Sau cuộc họp đặc biệt ngày 11-10 tại thủ đô Oa-sinh-tơn của Mỹ, bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng nhóm G20 bao gồm những nước giàu và đang nổi đã ra tuyên bố cam kết sử dụng mọi biện pháp có thể để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính đang khuynh đảo các thị trường thế giới.

Tuyên bố khẳng định "G20 cam kết sử dụng mọi công cụ tài chính và kinh tế nhằm đảm bảo sự ổn định và vận hành tốt của các thị trường tài chính". Nhóm cũng nhất trí sẽ liên kết chặt chẽ với nhau để đảm bảo hành động của nước này không làm tổn hại đến các nước khác hoặc ảnh hưởng xấu đến sự ổn định của hệ thống tài chính nói chung. Các thành viên trong nhóm nhấn mạnh quyết tâm "hành động tập thể để cải thiện chức năng điều chỉnh và giám sát các thị trường tài chính thế giới".

Cuộc họp đặc biệt của G20 do Bra-xin, nước chủ tịch nhóm năm nay, và Bộ trưởng tài chính Mỹ Hen-ry Pao-xơn triệu tập để bàn thảo cách thức đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang diễn ra.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Bra-xin Gui-đô Man-tê-ga (Guido Mantega) đã đề xuất cải cách G20 thành một tổ chức năng động hơn, có cơ chế trao đổi thông tin giữa các thành viên với nhau nhanh hơn, trong đó các thành viên đang nổi có vai trò lớn hơn trong việc đóng góp ý kiến giải quyết vấn đề.

Tổng thống Mỹ G.W.Bu-sơ tham dự cuộc họp đã có phát biểu nêu rõ thế giới "đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng xuất phát từ Mỹ, hiện đã lan tới phần lớn các nước phát triển và sẽ ảnh hưởng tới cả các nước đang phát triển". Ông kêu gọi tất cả các nước, giàu cũng như nghèo, hợp tác với nhau trong nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng này.

Thành lập năm 1999 và hiện chiếm 85% nền kinh tế thế giới, G20 bao gồm nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) là Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Anh, Italy và Canada cùng một số thành viên Liên minh châu Âu (EU) và các nước như Ác-hen-ti-a, Ốt-xtrây-li-a, Bra-xin, Trung Quốc, Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a, Mê-xi-cô, Nga, Ả-rập Xê-út, Nam Phi, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ./.