TCCSĐT - Ngày 29-12-2016, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở và Chuyên san Hồ sơ sự kiện.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; GS, TS. Lê Hữu Nghĩa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; GS, TS. Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; TS. Bùi Ngọc Thanh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đại diện lãnh đạo các đơn vị kết nghĩa với Tạp chí Cộng sản.

Về phía Tạp chí Cộng sản có các đồng chí: PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản; TS. Phạm Tất Thắng, Phó Tổng Biên tập; PGS, TS. Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập, cùng toàn thể cán bộ, viên chức của Tạp chí.

 
 Đồng chí Vũ Văn Hà báo cáo quá trình hình thành và phát triển của hai ấn phẩm
Báo cáo quá trình hình thành và phát triển của Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở và Chuyên san Hồ sơ sự kiện, đồng chí Vũ Văn Hà cho biết, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, Tạp chí Cộng sản truyền thống đã cho ra mắt hai ấn phẩm mới từ tháng 01-2007 nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác tư tưởng, lý luận của Đảng trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, và đòi hỏi về thông tin ngày càng lớn của bạn đọc.

Kể từ đó đến nay, Tạp chí cộng sản - Chuyên đề cơ sở ra định kỳ vào ngày 15 hằng tháng. Bám sát tôn chỉ, mục đích và chức năng của cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, đáp ứng yêu cầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trước hết ở cơ sở, Tạp chí tập trung cung cấp các tư liệu, thông tin lý luận, chính trị, hướng dẫn giải thích, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại cơ sở và cấp trên trực tiếp của cơ sở, một cách dễ hiểu, dễ làm, dễ sơ kết, tổng kết thành kinh nghiệm, mô hình, dễ phổ biến và dễ nhân rộng thành phong trào.

Mặt khác, Tạp chí là diễn đàn để cơ sở bày tỏ nhu cầu của mình, khuyến nghị ý kiến trong việc tổ chức thực hiện và kiến nghị tiếp tục đổi mới nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước một cách toàn diện, cụ thể, hiệu quả, đặc biệt là những vấn đề cấp bách, nóng bỏng, mệnh hệ tới cơ sở, đặt ra ở cơ sở và đối với cấp trên trực tiếp cơ sở. Tạp chí đặc biệt chú trọng phát hiện và phân tích những nhu cầu nổi bật, những vướng mắc ở cơ sở, tìm tòi và kiến giải các kinh nghiệm hay, các mô hình mới từ cơ sở, đề xuất những vấn đề cần tiếp tục đổi mới về chính sách và chế độ để giúp các cơ sở thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Qua đó, Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở góp phần vào việc bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực và hiệu quả quản lý của Nhà nước, xây dựng và phát huy nền dân chủ của nhân dân, từ mỗi thôn, xóm, bản, làng, trong từng cán bộ, đảng viên từ cơ quan, trường học, doanh nghiệp tới phố phường, làng xã, hải đảo xa xôi,...

Từ khi ra đời đến nay, Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, thực sự trở thành “Người bạn chỉ đường”, “cẩm nang của cán bộ cơ sở”, khi cung cấp các tư liệu, thông tin lý luận, chính trị bổ ích, thiết thực, cũng như hướng dẫn, giải thích, giúp cán bộ, đảng viên ở cơ sở tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách hiệu quả hơn, giúp giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc nổi cộm trong đời sống chính trị - xã hội tại cơ sở. Đồng thời Tạp chí cũng kịp thời phản ánh những vấn đề mới phát sinh tại cơ sở, những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân tại cơ sở, là một kênh phản biện tốt để các cơ quan cấp trên có những điều chỉnh kịp thời trong công tác lãnh đạo, quản lý.

Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở cũng là đầu mối tham mưu Ban Biên tập tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học cấp quốc gia có chất lượng, có những đóng góp xứng đáng vào sự phát triển công tác lý luận của Đảng, như “Phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hoá trong cán bộ, đảng viên”, phối hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, tháng 11-2013; “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”; “Nâng cao vị thế và vai trò cầm quyền của Đảng hiện nay”, phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Ninh, tháng 01-2015…); mở rộng liên kết, ký kết hợp tác thông tin với nhiều bộ, ngành và các tỉnh, thành trực thuộc trung ương; là ban chuyên môn đề xuất ý tưởng tham mưu với Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức công bố, phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Giải Búa liềm vàng)…; xây dựng nội dung, biên tập, xuất bản sách (30 năm đổi mới của tỉnh Quảng Ninh…); là chủ nhiệm 4 đề tài khoa học cấp bộ, trong đó đã bảo vệ thành công cả 4 đề tài;…

Chuyên san Hồ sơ sự kiện là ấn phẩm mang tính lý luận, nhưng cách chuyển tải nhẹ nhàng, hấp dẫn. Các quan điểm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ được trình bày dễ hiểu, dễ đọc. Việc thông tin, giáo lục lý luận chính trị có thể đi bằng nhiều con đường khác nhau, và con đường của Hồ sơ sự kiện là nói xa để liên tưởng gần, nói bản chất của vấn đề thế giới để liên hệ, định hướng với trong nước; đề cập sâu, rộng các vấn đề sự kiện nổi bật nhằm cung cấp thông tin một cách đa chiều, khách quan, chân thực giúp độc giả hiểu rõ bản chất sự kiện, hiện tượng. Về mặt hình thức, khổ 19x27cm (khổ A4), trình bày đẹp, hiện đại, in giấy chất lượng cao, nhằm mang lại diện mạo hoàn toàn mới mẻ, hiện đại cho một ấn phẩm của tạp chí.

Được sự đồng ý của Bộ Chính trị, ngày 25-11-2006, số Chuyên san Hồ sơ sự kiện đầu tiên đã được xuất bản, với chủ đề “Khủng bố và chống khủng bố quốc tế”. Ngày 25-12-2006, tạp chí ra số thứ hai với chủ đề “Việt Nam gia nhập WTO”. Sau 2 số thử nghiệm, bắt đầu từ tháng 01-2007, Chuyên san Hồ sơ sự kiện xuất bản đều đặn mỗi tháng 2 kỳ, vào các ngày mùng 10 và 25 hằng tháng. Chủ đề đầu tiên của số bán chuyên san, số 3, ra ngày 10-01-2007 là: “2006 - năm của Việt Nam”. Sau khi đón nhận được những thông tin phản hồi tích cực từ phía độc giả, đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo cũng như nhận được sự đặt mua dài hạn của nhiều độc giả; kể từ tháng 4-2009, Chuyên san Hồ sơ sự kiện phát hành đều đặn mỗi tuần 1 kỳ, vào thứ sáu hằng tuần. Bước sang năm 2014, Chuyên san Hồ sơ sự kiện có điều chỉnh ngày phát hành, vào các ngày 10 và 25 hằng tháng. Tính đến hết tháng 12-2016, Chuyên san Hồ sơ sự kiện phát hành được 341 số, trong đó có nhiều số đặc biệt, gộp 2 - 3 số, in khổ A3, là các tác phẩm chào đón Tết âm lịch hằng năm, như một sự tri ân bạn đọc một cách thiết thực.

Có thể khẳng định rằng, với mô thức thông tin mới lạ, độc đáo, ngay từ số xuất bản đầu tiên, Chuyên san Hồ sơ sự kiện đã định hình mô thức thông tin là mỗi số bàn sâu về một chủ đề cụ thể, đó là thông tin chuyên đề. Bên cạnh phần thông tin chuyên đề, mỗi số chuyên san còn thêm các phần thông tin bổ trợ ở các chuyên mục khác nhau. Những thông tin bổ trợ này không chỉ giúp chuyên san có thêm nhiều thông tin thuộc các lĩnh vực, chủ đề khác nhau, phù hợp với tình hình thời sự cũng như mối quan tâm của bạn đọc trong nước và trên thế giới mà còn giúp ấn phẩm thu hút được nhiều đối tượng bạn đọc hơn, bởi đáp ứng được yêu cầu thông tin cập nhật, chính thống, đa chiều, sâu sắc của bạn đọc cả nước.

Với 10 năm tuổi đời, tuy còn khá trẻ, nhưng Chuyên san cũng ngày càng cố gắng hoàn thiện chất lượng nội dung và hình thức, để cố gắng đạt mục tiêu đề ra, với khẩu hiệu là “Mỗi chuyên san, một cẩm nang”, mang lại những điều tích cực đến bạn đọc.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hà Đăng chúc mừng những thành tựu quan trọng, đáng ghi nhận của hai ấn phẩm trong 10 năm qua. Đồng chí Hà Đăng cho rằng để có được những thành tựu đó, công lao thuộc về phía cả đội ngũ những người thực hiện cũng như lực lượng cộng tác viên đã cùng nhau vượt khó.

 

 Đồng chí Tạ Ngọc Tấn bày tỏ xúc động khi được chứng kiến sự phát triển của hai ấn phẩm

Về phần mình, đồng chí Tạ Ngọc Tấn gửi lời cảm ơn đến những người đầu tiên đã quan tâm, tạo điều kiện để hai ấn phẩm Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở và Chuyên san Hồ sơ sự kiện được ra đời cũng như đội ngũ cán bộ đã tiếp nối ý tưởng của Ban Biên tập để duy trì và phát triển hai ấn phẩm đến ngày hôm nay.

Tổng kết buổi lễ, đồng chí Đoàn Minh Huấn cho rằng sự ra đời của Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề Cơ sở và Chuyên san Hồ sơ sự kiện cùng với các ấn phẩm khác của Tạp chí Cộng sản tạo nên sự thống nhất hữu cơ của các ấn phẩm nhưng hết sức đa dạng, sinh động và ngày càng thiết thực của cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, ghi dấu ấn đậm nét thời kỳ phát triển mới của Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, trong việc thực hiện trọng trách được Trung ương Đảng giao phó.

 

Đồng chí Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh việc tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung, hình thức, đáp ứng yêu cầu của độc giả

Đồng chí Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh: Thời gian tới, Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung, hình thức; tăng số lượng phát hành; mở rộng hợp tác thông tin với cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ cộng tác viên các vùng miền… Mong rằng, Tạp chí là “ngôi nhà thân thiết, đáng tin cậy” của đội ngũ các nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia, các nhà nghiên cứu lý luận, khoa học gửi gắm những suy tư, trăn trở, kết quả những công trình nghiên cứu có giá trị về khoa học và thực tiễn ở trong và ngoài nước. Đó thực sự là nguồn động viên, khích lệ to lớn đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề mà Trung ương, cán bộ, đảng viên, bạn đọc giao phó cho chúng tôi.

Đặc biệt, ở thời đại bùng nổ thông tin, với những môi trường truyền thông hiện đại, đa phương tiện, Chuyên san Hồ sơ sự kiện cần tiếp tục phát huy những thế mạnh, những thành tựu đã đạt được; đồng thời khắc phục những hạn chế để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thông tin ngày càng khắt khe của bạn đọc. Bên cạnh đó, Chuyên san cũng cần lưu ý tới các phương án tăng thêm kỳ xuất bản, có thể mở thêm trang thông tin điện tử, tiến tới tự hạch toán để theo kịp xu thế phát triển của báo chí hiện đại.

 

Đồng chí Đoàn Minh Huấn trao kỷ niệm chương cho các cộng tác viên

Tại buổi lễ, đồng chí Đoàn Minh Huấn cũng trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tạp chí lý luận của Đảng” cho 11 đồng chí cộng tác viên đã có những đóng góp tích cực trong sự phát triển của hai ấn phẩm./.