TCCSĐT - Chiều 14-6-2019, tại Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên đăng cai tổ chức Hội thảo báo đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXI, với chủ đề “Báo đảng địa phương tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay”. Hội thảo có sự tham dự của gần 250 đại biểu, đến từ 27 cơ quan báo đảng địa phương và 10 cơ quan báo, tạp chí trung ương. Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo, có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên tặng lẵng hoa chúc mừng Hội thảo
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
Thái Nguyên tặng lẵng hoa chúc mừng Hội thảo _ Nguyễn Văn Chung

Hộ thảo là diễn đàn để các cơ quan báo đảng cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ, học tập những cách làm hay, sáng tạo của các địa phương trong việc tuyên truyền, tổ chức bài viết về công tác xây dựng Đảng, vốn được coi là “khó”, “khô”, “khổ”. 14 ý kiến tham luận tại Hội thảo đã tập trung vào các vấn đề, như: Cách thể hiện tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng như thế nào cho hấp dẫn, thu hút bạn đọc; thuận lợi và khó khăn khi xây dựng tác phẩm báo chí về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kinh nghiệm tuyên truyền về xây dựng Đảng, phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kinh nghiệm thể hiện tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng theo phong cách hiện đại, đa phương tiện; kinh nghiệm tham gia giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng”... Các tham luận trình bày tại Hội thảo đã làm sáng rõ những ưu điểm, hạn chế, thuận lợi và khó khăn trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng; đề xuất những giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao tính hấp dẫn, thuyết phục trong các bài viết tuyên truyền về xây dựng Đảng.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo với chủ đề “Đổi mới tư duy trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng”, đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên cho rằng, trong những năm qua, báo chí đã tuyên truyền, cổ vũ, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị một cách sâu rộng, nhanh chóng, thường xuyên, thiết thực. Thông qua báo chí, Đảng đã tìm thấy lời giải từ nhân dân cho các câu hỏi về chủ trương, biện pháp và cách thức xử lý các tình huống trong công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, vấn đề thông tin, tuyên truyền trên báo đảng nói chung, về công tác xây dựng Đảng nói riêng chưa thực sự phong phú, đa dạng, mới chỉ tập trung vào các vấn đề, sự kiện chính trị nổi bật. Nhiều bài viết còn thiên về phản ánh, thiếu sức thuyết phục, sức chiến đấu, cũng như thiếu tính dự báo, định hướng tư tưởng đúng, kịp thời. Để có những bài viết hay, đem lại hiệu quả tuyên truyền tốt, người viết phải có tầm nhìn rộng, có nhãn quan chính trị sâu sắc, hiểu và nắm được đường lối, nghị quyết, chủ trương của Đảng, tức là hiểu về Đảng và công tác chính trị.

Tham luận với chủ đề “Đi đến cùng của sự việc, mềm hóa vấn đề bằng bút pháp sinh động”, đồng chí Nguyễn Kim Chi, Tổng Biên tập Báo Phú Thọ nêu kinh nghiệm định hướng cho phóng viên khi viết về công tác xây dựng Đảng, đó là phải bảo đảm 3 yếu tố: đúng, trúng và hay. Ngoài viết đúng đường lối, quan điểm, định hướng chính trị, nhà báo cần chọn vấn đề tiêu biểu, cụ thể, nêu trúng vấn đề bạn đọc quan tâm. Bài viết cần giản dị, dễ hiểu, chọn lọc những chi tiết độc đáo, bình luận gợi mở, sắc sảo; khắc phục cách viết khô khan, nặng về số liệu, báo cáo hóa, xa rời thực tiễn. Để thể hiện một tác phẩm báo chí có chất lượng về xây dựng Đảng, đòi hỏi phóng viên phải hội đủ nhiều yếu tố, trong đó yếu tố chủ đạo là phải có kiến thức về xây dựng Đảng, nắm chắc những nội dung trọng tâm, những vấn đề mới và những giải pháp chính trong công tác xây dựng Đảng để xác định chủ đề tuyên truyền cho phù hợp. Báo khuyến khích phóng viên bám sát thực tế cuộc sống, tăng cường xuống cơ sở, nắm bắt thông tin đa chiều, toàn diện. Báo còn phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ban tổ chức các huyện, thành, thị ủy, các chi, đảng bộ, đảng bộ cơ sở để kịp thời nắm bắt thông tin, tuyên truyền đúng định hướng, kết nối đội ngũ cộng tác viên ở cơ sở, tranh thủ ý kiến của các đảng viên lão thành, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ để luôn cập nhật được thông tin, bảo đảm dung lượng thông tin phong phú, mang tính chất đối thoại hai chiều giữa cơ quan tuyên truyền, cơ quan báo chí với cơ sở và ngược lại, qua đó tạo sự hấp dẫn với bạn đọc.

Đồng chí Đào Đình Khoa, Phó Tổng Biên tập Báo Bắc Ninh chia sẻ về kinh nghiệm tuyên truyền trong phòng, chống tham nhũng. Theo đó, để tuyên truyền có hiệu quả, Ban Biên tập Báo Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Tỉnh ủy, các ngành liên quan trong công tác chỉ đạo. Các phóng viên được phân công bám sát ngành, địa bàn. Duy trì thường xuyên các chuyên trang, chuyên mục “Pháp luật với đời sống”, “An ninh trật tự”, “Ý kiến bạn đọc, Bạn đọc viết”, tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có nội dung liên quan đến phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Báo có rất nhiều tin, bài đăng trên các ấn phẩm về các vấn đề bức xúc, nổi cộm, như quản lý đất đai, môi trường, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản…

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo _ Nguyễn Văn Chung

Từ thực tiễn chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhà báo Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng Biên tập Báo Bắc Giang nêu kinh nghiệm của báo trong tuyên truyền về vấn đề này. Đó là cần nắm bắt kịp thời nội dung, tinh thần các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, bám sát chủ đề hằng năm của Chỉ thị số 05 và tình hình thực tiễn trong đảng bộ; phân công phóng viên chuyên trách tuyên truyền về nội dung này. Trong quá trình thực hiện, chú trọng tuyên truyền thành tuyến bài với các chuyên đề lớn, có trọng tâm, trọng điểm; thường xuyên chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ chủ động xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền vào từng thời điểm thích hợp, bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Để có tác phẩm hay về công tác xây dựng Đảng, từ kinh nghiệm gần 30 năm làm báo, Đại tá Đỗ Phú Thọ, Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân đã khái quát thành 7 chữ “Đ”. Về nội dung, đó là 2 chữ “đảng, đúng” - phải bảo đảm tính đảng và tính đúng. Về hình thức, là 2 chữ “đủ, đẹp”. Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, tâm lý của người đọc báo, người xem, người nghe là ngại các tác phẩm báo chí có dung lượng lớn, vì thế, tác giả nên tránh những chi tiết thừa, viết vừa đủ. Bên cạnh đó, với báo in, ảnh kèm bài phải đẹp, sa-pô ngắn, tít chính của bài, tít xen, tít phụ phải hấp dẫn. Báo hình thì hình ảnh phải đẹp. Về phương châm tác nghiệp, đó là 3 chữ “đi, đến, đánh”. Đi và đến cơ sở, nhà báo sẽ học hỏi được rất nhiều từ quần chúng nhân dân, tìm hiểu thực tế bằng “mắt thấy, tai nghe, tay sờ”. Bên cạnh việc cổ vũ những mặt tích cực, việc làm được, người làm báo cũng cần sẵn sàng cho việc “đánh” vào những yếu kém, những việc chưa làm được ở từng cấp ủy, tránh một chiều trong tuyên truyền về xây dựng Đảng. Để các bài “đánh” này có hiệu quả, người làm báo cần phải có dũng khí, dám hy sinh vì lẽ phải.

Cũng về chủ đề làm thể nào để có tác phẩm báo chí hay, hấp hẫn về công tác xây dựng Đảng, nhà báo Lê Mậu Lâm, Phó trưởng Ban Xây dựng Đảng, Báo Nhân dân cho rằng, khi viết bất kỳ nghị quyết nào của cấp ủy cũng nên bắt đầu từ con người cụ thể, từng công việc, chứ không sao chép nghị quyết. Viết về xây dựng Đảng phải có quá trình tìm hiểu, sao cho có lý, có tình; nên chọn đúng cái mà bạn đọc quan tâm và chỉ đi sâu khai thác một nội dung nào đó, không nên ôm đồm nhiều vấn đề.

Tại Hội thảo, đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong tuyên truyền việc thực hiện các nghị quyết về xây dựng Đảng, về giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng”. Đồng chí nhấn mạnh những nội dung tuyên truyền trọng tâm trong năm 2019, như: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nghiên cứu, phát triển lý luận về xây dựng Đảng; vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức và việc tiếp tục thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa  XI, XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII; về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ…

Hội thảo “Báo đảng địa phương tuyên truyền về xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay” đã thành công tốt đẹp. 14 tham luận được trình bày tại Hội thảo phản ánh được nhiều chiều cạnh, vấn đề, những kết quả, ưu điểm và cả những hạn chế, khó khăn của các báo đảng địa phương. Đặc biệt, từ thực tiễn tuyên truyền về xây dựng Đảng, lãnh đạo các báo đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tính thuyết phục trong mỗi bài viết. Đây là những kinh nghiệm rất bổ ích cho mỗi tờ báo nói chung, cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí nói riêng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng tuyên truyền về xây dựng Đảng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tại Hội thảo, Ban Tổ chức đã trao chứng nhận cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về chủ đề “Báo đảng địa phương với nhiệm vụ tuyên truyền ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp”. Báo Thái Nguyên đã trao cờ luân lưu tổ chức Hội thảo báo đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXII, năm 2020 cho Báo Phú Thọ.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, các đại biểu đã đến thăm, tìm hiểu thực tế tại Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (thuộc Công ty Masan), huyện Đại Từ và Công ty TNHH Electronics Việt Nam Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên; dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử quốc gia - địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên; phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên trao tặng 50 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho gia đình chị Phạm Thị Lệ, xóm Cẩm 1, xã Phục Linh.

 

Báo đảng địa phương là cơ quan ngôn luận của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương. Báo có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của đảng bộ, chính quyền địa phương; tham gia phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; tham gia tổng kết thực tiễn, đúc rút và phổ biến kinh nghiệm, góp phần bổ sung, hoàn thiện và hiện thực hóa đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; là diễn đàn của nhân dân; đấu tranh với những âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...