Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng quy hoạch, hiện đại hóa đô thị thành phố Hà Nội gắn với phát triển kinh tế đô thị theo hướng bền vững
00:10, ngày 17-10-2022
TCCS - Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và hiện đại hóa đô thị luôn được Thành ủy Hà Nội xác định là nhiệm vụ chiến lược, không chỉ góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử nghìn năm, mà còn tạo động lực phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn hiến, văn minh, hiện đại. Đây cũng là một trong năm định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Tổng quan về công tác quy hoạch của Thủ đô Hà Nội
Trải qua hơn 1.000 năm lịch sử xây dựng và phát triển, Thăng Long - Hà Nội luôn là trung tâm văn hóa của cả nước với bề dày văn hiến cùng kho tàng di sản vô giá và cực kỳ phong phú, đa dạng. Văn hóa, văn hiến, lịch sử không chỉ là giá trị cốt lõi của Hà Nội, mà còn là nguồn lực nội sinh, tiềm năng to lớn để phát triển.
Khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để đưa Hà Nội phát triển nhanh, bền vững cũng chính là mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII đã đề ra.
Ngày 5-5-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW, của Bộ Chính trị, “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Nghị quyết nhằm tạo bước chuyển có tính đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, kết hợp với nguồn lực của cả nước và nguồn lực quốc tế, xây dựng và phát triển Thủ đô thực sự xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.
Nghị quyết chỉ rõ: “Phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”; là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị; là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội”.
Đây là những cơ sở chủ yếu, quan trọng để triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và hiện đại hóa đô thị Hà Nội trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa, lịch sử mang bản sắc của Thủ đô; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô nghìn năm văn hiến, “Thành phố Vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”...
Ngày 26-7-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1259/QĐ-TTg, “Về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” với định hướng Thủ đô Hà Nội phát triển theo mô hình chùm đô thị, gồm khu vực đô thị trung tâm (nội đô lịch sử, nội đô mở rộng, chuỗi đô thị phía Bắc sông Hồng, chuỗi đô thị phía Đông vành đai 4, hành lang dọc sông Hồng, vành đai xanh sông Nhuệ và các nêm xanh), 5 đô thị vệ tinh, các thị trấn được kết nối bằng hệ thống giao thông đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng và quốc gia. Đô thị trung tâm được phân cách với các đô thị vệ tinh, các thị trấn bằng hành lang xanh (chiếm 70% diện tích đất tự nhiên của thành phố). Đây là công cụ hết sức quan trọng để xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội bền vững, có hệ thống kết cấu hạ tầng và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phát triển hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di sản, di tích lịch sử, với phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng - an ninh theo hướng liên kết vùng, quốc gia, quốc tế; trở thành đô thị phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế; có môi trường sống, làm việc tốt, sinh hoạt, giải trí chất lượng cao và có cơ hội đầu tư thuận lợi.
Cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg, ngày 6-5-2016, Thành ủy và Ủy ban nhân dân Thành phố đã tập trung chỉ đạo, triển khai các công tác về quy hoạch. Đến nay, các quy hoạch được phê duyệt, kế hoạch được ban hành cơ bản đầy đủ; tỷ lệ diện tích phủ kín của các quy hoạch chung đạt 97,73%, quy hoạch phân khu đạt 100%, hoàn thành 35/35 đồ án quy hoạch phân khu, làm cơ sở triển khai quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư xây dựng, triển khai công tác quản lý đô thị, đất đai, đầu tư, xây dựng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Để xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội theo mục tiêu đã đặt ra, trong nhiệm kỳ này, Thành ủy Hà Nội đã ban hành 10 chương trình công tác toàn khóa triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (trong đó, lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị có: Chương trình số 03-CTr/TU, ngày 17-3-2021, “Về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”; Chương trình số 05-CTr/TU, ngày 17-3-2021, “Về đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”); đồng thời, ngày 2-3-2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU, “Về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và sự quan tâm của cả nước, sau hơn 10 năm triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, việc đẩy mạnh đầu tư phát triển đô thị, huy động đa dạng các nguồn lực xã hội tham gia vào đầu tư phát triển đô thị đã nhanh chóng tạo nên diện mạo mới cho đô thị Hà Nội. Công tác quy hoạch, phát triển không gian, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đặc biệt chú trọng, nhất là hệ thống đường vành đai, trục hướng tâm, cầu đường bộ, gắn với nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng và hạ tầng xã hội. Quản lý đô thị, bảo vệ môi trường được tăng cường, kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện và hiện đại hóa, vấn đề nhà ở cho nhân dân được cải thiện.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố Hà Nội nhận thức rõ công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị của Thủ đô vẫn còn một số hạn chế và thách thức. Đó là, chưa xác định rõ các cơ chế quản lý, vận hành, phối hợp để thể hiện rõ vai trò là trung tâm, động lực tăng trưởng và phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; tốc độ đô thị hóa chưa đạt mục tiêu đề ra (hiện mới đạt 49,3% so với mục tiêu 58% - 60%), quy mô dân số đã vượt ngưỡng dự báo gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát dân số tại khu vực đô thị trung tâm và giãn dân nội đô. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng, đô thị, trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường còn hạn chế; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được so với tốc độ đô thị hóa; tính đồng bộ của hệ thống hạ tầng đô thị còn chưa cao; phát triển đô thị chưa toàn diện. Các hạn chế này cũng đã được Bộ Chính trị chỉ ra tại Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 5-5-2022, “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cần có các giải pháp khắc phục để đưa Thủ đô phát triển bền vững theo đúng định hướng tại Nghị quyết của Bộ Chính trị.
Giải pháp về quy hoạch, hiện đại hóa đô thị Hà Nội gắn với phát triển kinh tế đô thị theo hướng bền vững
Để xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” theo đúng quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và định hướng tại Nghị quyết số 15-NQ/TW, Hà Nội cần tiếp tục thực hiện hiệu quả 10 chương trình công tác theo Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố cũng như các chương trình, chỉ thị của Trung ương và thành phố. Đặc biệt là Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 24-1-2022, của Bộ Chính trị, “Về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Chương trình số 03-CTr/TU, ngày 17-3-2021, của Thành ủy Hà Nội, “Về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”; Chương trình số 05-CTr/TU, ngày 17-3-2021, của Thành ủy Hà Nội, “Về đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”; Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 2-3-2022, của Ban Thường vụ Thành ủy, “Về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội” để kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém và tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch gắn với phát triển kinh tế đô thị trong mối quan hệ chặt chẽ với phát triển hệ thống đô thị vùng Thủ đô và cả nước.
Về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch
Thứ nhất, tiếp tục đề xuất hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho quá trình đô thị hóa, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững, đặc biệt là đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ bản, toàn diện Luật Thủ đô nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động cho Thủ đô Hà Nội trong việc xử lý các vấn đề liên ngành, liên vùng, có chính sách đột phá và phân cấp triệt để để giải quyết các vấn đề liên quan tới kinh tế, xã hội, quy hoạch, phát triển đô thị,... Đẩy nhanh việc thực hiện các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, tạo động lực phát triển Thủ đô, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các địa phương khác trong vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, tăng cường công tác quản lý dân cư trên địa bàn; triển khai các công tác, chương trình trọng điểm có kế hoạch; trọng tâm là Quy hoạch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thứ ba, tập trung nguồn lực phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Thủ đô một cách tổng thể, hiện đại và hiệu quả. Ưu tiên hiện đại hóa, phát triển nhanh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, xây dựng các công trình tiêu biểu, không gian kiến trúc, cảnh quan đặc sắc, mang đặc trưng của Thủ đô. Phát triển các tuyến đường có tính kết nối với các đô thị vệ tinh, kết nối nội vùng và liên vùng (như xây dựng, cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường xuyên tâm, vành đai: quốc lộ 1A, quốc lộ 6, vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2,5, vành đai 3, vành đai 3,5, vành đai 4, vành đai 5,...; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, các cầu qua sông Hồng,...). Đặc biệt, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên để tập trung lãnh đạo nhằm giải quyết các vấn đề cơ bản của Thủ đô Hà Nội hiện nay, tạo động lực mới để phát triển đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh; mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội, tạo sức hút giãn mật độ dân cư ra ngoài khu vực trung tâm, từ đó định hướng và phân luồng giao thông từ xa, giảm tải áp lực giao thông lên hệ thống đường giao thông hiện có, thúc đẩy liên kết vùng, tạo thuận lợi lan tỏa, kết nối, phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ trong khu vực.
Thứ tư, tập trung hình thành một số cực tăng trưởng mới, từng bước hoàn chỉnh mô hình cấu trúc phát triển Thủ đô, tạo ra chùm đô thị với các thành phố, thị xã trong Thủ đô, các đô thị vệ tinh, khu vực đô thị hình thành theo các tuyến đường vành đai, tuyến đường kết nối nội vùng, liên vùng, tuyến đường sắt đô thị làm đối trọng và giải nén, giảm tải cho đô thị trung tâm, giãn dân ra các đô thị xung quanh; nghiên cứu xây dựng mô hình phát triển “Thành phố thuộc Thủ đô” tại khu vực phía Bắc (gồm các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh) bảo đảm kết nối với 2 thành phố lân cận phía Bắc (thuộc các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh) để hình thành “Trung tâm của 3 trung tâm” - 3 cụm động lực phát triển kinh tế vùng theo định hướng Quy hoạch vùng Thủ đô (Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh); Thành phố tại khu vực phía Tây (đô thị Hòa Lạc kết nối với đô thị Xuân Mai) hình thành định hướng đô thị chức năng phát triển khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo cùng các dịch vụ cao cấp khác được kết nối với các tỉnh phía Tây Bắc.
Thứ năm, tập trung phát triển các huyện lên quận; phấn đấu đến năm 2025 có 3 đến 5 huyện phát triển thành quận; đến năm 2030 có thêm 1 đến 2 huyện phát triển thành quận. Nghiên cứu mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng thêm 1 sân bay quốc tế (dự kiến tại khu vực phía Nam của Thủ đô) đáp ứng yêu cầu giao thông cửa ngõ, phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.
Về phát triển kinh tế đô thị theo hướng bền vững
Trên cơ sở xu hướng phát triển kinh tế của các quốc gia và vùng lãnh thổ trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tình hình chính trị - kinh tế - xã hội trên thế giới hiện nay; chủ trương và định hướng phát triển kinh tế đất nước trong chiến lược phát triển kinh tế 10 năm giai đoạn 2021 - 2030; đặc điểm và những nét đặc thù của đô thị Hà Nội và định hướng chung phát triển kinh tế của Thủ đô, kinh tế đô thị Hà Nội được phát triển theo hướng “nhanh, hiệu quả và bền vững”, là hướng chủ đạo, xuyên suốt trong quá trình quản lý và vận hành kinh tế đô thị thành phố Hà Nội. Để thực hiện được hướng phát triển chủ đạo trên, tăng trưởng kinh tế Hà Nội phải dựa trên sự kết hợp một số hướng cụ thể sau đây:
- Tăng trưởng xanh, sạch dựa trên việc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế đô thị theo hướng phát triển mạnh các ngành, lĩnh vực sản xuất sạch, an toàn, thân thiện với môi trường; nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, thể thao, du lịch và các ngành dịch vụ có sức cạnh tranh cao.
- Tăng trưởng kinh tế dựa trên nền kinh tế tri thức, triệt để khai thác các thành tựu của khoa học, công nghệ và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo.
- Tăng trưởng kinh tế dựa trên hệ thống đô thị thông minh được liên kết theo chuỗi đô thị và sự liên kết giữa kinh tế đô thị với kinh tế khu vực nông thôn vùng phụ cận.
- Kết hợp giữa tăng trưởng theo chiều rộng (gắn với quá trình đô thị hóa, mở rộng diện tích đất đai và quy mô dân cư đô thị) với tăng trưởng theo chiều sâu (dựa vào nâng cao chất lượng đô thị và khả năng khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả các nguồn lực đầu vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ đô thị).
- Các ngành, lĩnh vực trọng tâm trong phát triển kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030: Công nghệ thông tin, thương mại điện tử, du lịch, kinh doanh bất động sản, xây dựng nhà ở và hạ tầng, dịch vụ vận tải, dịch vụ tài chính - ngân hàng, chứng khoán, bưu chính - viễn thông, tư vấn pháp lý, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, phát triển hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo,...
Để Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW và phát huy vai trò, vị thế của Thủ đô, cần tập trung làm tốt các vấn đề sau:
Một là, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành lập các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng... theo Luật Quy hoạch năm 2017, làm cơ sở để thành phố Hà Nội tổ chức triển khai lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị - nông thôn theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng. Đồng thời, nghiên cứu giải pháp để báo cáo Quốc hội cho phép các thành phố trực thuộc Trung ương chỉ lập một bản quy hoạch cấp tỉnh để tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí nguồn lực (hiện nay Thành phố đang phải lập 2 quy hoạch cấp Thủ đô là Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017 và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Xây dựng năm 2014, sửa đổi, bổ sung năm 2020; tương tự như một số thành phố trực thuộc Trung ương cũng đang triển khai).
Hai là, Luật Xây dựng năm 2014, sửa đổi, bổ sung năm 2020 có quy định về quy hoạch xây dựng khu chức năng và khu vực nông thôn, đồng thời Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 quy định về quy hoạch đô thị, còn nhiều nội dung chồng chéo, thiếu thống nhất, do vậy kiến nghị chỉ đạo nghiên cứu hợp nhất 2 nội dung này thành một luật là Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để thống nhất, đồng bộ; xem xét thống nhất bản đồ quy hoạch sử dụng đất của ngành tài nguyên và môi trường vào trong hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn. Đồng thời, trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch năm 2017 cần bảo đảm thống nhất, đồng bộ (có thể xem xét cả phương án hợp nhất các luật trên thành một luật về quy hoạch). Nghiên cứu xây dựng Luật Quản lý và phát triển đô thị để tạo cơ chế, hành lang pháp lý quan trọng để quản lý và thúc đẩy phát triển, phù hợp định hướng của Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 24-1-2022, của Bộ Chính trị và thực tiễn, từng bước khắc phục, giảm thiểu những hạn chế hiện nay.
Ba là, nghiên cứu xây dựng các quy định pháp luật mới, cơ chế, chính sách mới về đầu tư (kể cả nghiên cứu hoàn thiện, bổ sung cơ chế, chính sách đúc rút từ các quy định trước đây về các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) và các quy định có liên quan) gắn với việc điều chỉnh bổ sung, đồng bộ hóa các quy định pháp luật về quy hoạch, đầu tư, đất đai, nhà ở, quản lý phát triển đô thị, xây dựng, đấu thầu,... nhằm tạo cơ sở, hành lang pháp lý đột phá, phù hợp để triển khai thuận lợi các dự án khung hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hạ tầng kinh tế, thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế đô thị.
Bốn là, các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô Hà Nội xây dựng các chương trình, kế hoạch, các dự án đầu tư ưu tiên có lợi cho liên kết vùng; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội, các dự án phát triển hạ tầng khung, bảo đảm kết nối đồng bộ (vành đai 4, vành đai 5...) theo định hướng Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.