1. Ngày hội Giao lưu bản sắc văn hoá các vùng, miền toàn quốc

Ngày hội giao lưu bản sắc văn hoá các vùng, miền toàn quốc hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long tại Hà Nội 2008, do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức, diễn ra từ ngày 6 đến 9-10 tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam. 20 tỉnh, thành đại diện cho 3 miền trong cả nước tham gia ngày hội đã đem về Thủ đô những nét đặc trưng trong văn hoá các vùng, miền, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn trang phục dân tộc, lễ hội, trò chơi dân gian, ẩm thực. Nhiều hoạt động nghệ thuật diễn ra phong phú, đa dạng, đặc sắc trong các ngày lễ hội đã khẳng định được mình, để lại ấn tượng tốt đẹp trong con mắt bạn bè quốc tế - từ cách giao tiếp, ứng xử cho đến vốn văn hóa riêng phong phú, đậm đà. Không chỉ giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mà nhân dân ta còn tiếp thu những tinh hoa của nền văn minh thế giới để không ngừng hoàn thiện mình. Lễ hội giao lưu bản sắc văn hóa các vùng, miền toàn quốc sẽ còn dư âm mãi những nét văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội xưa và nay, và của các vùng, miền trong cả nước; tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam, ghi dấu ấn sâu sắc những nét văn hóa của các vùng, miền dân tộc với bạn bè quốc tế; góp phần khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc và quảng bá tiềm năng phát triển du lịch; mở ra một trang mới cho hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong cả nước hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 13

Đây là phiên họp “tổng rà soát” lại các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XII (được bắt đầu từ ngày 6-10-2008). Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe các thành viên chính phủ báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2008; phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2009; cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung Điều 126 Luật Nhà ở; Luật Đăng ký bất động sản; Luật Đăng ký giao dịch bảo đảm; cho ý kiến về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2009; về Đề án thực hiện thí điểm việc không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường và nhân dân trực tiếp bầu chủ tịch ủy ban nhân dân xã; về công tác phòng, chống tham nhũng và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về công tác dân nguyện, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2008.

3. Hồ sơ vụ kiện dân sự chất độc da cam được trình lên Toà án tối cao Mỹ

Ngày 6-10-2008, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam (VAVA) và các luật sư Mỹ của bên nguyên đã nộp văn bản là Đơn thỉnh cầu lên Toà án Tối cao Hoa Kỳ yêu cầu xem xét lại phán quyết của Toà án Phúc thẩm số 2 ở Niu Oóc bác đơn kiện của VAVA và các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đối với các công ty hoá chất Hoa Kỳ đã sản xuất chất độc da cam cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh xâm lược Việt Nam. Đơn thỉnh cầu của VAVA nêu rõ những căn cứ pháp lý để tiến hành vụ kiện dân sự đối với các công ty hoá chất Mỹ; đồng thời nêu rõ các bằng chứng khoa học và thực tế để khẳng định rằng, chất diệt cỏ mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh xâm lược Việt Nam là một loại chất độc nhất do con người điều chế được. Chất da cam/đi-ô-xin được sử dụng ở Việt Nam vuợt mức cho phép rất nhiều lần, gây tổn hại sức khoẻ con người và môi trường thiên nhiên ở Việt Nam, làm 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó có hơn ba triệu nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin. Viện hàn lâm khoa học Hoa Kỳ cũng đã công bố danh mục gồm 14 loại bệnh liên quan chất độc da cam/đi-ô-xin. Nhiều tổ chức quốc tế, các nhà khoa học Mỹ và quốc tế cũng đã đưa ra các kết quả khẳng định chất da cam/đi-ô-xin là chất độc chiến tranh.

4. Ðối thoại chiến lược Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất

Ngày 6-10-2008, thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ (tháng 6-2008) của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tiến hành đối thoại chiến lược lần thứ nhất về các vấn đề chính trị, an ninh - quốc phòng và hợp tác nhân đạo. Mục đích của cuộc đối thoại là nhằm tăng cường hiểu biết giữa hai nước trên các vấn đề liên quan, góp phần tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực. Cuộc đối thoại diễn ra trong không khí hữu nghị, cởi mở và hai bên đã trao đổi ý kiến thẳng thắn về những vấn đề thuộc quan hệ song phương cũng như những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Ngày 7-10-2008, phát biểu tại cuộc họp báo ở Hà Nội sau khi kết thúc cuộc Đối thoại chiến lược Việt-Mỹ, Trưởng đoàn Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách chính trị và quân sự Mác Kim-mit (Mark Kimmit) tuyên bố, Mỹ muốn có mối quan hệ sâu sắc hơn với Việt Nam. Đây là cuộc đối thoại chiến lược đầu tiên về những vấn đề chính trị, quốc phòng và an ninh cho thấy có sự cải thiện liên tục trong mối quan hệ giữa hai nước.

5. Hội thi “kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực V thành công tốt đẹp

Ngày 9-10-2008, 30 thí sinh đến từ 20 nước khác nhau đã tới Hà Nội tham dự Hội thi sơ khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực V dành cho người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là những thí sinh xuất sắcđã vượt qua vòng sơ tuyển trong các cuộc thi tại các nước sở tại, đại diện cho trên 3,5 triệu người Việt Nam đang định cư, làm việc, lao động và học tập trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội thi sơ khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực V - dành cho người Việt Nam đang công tác, học tập và sinh sống ở nước ngoài, đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã trở thành một sinh hoạt chính trị, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập ở nước ngoài, tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng người Việt, cũng như thiện cảm của bạn bè quốc tế. Thông qua Hội thi, các thí sinh đã có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng, góp phần xây dựng nền tảng văn hóa tinh thần tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

6. Hà Nội kỷ niệm 54 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Ngày 9-10-2008, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Mặt trận tổ quốc Thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 54 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2008) và biểu dương "Người tốt, việc tốt" năm 2008. Vào dịp Kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô hàng năm, Thành phố đều tổ chức biểu dương gương “Người tốt, việc tốt”, tôn vinh những cá nhân, tập thể, gia đình tiêu biểu đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong công cuộc đổi mới, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô xây dựng, bảo vệ và phát triển Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại. Năm nay, phong trào được thực hiện gắn liền với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã thu hút đông đảo nhân dân Thủ đô tham gia. Thông qua phong trào "Người tốt, việc tốt", xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tốt, điển hình tiên tiến, "Chiến sĩ thi đua" các cấp và nhiều lao động giỏi được thành phố công nhận, nhiều cá nhân, tập thể có công trình, sản phẩm mang lại giá trị, hiệu quả cao góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Trong năm 2008 có 169 tập thể, 202 gia đình và 563 cá nhân đạt danh hiệu "Người tốt, việc tốt" cấp thành phố.

7. Xây dựng khu vực Ðông Á bền vững về môi trường

Ngày 9-10-2008, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Môi trường các nước Ðông Á lần đầu theo sáng kiến do Việt Nam đề xuất tại Hội nghị cấp cao Ðông Á lần thứ ba, diễn ra tại Xin-ga-po tháng 11-2007. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Việt Nam Hoàng Trung Hải, Phó Tổng thư kýASEAN Ni-cô-la Tan-đi Đam-men và Bộ trưởng Môi trường các nước trong khu vực. Các Bộ trưởng tập trung thảo luận những vấn đề cần ưu tiên giải quyết như hợp tác có hiệu quả trong giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu; phát triển công nghệ sạch; sử dụng nhiên liệu sinh học, tiết kiệm năng lượng; bảo vệ và khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên. Hội nghị đã đạt được một số thỏa thuận có tính nguyên tắc nhằm thiết lập và xây dựng các quy chế tăng cường hợp tác song phương và đa phương giữa các nước trong khu vực để giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc hiện nay. Hội nghị này đặt nền móng cho quá trình hợp tác toàn diện trong một lĩnh vực mới là bảo vệ môi trường nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực Ðông Á bền vững về môi trường.

8. ADB viện trợ không hoàn lại 1,3 triệu USD hỗ trợ dạy nghề cho người nghèo

Ngày 9-10, tại tỉnh Sóc Trăng, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đã ký dự án viện trợ không hoàn lại trị giá 1,3 triệu USD để triển khai thử nghiệm cách tiếp cận mới trong lĩnh vực dạy nghề cho người nghèo và dân tộc thiểu số ở hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. ADB cho biết, dự án này do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua Quỹ giảm nghèo Nhật Bản được thành lập năm 2000, nhằm hỗ trợ cho những người nghèo và nâng cao năng lực của người lao động để ổn định cuộc sống, từng bước thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa khu vực thành thị và nông thôn ở Việt Nam. Mục tiêu của dự án là tăng cơ hội cho người nghèo và dân tộc thiểu số trên thị trường việc làm ở hai tỉnh nghèo nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trên cơ sở đó, từng bước giúp họ triển khai những ngành nghề kinh doanh nhỏ để cải thiện đời sống ngày càng tốt hơn. Đặc điểm chủ yếu của dự án này là xác định cơ hội về nghề nghiệp bền vững trước khi các khóa đào tạo được tổ chức và tiến hành; kết nối hoạt động đào tạo kỹ năng trực tiếp tới công tác tuyển dụng và tạo thu nhập.

9. Trên 400 triệu USD đầu tư xây dựng Khu Y tế kỹ thuật cao tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 9-10, chủ đầu tư Công ty Trách nhiệm hữu hạn Y tế Hoa Lâm – Shangri-la đã tổ chức Lễ động thổ khởi công xây dựng Khu Y tế kỹ thuật cao quốc tế tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam xây dựng ở Thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình “Thành phố y tế” với khu y tế kỹ thuật cao kết hợp dịch vụ y tế, giáo dục – đào tạo và các dịch vụ tiện ích hoàn chỉnh kèm theo. Dự án Khu Y tế kỹ thuật cao quốc tế được xây dựng trên diện tích 42ha tại Quận Bình Tân với số vốn đầu tư 407 triệu USD. Quy hoạch tổng thể của dự án bao gồm các hạng mục công trình chính là: Học viện Công nghệ và Khoa học Y khoa, các bệnh viện chuyên khoa và đa khoa, khu xét nghiệm, trung tâm nghiên cứu, một trung tâm hội nghị và một khách sạn 3 sao, khu lưu trú dành cho chuyên gia và người nhà bệnh nhân, trung tâm bán lẻ trang thiết bị y tế và một trường tiểu học quốc tế. Dự án được thực hiện giai đoạn 1 với hạng mục chính là một bệnh viện quy mô 250 giường, hoàn thành vào cuối năm 2010. Toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2017, tổng diện tích sàn xây dựng là 1 triệu m2; các bệnh viện có tổng số 1.750 giường bệnh, đáp ứng khả năng mỗi năm điều trị 45.000 bệnh nhân nội trú và 30.000 bệnh nhân ngoại trú…

10. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao Cúp Thánh Gióng năm 2008

Ngày 11-10-2008, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13-10) và trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2008. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đồng chí: Hồ Đức Việt, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trao Cúp Thánh Gióng cho 100 doanh nhân được tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2008. Ðến nay, cả nước có hơn 300 nghìn doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; có hơn batriệu hộkinhdoanhcá thể cùng với 15 nghìn hợp tác xã và gần 120 nghìn trang trại hoạt động như loại hình doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp đã có đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế; góp phần tích cực giải quyết công ăn, việc làm, tham gia xóa đói, giảm nghèo và thực hiện các chính sách xã hội./.