Ngày 3-10, tỉnh Hòa Bình tổng kết 13 năm (1995-2008) thực hiện Dự án ổn định dân cư phát triển kinh tế - xã hội vùng chuyển dân sông Ðà.

Vùng chuyển dân sông Ðà được thực hiện từ dự án di dân giải phóng mặt bằng và lòng hồ để xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình bao gồm 25 xã, phường của bốn huyện Ðà Bắc, Tân Lạc, Mai Châu, Cao Phong và thành phố Hòa Bình với gần 10 nghìn hộ dân, 56 nghìn người gồm các dân tộc Mường, Dao, Tày, Kinh.

Qua 13 năm thực hiện, Dự án có tổng trị giá gần 780 tỉ đồng được huy động từ các nguồn vốn. Trong đó, vốn ngân sách gần 604 tỉ đồng; vốn do dân đóng góp bằng công lao động ước 1,7 tỉ đồng, còn lại là vốn đầu tư của ngành điện, vốn vay tín dụng ngân hàng và lồng ghép các chương trình.

Ðến nay, vùng chuyển dân sông Ðà không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo là 36%; số hộ dân được cấp nước sinh hoạt là 78% và sử dụng điện là 85%; 75% số phòng học được kiên cố hóa; 25/25 xã có trạm y tế và đường ô-tô đến trung tâm; độ che phủ rừng ở các xã ven hồ đạt 50%; đời sống vật chất và tinh thần của vùng chuyển dân sông Ðà được cải thiện.

Tuy nhiên, mức thu nhập bình quân còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; một bộ phận dân cư sống ở những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ quét cao, thiếu điều kiện sản xuất, cần phải di dời. Do đó, vùng chuyển dân sông Ðà cần tiếp tục được hỗ trợ trong vòng 5 năm tới để phát triển bằng với mức bình quân chung của tỉnh./.