Đây là những vấn đề mấu chốt đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong cuộc đối thoại với các nhà tài trợ, tại Hội nghị CG 2006, tổ chức ngày 14-12 tại Hà Nội.

Thủ tướng khẳng định nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng nhanh và nhiều thành tựu trong thời gian qua. Năm 2006, Việt Nam có mức tăng trưởng 8,2%, tốc độ giảm nghèo ở tỷ lệ 3% và chỉ còn 19% số hộ nghèo, theo tiêu chí quốc tế… Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với 7 thách thức lớn:

(1) Việt Nam đến nay vẫn là nước nghèo, đang phát triển ở trình độ thấp, với quy mô nền kinh tế còn quá nhỏ. Tổng GDP đến năm 2006 mới đạt 65 tỉ USD, bình quân GDP đầu người mới chỉ ở mức 720 USD. (2) Thể chế kinh tế thị trường bao gồm thể chế luật pháp và nền hành chính còn nhiều yếu kém. (3) Tham nhũng là thách thức lớn. (4) Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn còn thấp so với các nước. (5) Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. (6) Số hộ nghèo còn lớn, đồng bào sống ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. (7) Nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu của sự phát triển nhanh, bền vững, khi lao động qua đào tạo mới chỉ đạt 30% vào cuối năm 2006.

Để đối phó với các vấn đề nêu trên, Việt Nam đã đề ra kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006-2010), trong đó đặc biệt quan tâm đến 3 trụ cột chính: (1) Tăng trưởng kinh tế cao, đạt từ 7,5-8%/năm; (2) Thực hiện tốt hơn dân chủ, tiến bộ và công bằng xã hội; xóa đói giảm nghèo, đặc biệt đối với đồng bào nông thôn, dân tộc thiểu số; (3) Bảo vệ và cải thiện môi trường sống, với mục tiêu đồng hành phát triển.