Đầu tư công kém hiệu quả: Người có thẩm quyền phải bồi thường
22:10, ngày 11-04-2014
Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, sáng 11-4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đại biểu Quốc hội cho ý kiến hoàn thiện dự án Luật Đầu tư công.
Đây là Dự án Luật đã được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri cả nước như một công cụ mạnh mẽ nhằm khắc phục tình trạng dàn trải, lãng phí và tham nhũng trong hoạt động này.
Dự thảo mới nhất của Luật đầu tư công đã điều chỉnh về quản lý, sử dụng vốn và cùng với các luật chuyên ngành khác tạo nên một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, thống nhất điều chỉnh toàn bộ lĩnh vực đầu tư công.
Bổ sung tiêu chí xác định công trình, dự án kém hiệu quả
Đa số ý kiến của các đại biểu tại hội nghị đều tán thành với nội dung trong dự thảo Luật theo hướng quy định trách nhiệm bồi thường, chịu hình thức kỷ luật đối với người có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các chương trình, dự án sai, kém hiệu quả, không cân đối được vốn gây thất thoát, lãng phí.
Cụ thể hơn, một số ý kiến đề nghị dự thảo Luật cần đưa ra được chế tài xử lý chi tiết, quy định rõ việc bồi thường đối với các dự án đầu tư chưa đúng mục đích và không hiệu quả; gây thiệt hại cho Nhà nước và nhân dân.
Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) đề nghị dự thảo cần có tiêu chí về hiệu quả đầu tư; quy định trách nhiệm của cả đơn vị tư vấn thiết kế đồng thời dẫn chiếu đến các luật có liên quan để có chế tài xử lý khi có sai phạm.
Đại biểu Ngô Văn Minh (Đà Nẵng) phân tích việc Thủ trưởng các đơn vị có thẩm quyền có quyết định đầu tư sai, triển khai các chương trình, dự án kém hiệu quả, không cân đối được nguồn vốn là có dấu hiệu phạm tội; phải chịu trách nhiệm bồi thưởng, xử lý kỷ luật, tùy theo tính chất mức độ vi phạm.
Vai trò giám sát của cộng đồng đối với các công trình, dự án
Đại biểu Ngô Văn Minh cũng đề nghị dự thảo Luật quy định vai trò của cộng đồng thông qua các tổ chức đại diện của mình thực hiện giám sát đối với các công trình dự án đầu tư nhằm phát hiện ra những việc làm xâm hại đến lợi ích chung của cộng đồng, nhất là quy định bắt buộc lấy ý kiến người dân trước khi triển khai dự án và nếu người dân không chấp thuận thì dự thảo Luật cũng cần phải có cơ chế để xử lý.
Phân tích về các khái niệm trong dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chỉ rõ quyết định chủ trương đầu tư và quyết định dự án đầu tư là hai công đoạn khác nhau. Dự thảo Luật cần quy định cụ thể loại công trình nào cần phải trình xin quyết định chủ trương đầu tư trước khi quyết định đầu tư, ví dụ như những công trình, dự án có phạm vi rộng, tác động sâu đến nền kinh tế và đời sống người dân trong cả nước hoặc tại địa phương.
Đại biểu Đỗ Văn Đương (Thành phố Hồ Chí Minh) góp ý cần đặt dự án Luật Đầu tư công trong tổng thể mối liên hệ chặt chẽ với Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Dự thảo Luật nên có quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc giám sát, phát hiện các công trình, dự án đầu tư sai, kém hiệu quả để xử lý. Ngoài ra, cũng cần có quy định trong Luật Đầu tư công thẩm quyền giám sát công trình dự án của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể trong việc yêu cầu cơ quan chủ quản cung cấp tài liệu về thông tin dự án đang đầu tư và cơ quan đó trong thời hạn nhất định phải có trách nhiệm trả lời thỏa đáng; phải trao quyền kiến nghị, yêu cầu xử lý trách nhiệm cho các tổ chức này nếu phát hiện sai phạm trong các công trình, dự án./.
Dự thảo mới nhất của Luật đầu tư công đã điều chỉnh về quản lý, sử dụng vốn và cùng với các luật chuyên ngành khác tạo nên một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, thống nhất điều chỉnh toàn bộ lĩnh vực đầu tư công.
Bổ sung tiêu chí xác định công trình, dự án kém hiệu quả
Đa số ý kiến của các đại biểu tại hội nghị đều tán thành với nội dung trong dự thảo Luật theo hướng quy định trách nhiệm bồi thường, chịu hình thức kỷ luật đối với người có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các chương trình, dự án sai, kém hiệu quả, không cân đối được vốn gây thất thoát, lãng phí.
Cụ thể hơn, một số ý kiến đề nghị dự thảo Luật cần đưa ra được chế tài xử lý chi tiết, quy định rõ việc bồi thường đối với các dự án đầu tư chưa đúng mục đích và không hiệu quả; gây thiệt hại cho Nhà nước và nhân dân.
Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) đề nghị dự thảo cần có tiêu chí về hiệu quả đầu tư; quy định trách nhiệm của cả đơn vị tư vấn thiết kế đồng thời dẫn chiếu đến các luật có liên quan để có chế tài xử lý khi có sai phạm.
Đại biểu Ngô Văn Minh (Đà Nẵng) phân tích việc Thủ trưởng các đơn vị có thẩm quyền có quyết định đầu tư sai, triển khai các chương trình, dự án kém hiệu quả, không cân đối được nguồn vốn là có dấu hiệu phạm tội; phải chịu trách nhiệm bồi thưởng, xử lý kỷ luật, tùy theo tính chất mức độ vi phạm.
Vai trò giám sát của cộng đồng đối với các công trình, dự án
Đại biểu Ngô Văn Minh cũng đề nghị dự thảo Luật quy định vai trò của cộng đồng thông qua các tổ chức đại diện của mình thực hiện giám sát đối với các công trình dự án đầu tư nhằm phát hiện ra những việc làm xâm hại đến lợi ích chung của cộng đồng, nhất là quy định bắt buộc lấy ý kiến người dân trước khi triển khai dự án và nếu người dân không chấp thuận thì dự thảo Luật cũng cần phải có cơ chế để xử lý.
Phân tích về các khái niệm trong dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chỉ rõ quyết định chủ trương đầu tư và quyết định dự án đầu tư là hai công đoạn khác nhau. Dự thảo Luật cần quy định cụ thể loại công trình nào cần phải trình xin quyết định chủ trương đầu tư trước khi quyết định đầu tư, ví dụ như những công trình, dự án có phạm vi rộng, tác động sâu đến nền kinh tế và đời sống người dân trong cả nước hoặc tại địa phương.
Đại biểu Đỗ Văn Đương (Thành phố Hồ Chí Minh) góp ý cần đặt dự án Luật Đầu tư công trong tổng thể mối liên hệ chặt chẽ với Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Dự thảo Luật nên có quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc giám sát, phát hiện các công trình, dự án đầu tư sai, kém hiệu quả để xử lý. Ngoài ra, cũng cần có quy định trong Luật Đầu tư công thẩm quyền giám sát công trình dự án của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể trong việc yêu cầu cơ quan chủ quản cung cấp tài liệu về thông tin dự án đang đầu tư và cơ quan đó trong thời hạn nhất định phải có trách nhiệm trả lời thỏa đáng; phải trao quyền kiến nghị, yêu cầu xử lý trách nhiệm cho các tổ chức này nếu phát hiện sai phạm trong các công trình, dự án./.
Khủng hoảng Ukraine tác động tới triển vọng kinh tế thế giới  (11/04/2014)
Tặng Huân chương cho Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam  (11/04/2014)
Kazakhstan thông qua hiệp định tương trợ tư pháp với Việt Nam  (11/04/2014)
Festival Huế 2014 sẽ khai mạc vào tối 12-4-2014  (11/04/2014)
Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười làm việc với lãnh đạo Tạp chí Cộng sản  (10/04/2014)
Những sáng kiến độc đáo trong chiến đấu của chiến sĩ Điện Biên  (10/04/2014)
- Kinh nghiệm quản lý thị trường vàng của một số quốc gia và hàm ý chính sách cho Việt Nam
- Thu hút trí thức người Việt Nam ở nước ngoài cho phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ
- Chiến lược triển khai quyền chỉ huy, kiểm soát biển của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và một số tác động
- Một số chính sách lớn nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó, giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống, an ninh mạng ở Việt Nam hiện nay
- Bảo đảm quyền lợi của người lao động trong mô hình kinh tế chia sẻ
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm