TCCS - Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội có nhiều sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong bối cảnh hiện nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tiếp tục nỗ lực nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, xứng đáng là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.

Kết quả nổi bật trong công tác mặt trận

Dịch bệnh COVID-19 tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế và đời sống của nhân dân cả nước. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cùng với sự hỗ trợ tích cực, nghĩa tình và trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước, thành phố Hà Nội đã từng bước kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”. Về cơ bản, thành phố vẫn đạt được những chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đề ra, an sinh xã hội, đời sống của nhân dân được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững… Trong những thành tích đó, có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Thời gian qua, Mặt trận các cấp thành phố đã làm tốt vai trò tập hợp khối đại đoàn kết, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phong trào thi đua do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, nhất là tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; công tác phòng chống dịch; chăm lo tết cho người nghèo;...

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội còn nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 1.582,31 tỷ đồng, trong đó, tiền mặt là 825,1 tỷ đồng, tiếp nhận hàng hóa, trang thiết bị y tế trị giá 757,21 tỷ đồng, 180 tấn hàng hóa do các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Lạng Sơn ủng hộ. Nhiều hoạt động sáng tạo, chưa từng có tiền lệ do Mặt trận các cấp triển khai đã huy động sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, được dư luận nhân dân đánh giá cao, như: Mô hình “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”; hỗ trợ trên 28.210 suất quà, trị giá hơn 10,6 tỷ đồng tới những người có hoàn cảnh khó khăn. Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố đã chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác; tích cực huy động mọi nguồn lực trong nhân dân tham gia góp phần ổn định đời sống nhân dân, giữ vững kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đồng thời, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong hệ thống chính trị, thực hiện vai trò là cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Nội dung, phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát, phản biện xã hội.

Khắc phục khó khăn để nâng cao hiệu quả hoạt động

Hiện nay, toàn thành phố có hơn 4.000 cán bộ Mặt trận cấp cơ sở, trong đó chiếm 73% là bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận. Những năm gần đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đều làm việc với tất cả các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở quận, huyện, thị xã để có hướng chỉ đạo, đưa công tác mặt trận đạt kết quả cao hơn. Ngoài ra, thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của ban công tác mặt trận ở khu dân cư”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã chú trọng “trẻ hóa” đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, 100% số chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, huyện đều trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, số cán bộ trẻ có thế mạnh trong việc cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin, song uy tín với nhân dân chưa được như cán bộ công tác lâu năm, do đó, việc tuyên truyền, vận động cũng gặp khó khăn nhất định. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình nhân dân có nơi, có lúc chưa sâu sát, kịp thời, hiệu quả còn hạn chế; một số nơi thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua còn mang tính hình thức; chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội chưa đồng đều; chương trình phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các tổ chức thành viên, giữa Mặt trận với chính quyền chưa có nhiều giải pháp để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân vào tổ chức; việc phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ, doanh nhân, người Việt Nam ở nước ngoài chưa tương xứng với tiềm năng...

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, nhiều cơ hội và thách thức đan xen, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố Hà Nội cần lưu ý một số nhiệm vụ sau:

Một là, cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội và chương trình công tác của Thành ủy; đổi mới các hình thức tổ chức tuyên truyền, vận động phù hợp với tình hình thực tế; ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai các hoạt động, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận các cấp;

Hai là, triển khai sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, đưa các cuộc vận động dần trở thành hành động thường xuyên, tự giác của cộng đồng. Tham gia có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững của Thủ đô, nhất là các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực để xây, sửa nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn thành phố.

Ba là, tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm đoàn kết, tập hợp sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân, là địa chỉ tin cậy để người dân nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình, tích cực đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô và đất nước. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp từ thành phố đến cơ sở cần nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt vai trò và sứ mệnh cao cả của mình. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kết hợp với giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Bốn là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giám sát và phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tổ chức các hoạt động giám sát theo đúng chức năng nhiệm vụ và quy định pháp luật, lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm các nội dung giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố. Trong quá trình giám sát, cần tập trung phát hiện những vướng mắc, hạn chế để kiến nghị với hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan liên quan kiểm tra, khắc phục kịp thời. Cần tích cực tham gia kiểm soát quyền lực, giám sát để quản lý xã hội công khai, minh bạch.

Năm là, mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường công tác cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết kịp thời các yêu cầu, kiến nghị chính đáng của người dân, không để nảy sinh các điểm nóng, phức tạp. Đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch và các hành động sai trái, phản cảm; bảo đảm Mặt trận Tổ quốc vừa là nơi người dân phản ánh các biểu hiện suy thoái, nhũng nhiễu nhân dân, vừa là nơi để mọi tầng lớp nhân dân hiến kế, góp ý trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tag Hà Nội