Thủ tướng Ke-vin Rát
đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Nhận lời mời của Thủ tướng Ố-xtrây-li-a, Ke-vin Rát (Kevin Rudd), ngày 12-10-2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã rời Hà Nội đi thăm chính thức Ố-xtrây-li-a từ ngày 13 đến 14-10.

Ngay sau Lễ đón chính thức trọng thể tại Quảng trường Nhà Quốc hội Ố-xtrây-li-a, sáng 13-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam hội đàm với Đoàn cấp cao Chính phủ Ố-xtrây-li-a do Thủ tướng Ke-vin Rát dẫn đầu. Hai bên nhất trí cùng nhau đẩy mạnh hợp tác toàn diện hơn, hiệu quả hơn và thiết thực hơn.

Thủ tướng Ke-vin Rát nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên thăm chính thức Ố-xtrây-li-a, đặc biệt vào thời điểm năm 2008, hai nước long trọng kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ. Thủ tướng Ke-vin Rát đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm và khẳng định Chính phủ Công đảng hiện nay của Ố-xtrây-li-a mong muốn tiếp tục truyền thống tốt đẹp của các Chính phủ Công đảng trước đây trong việc duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ố-xtrây-li-a và Việt Nam lên một tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn những tình cảm và sự đón tiếp nồng hậu chu đáo mà Thủ tướng Ke-vin Rát, Chính phủ và nhân dân Ố-xtrây-li-a dành cho đoàn; nhấn mạnh Việt Nam luôn mong muốn củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ với Ố-xtrây-li-a.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ke-vin Rát đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển của mỗi nước. Thủ tướng Ke-vin Rát đánh giá cao những thành tựu to lớn của Việt Nam sau hơn 20 năm đổi mới và bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ nhanh chóng vượt qua những khó khăn kinh tế tạm thời hiện nay, tiếp tục kiềm chế thành công lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn chặn suy thoái, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Thủ tướng Ke-vin Rát chúc mừng những thành tựu đối ngoại quan trọng của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là việc gia nhập WTO và đang đảm nhiệm tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu to lớn mà Ố-xtrây-li-a đạt được trong công cuộc xây dựng một nước Ố-xtrây-li-a thịnh vượng và hiện đại, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên trường quốc tế.

Xây dựng lộ trình hợp tác toàn diện

Lãnh đạo hai nước bày tỏ hài lòng về những bước phát triển nhanh chóng của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua. Hai bên đánh giá cao đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác chính trị, với việc gia tăng các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao. Ố-xtrây-li-a đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7, thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Với việc đón nhận gần 10.000 học sinh, sinh viên Việt Nam, Ố-xtrây-li-a đã trở thành nơi có số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam sang du học lớn nhất. Hợp tác kinh tế hai nước không ngừng phát triển; hợp tác viện trợ phát triển, du lịch, văn hóa... cũng đạt hiệu quả cao, mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp hiện nay, hai bên nhất trí xây dựng một lộ trình hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Ố-xtrây-li-a, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và
Thủ tướng K.Rát chứng kiến lễ ký
“Hiệp định chuyển giao người bị kết án”

Với quyết tâm mạnh mẽ đó, hai vị lãnh đạo cùng thảo luận và nhất trí về các phương hướng và biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực truyền thống như kinh tế, thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển, giáo dục đào tạo, du lịch, văn hóa…; đồng thời mở rộng và khai thác tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực khác như lao động, xây dựng, giao thông vận tải, an ninh, quốc phòng, thông tin, nông nghiệp, y tế, khoa học công nghệ… Ố-xtrây-li-a nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác về viện trợ phát triển (ODA) và đặc biệt là đồng ý đóng góp tài trợ cho dự án cầu Cao Lãnh tại tỉnh Đồng Tháp, một công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Ố-xtrây-li-a cam kết sẽ sớm hoàn tất các thủ tục nội bộ để sớm chính thức công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Về giáo dục, Ố-xtrây-li-a nhất trí hàng năm sẽ tăng thêm học bổng đào tạo sinh viên Việt Nam ở bậc đại học.

Thủ tướng Ke-vin Rát sẽ thăm Việt Nam vào đầu năm 2009

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ Ố-xtrây-li-a đã quan tâm và tạo điều kiện cho cộng đồng Việt Nam tại Ố-xtrây-li-alàm ăn sinh sống, hòa nhập với cộng đồng sở tại để có những đóng góp cho địa phương và làm cầu nối cho việc xây dựng quan hệ hữu nghị tốt đẹp hai nước.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai vị lãnh đạo đánh giá cao và nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại ARF, EAS, APEC và Liên Hợp Quốc. Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai Thủ tướng đều bày tỏ tin tưởng rằng với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Ố-xtrây-li-a lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ố-xtrây-li-a sẽ được phát triển lên tầm cao mới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng mời Thủ tướng Ke-vin Rát và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam vào đầu năm 2009. Thủ tướng Ke-vin Rát đã vui vẻ nhận lời mời.

Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ke-vin Rát đã chứng kiến lễ ký Hiệp định chuyển giao người bị kết án và lễ cấp giấy phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam cho Ngân hàng ANZ và gặp gỡ giới báo chí hai nước./.