựu về thực hiện bình đẳng giới mà Việt Nam đạt được thời gian qua, bên cạnh những nỗ lực to lớn của Nhà nước, nhân dân Việt Nam, có sự ủng hộ, hỗ trợ và hợp tác rất quan trọng của bạn bè quốc tế, trong đó có tổ chức phụ nữ”. Thủ tướng nói: “Được biết, trong chương trình Hội nghị lần này của chúng ta sẽ tập trung thảo luận những vấn đề nóng hổi của cuộc sống không riêng của nữ giới, như sự hợp tác công tư, tạo cơ hội kinh tế cho phụ nữ; cơ hội kinh doanh và phát triển của phụ nữ châu Á; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ; phát triển công nghệ thông tin, xóa đói giảm nghèo, năng lượng và môi trường… Đây cũng chính là những vấn đề mà Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam hết sức quan tâm trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và để làm tốt hơn nữa bình đẳng giới, phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của phụ nữ trong mọi mặt đời sống của xã hội.”
 
Thủ tướng cũng tin tưởng rằng, Hội nghị lần này là dịp tốt để tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, cùng nhau hợp tác vì mục tiêu chung là vì sự bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên toàn thế giới. Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn mong muốn và sẽ làm hết sức mình vì mục tiêu này.
 
Tại lễ khai mạc, đại diện các nhà lãnh đạo nữ của nhiều quốc gia đã phát biểu chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế mang tính bền vững, công bằng xã hội, tạo điều kiện hơn nữa cho phụ nữ tiếp cận với giáo dục, chính trị.

Trong ba ngày hội nghị, với chủ đề “Phụ nữ và châu Á – Động lực của nền kinh tế toàn cầu”, các đại biểu tập trung thảo luận về cơ hội và thách thức đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giới thiệu các tấm gương phụ nữ thành công trong kinh doanh và đánh giá kết quả hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp trong việc nâng cao vai trò của phụ nữ.

Cũng trong phiên khai mạc, tối 5-6, đã diễn ra lễ trao giải Doanh nhân tiêu biểu của ASEAN cho 8 nữ doanh nhân, trong đó có đại diện của nữ doanh nhân Việt Nam bà Nguyễn Thị Mai Thanh.

Ban tổ chức Hội nghị đã trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ chính cho Hội nghị.

Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh và truyền hình Việt Nam./.