TCCSĐT - Sáng 10-4-2014, tại Hà Nội, đồng chí Đỗ Mười, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tạp chí Cộng sản.
Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đã báo cáo với đồng chí Đỗ Mười về kết quả công tác của Tạp chí trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí Vũ Văn Phúc nêu rõ, thời gian qua, Tạp chí Cộng sản đã nỗ lực phấn đấu, tập trung nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức các ấn phẩm của Tạp chí, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của bạn đọc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công tác tư tưởng, lý luận chính trị của Đảng. Tính lý luận, tính chiến đấu của Tạp chí ngày càng được nâng cao. Tạp chí đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ đường lối đổi mới của Đảng, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế; những vấn đề lý luận về công tác xây dựng Đảng, công tác tư tưởng, về đường lối phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Đảng đã được Tạp chí đề cập một cách thường xuyên và ngày càng sâu rộng.

 
 Đồng chí Đỗ Mười, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Từ khi có Chỉ thị số 26 - CT/TW, ngày 10-9-2013, của Bộ Chính trị “Về công tác của Tạp chí Cộng sản trong tình hình mới”, Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25-8-2012, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên của Tạp chí Cộng sản đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, hiện nay, do những tác động khách quan và chủ quan khi thực hiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, sự quan tâm của một bộ phận cán bộ, đảng viên về lý luận có phần giảm sút, điều này gây nên những khó khăn nhất định đối với những người làm tạp chí lý luận và chính trị của Đảng.

Luôn luôn quan tâm đến hoạt động và sự phát triển của Tạp chí Cộng sản, đồng chí Đỗ Mười đánh giá cao chất lượng và đóng góp của Tạp chí Cộng sản đối với những vấn đề lý luận và tổng kết thực tiễn trong thời gian qua, đặc biệt là trên các vấn đề lý luận quan trọng: lý luận về đường lối đổi mới của Đảng, về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh,… Đồng chí cũng chỉ rõ những khó khăn, những yếu tố tác động đến hoạt động và công tác của Tạp chí hiện nay, như sự chi phối của kinh tế thị trường; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên của Đảng và trong xã hội; sự xuống cấp trong tư tưởng, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và xã hội đối với công tác lý luận, công tác tư tưởng của Đảng; một bộ phận cán bộ, đảng viên, độc giả thiếu quan tâm đọc Tạp chí lý luận và chính trị của Đảng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Tạp chí Cộng sản trong thời gian tới, đồng chí Đỗ Mười nhấn mạnh, từng chi ủy, đảng ủy cơ sở, mỗi đảng viên cần quán triệt nghiêm túc tinh thần của Chỉ thị số 26 - CT/TW, của Bộ Chính trị và Kết luận số 29-KL/TW, của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng chí cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chính là nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng ta, của chế độ ta. Do đó, việc học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ lý luận chính trị thông qua việc đọc, nghiên cứu báo Đảng, Tạp chí Cộng sản chính là công cụ hữu hiệu góp phần vào việc chống suy thoái tư tưởng, lạc hậu về lý luận.

 
 Đồng chí Đỗ Mười và đồng chí Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản tại buổi làm việc

Nhấn mạnh vai trò của bạn đọc đối với Tạp chí, đối với việc mua và đọc Tạp chí Cộng sản, đồng chí Đỗ Mười đề nghị: bên cạnh việc chú trọng công tác lý luận, Tạp chí phải chú ý đến những vấn đề ở cơ sở, từ đó làm tốt công tác tổng kết thực tiễn, để hoàn thiện về lý luận và chỉ đạo thực tiễn được tốt hơn. Các cấp ủy (đặc biệt là cấp ủy cơ sở), là nơi sâu sát nhất đối với các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và nhân dân, đóng vai trò quyết định và quan trọng trong việc mua, đọc Tạp chí. Do vậy, Tạp chí cần quan tâm, trao đổi, có kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng đối với cấp cơ sở này.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tin tưởng, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng và Nhà nước, với bề dày truyền thống vẻ vang gần 85 năm và đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên nhiều kinh nghiệm, tâm huyết, trong thời gian tới, Tạp chí Cộng sản sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình, xứng đáng là ngọn cờ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng./.