Công nghệ cao, công nghệ tiên tiến là những khái niệm mới xuất hiện trong mấy thập kỷ gần đây, nhưng đã nhanh chóng trở thành vấn đề thời sự, được nhiều người quan tâm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế trên toàn cầu, đặc biệt đối với những nước đang tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa như Việt Nam. Việc tiếp thu những công nghệ tiên tiến nhất được chuyển giao từ nước ngoài, cũng như tìm giải pháp để ứng dụng nhanh các kết quả nghiên cứu trong nước vào cuộc sống là khâu then chốt bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.

Cùng với quá trình phát triển của đất nước, khoa học và công nghệ nước ta đã có những bước tiến tích cực, đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ đã trưởng thành một bước và có nhiều cố gắng, có khả năng tiếp thu tri thức, ứng dụng công nghệ hiện đại và công nghệ cao trên một số ngành và lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, so với các nước phát triển, nền khoa học và công nghệ của nước ta còn có một khoảng cách khá xa, chưa tạo ra được năng lực khoa học và công nghệ cần thiết để thực sự trở thành nền tảng và động lực cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Để góp phần nghiên cứu những vấn đề có tính lý luận và thực tiễn về khoa học và công nghệ, đặc biệt đối với công nghệ tiên tiến, công nghệ cao trên thế giới cũng như ở nước ta hiện nay, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách Công nghệ tiên tiến và công nghệ cao với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở Việt Nam do TSKH. Phan Xuân Dũng chủ biên.

Nội dung của cuốn sách gồm 5 chương:

Chương 1: Một số vấn đề chung về công nghệ cao

Chương 2: Thực trạng, dự báo phát triển công nghệ tiên tiến, công nghệ cao và một số hình thức tiếp nhận, chuyển giao công nghệ

Chương 3: Ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến, công nghệ cao của một số nước và khu vực trên thế giới

Chương 4: Thực trạng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao ở Việt Nam

Chương 5: Một số chủ trương, giải pháp về ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến, công nghệ cao với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở Việt Nam./.