Tại cuộc hội đàm cấp cao sáng 13-10 ở Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hy Lạp Ca-rơ-lôt Pa-pao-li-at (Karolos Papoulias) nhất trí trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, trên cơ sở lâu dài và cùng có lợi.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng trước mắt hai bên cần sớm triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận và hiệp định đã ký kết, trong đó có Hiệp định hợp tác về du lịch, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân và cộng đồng kinh doanh của hai nước.

Hai bên cũng đã thảo luận những lĩnh vực hợp tác cụ thể mà hai nước có thế mạnh và nhu cầu như vận tải biển, du lịch, bảo tồn bảo tàng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Hy Lạp ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại với Liên minh châu Âu (EU), ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng chấp hành Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) khóa 35 và phối hợp với Việt Nam trong khuôn khổ ASEM.

Chủ tịch cũng thông báo rằng Việt Nam đang xem xét mở Đại sứ quán thường trú tại thủ đô A-ten của Hy Lạp trong thời gian tới.

Tổng thống Ca-rơ-lôt Pa-pao-li-at chúc mừng Việt Nam đang đảm nhiệm thành công vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an và khẳng định Hy Lạp coi trọng vị trí và vai trò của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, cũng như nhất trí tăng cường hợp tác và phối hợp với Việt Nam tại Hội đồng Bảo an và các diễn đàn quốc tế.

Lãnh đạo Hy Lạp cũng nhấn mạnh rằng Hy Lạp mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và hoan nghênh Việt Nam sớm mở Đại sứ quán tại A-ten

Tổng thống Ca-rơ-lôt Pa-pao-li-at khẳng định ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ thương mại với EU. Ông cũng bày tỏ mong muốn hai nước là cửa ngõ hỗ trợ nhau vào khu vực Ban-căng - Nam Âu và vào Việt Nam - Đông Nam Á và đề nghị hai bên có thể lập liên doanh hợp tác tại vùng Ban-căng - Nam Âu./.