TCCSĐT - Ngày 28-11-2013, tại Tuyên Quang, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Tỉnh ủy Tuyên Quang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện Kết luận 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, khu vực phía Bắc.
Tham dự Hội nghị, có các đồng chí: Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo đơn vị các cơ quan Trung ương và gần 300 đại biểu đại diện của 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Các đồng chí: Nguyễn Thịnh Giang, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo Nhân dân; Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chủ trì Hội nghị.

 
Đồng chí Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trình bày Báo cáo Sơ kết tại Hội nghị

Trình bày Báo cáo Sơ kết tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Hà cho biết: Trong những năm qua, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, báo của các đảng bộ địa phương luôn nỗ lực phấn đấu và khẳng định vai trò là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, là cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân; tích cực, chủ động tuyên truyền phổ biến mọi chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; khẳng định những thành tựu của công cuộc đổi mới; động viên cổ vũ phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; phê phán tệ quan liêu, tham nhũng, góp phần làm lành mạnh hóa các quan hệ xã hội, tạo dựng và củng cố sự đồng thuận trong xã hội.

Từ khi Bộ Chính trị, khóa VIII ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28-12-1996, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã từng bước đi vào nền nếp. Báo, tạp chí của Đảng ngày càng trở thành tài liệu nghiên cứu, học tập, tuyên truyền quan trọng của các cấp ủy đảng, của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, cũng còn không ít cấp ủy đảng chưa quán triệt, triển khai nghiêm túc Chỉ thị, đôi khi còn hiện tượng xem nhẹ việc mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng…

Ngày 25-8-2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Kết luận số 29-KL/TW, về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Kết luận nhấn mạnh: Tiếp tục khẳng định báo, tạp chí của Đảng là tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị; Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên nội dung này…

Sau khi Kết luận số 29-KL/TW được ban hành, việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị được các địa phương, đơn vị quán triệt thực hiện tương đối nghiêm túc. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn. Việc đẩy mạnh sử dụng hiệu quả báo, tạp chí của Đảng góp phần tuyên truyền, học tập, làm theo báo, tạp chí của Đảng được duy trì thường xuyên hơn và dần đi vào nền nếp.

Từ tháng 8-2013, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản đã tổ chức các đợt khảo sát tại các tỉnh: Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Bắc Kạn, Tuyên Quang và gần đây nhất là Yên Bái, Lào Cai để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Kết luận số 29 ở các địa phương, đồng thời phát hiện, biểu dương những đơn vị thực hiện tốt việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng nhằm phổ biến, nhân rộng. Cuối tháng 9 vừa qua, Tạp chí Cộng sản và Báo Nhân Dân phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Kết luận số 29 tại các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo các bưu điện tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện Chỉ thị của Tổng Giám đốc Tổng Công ty về việc nâng cao chất lượng phát hành báo, tạp chí.

 
 Đồng chí Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và đồng chí Phạm Minh Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang trao bằng khen, phần thưởng của Tạp chí Cộng sản cho 25 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng

Để thúc đẩy triển khai hiệu quả Kết luận số 29 của Ban Bí thư Trung ương về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị khóa VIII, cũng như nhiều địa phương trên cả nước, các tỉnh, thành khu vực phía Bắc cùng với Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cần tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 29 theo những phương hướng và nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đưa phong trào đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thứ hai,
phấn đấu số lượng phát hành Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản hằng kỳ được duy trì ổn định và ngày một tăng, bảo đảm đúng theo yêu cầu của Kết luận 29 “mỗi chi bộ, đảng bộ đều có Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Đảng bộ địa phương”.

Thứ ba, kịp thời bổ sung kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, “bảo đảm mỗi chi bộ, đảng bộ đều có Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Đảng bộ địa phương”.

Thứ tư, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các Tỉnh ủy, Thành ủy, trực tiếp là các Ban Tuyên giáo trong việc kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 11, Kết luận số 29. Có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời những đơn vị, cá nhân làm tốt; nhắc nhở, phê bình những đơn vị, cá nhân làm chưa tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Thứ năm, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản phối hợp chặt chẽ với ngành Bưu điện trong việc tổ chức đặt mua và đưa báo, tạp chí đến tay bạn đọc nhanh nhất, góp phần phủ kín báo, tạp chí của Đảng tới tất cả các đảng bộ, chi bộ theo đúng tinh thần Kết luận số 29.

Thứ sáu, cấp ủy cấp trên thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng ở các tổ chức đảng trực thuộc. Phân bổ đúng và kiểm tra, giám sát nghiêm minh việc sử dụng kinh phí để mua báo, tạp chí của Đảng tại các tổ chức đảng trực thuộc…

Hội nghị đã nhận được 26 tham luận của các đại biểu. Các tham luận đều nhất trí với bản Báo cáo Sơ kết và tập trung làm rõ hơn nữa việc thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về việc mua báo, tạp chí của Đảng; phân tích mặt được, chưa được trong công tác phát hành Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản ở địa phương, nêu rõ những vấn đề cần giải quyết trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn nêu lên thực tiễn việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng được triển khai tại các địa phương và bài học kinh nghiệm rút ra, cũng như các giải pháp để giải quyết vấn đề còn tồn đọng. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, còn không ít cấp ủy đảng chưa quán triệt triển khai nghiêm túc, đôi khi còn hiện tượng xem nhẹ việc mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng… và kinh phí dành cho việc mua báo, tạp chí của Đảng còn hạn chế, có khi sử dụng không đúng mục đích… Một số ý kiến của các đại biểu cũng đóng góp thiết thực về nội dung, hình thức các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, đồng thời đề nghị bổ sung một số chuyên mục, tăng tính hấp dẫn của các bài viết bằng cách gắn sát thực tiễn sinh động với các vấn đề lý luận…

Bên cạnh việc tăng cường việc mua, đọc báo, tạp chí in, theo một số đại biểu, cần quan tâm đến báo điện tử. Theo các đại biểu, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản cùng với việc chú trọng tới công tác phát hành cần quan tâm tới chất lượng đọc báo, tạp chí của Đảng của độc giả. Từ đó, cải tiến, rút kinh nghiệm để báo, tạp chí của Đảng thực sự là cầu nối đưa đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo bạn đọc.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thịnh Giang khẳng định, các ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự Hội nghị rất quan trọng, thiết thực, Ban Tổ chức sẽ tiếp thu, rút kinh nghiệm và xem xét tìm hướng tháo gỡ dần các vướng mắc đang tồn tại, để nâng cao hơn nữa chất lượng các ấn phẩm, khắc phục thiếu sót, nhược điểm, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc; tiếp tục tăng tính hấp dẫn, tăng số lượng phát hành, bảo đảm hiệu quả cao để “Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản thực sự là lực lượng nòng cốt, ngọn cờ chính trị, lý luận của Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa”, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

 
 Đồng chí Vũ Văn Phúc và đồng chí Vũ Văn Hà trao Bằng khen, phần thưởng của Tạp chí Cộng sản cho 17 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng

Tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Tạp chí Cộng sản, lãnh đạo Báo Nhân Dân đã trao tặng bằng khen và phần thưởng cho các đơn vị, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng./.