Festival Huế 2014 sẽ khai mạc vào tối 12-4-2014

Tin, ảnh: Duy Anh
22:04, ngày 11-04-2014

TCCSĐT - Chiều 11-4-2014, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Tổ chức Festival Huế lần thứ 8 - năm 2014 đã tổ chức họp báo khai mạc Festival Huế 2014.

Tham dự buổi họp báo có các đồng chí: Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; Ngô Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2014; Phan Công Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế; đại diện lãnh đạo các đơn vị tài trợ Festival Huế 2014, cùng đông đảo phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và nước ngoài.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2014 Ngô Hòa cho biết, Festival Huế 2014 sẽ diễn ra trong 9 ngày đêm (từ ngày 12-4 đến ngày 20-4-2014), là hoạt động văn hóa đặc biệt trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ La-tinh do Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xướng.

Lễ hội quy tụ gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (với 170 suất diễn đặc trưng của từng vùng văn hóa, thành phố cố đô của Việt Nam và thế giới. Đây cũng là dịp giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế; các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của 43 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ 5 châu lục (gồm 595 nghệ sĩ) và 23 đoàn nghệ thuật trong nước (gồm 811 nghệ sĩ và diễn viên).

Với mục tiêu đưa lễ hội về với cộng đồng, Festival Huế 2014 được mở rộng không gian diễn xướng và không gian lễ hội. Ngoài biểu diễn tại các điểm sân khấu trong chương trình Festival và các điểm trung tâm thành phố Huế, các đoàn nghệ thuật quốc tế sẽ có chuyến biểu diễn tại các huyện, thị xã. Đặc biệt vào các buổi chiều, trên nhiều tuyến đường của thành phố Huế cũng sẽ diễn ra nhiều chương trình quảng diễn đường phố hấp dẫn, là cơ hội cho người dân và du khách hòa mình vào lễ hội, tìm hiểu nét văn hóa nghệ thuật đặc trưng của các quốc gia trên thế giới.

Đêm nghệ thuật khai mạc Festival Huế 2014 diễn ra vào tối 12-4 sẽ diễn ra trong một không gian sắc màu rực rỡ, thiết kế độc đáo, mới lạ, quy tụ những giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại mang hơi thở cuộc sống của nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam và các quốc gia khắp 5 châu lục, kết hợp nghệ thuật pháo hoa độc đáo của nghệ sĩ quốc tế Pierre Alain Hubert.

Lễ hội Áo dài với ý tưởng rộng mở và táo bạo với 600 mẫu áo dài của 18 nhà thiết kế sẽ được trình diễn, không chỉ là vẻ đẹp vĩnh cửu của chiếc áo dài mà còn là tiếng nói của nhiều phong cách đặc trưng cho nhiều đất nước. Đêm Hoàng Cung sẽ tái hiện vẻ đẹp lung linh của Đại Nội về đêm; đặc biệt yến tiệc hoàng cung sẽ mang đến một cái nhìn đúng đắn hơn về ẩm thực cung đình Huế. Nghệ thuật thắp sáng làm cho cầu Trường Tiền “bùng cháy” sẽ đem lại vẽ đẹp lung linh hơn cho dòng sông Hương…

Ngoài nhiều lễ hội màu sắc và hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước, trong khuôn khổ các hoạt động tại Festival Huế 2014 còn diễn ra Liên hoan ẩm thực quốc tế; Liên hoan Múa quốc tế - hội tụ các đơn vị biểu diễn nghệ thuật múa tiêu biểu của nhiều quốc gia, là cơ hội để các nghệ sĩ múa Việt Nam tiếp cận, giao lưu, trao đổi học hỏi tinh hoa nghệ thuật múa quốc tế…

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế 2014, đến nay đã có 66 đoàn và nhóm nghệ thuật đến từ 37 quốc gia tớ tham gia, trong đó 16 nước ở châu Á, 10 nước ở châu Âu, 8 nước châu Mỹ, 2 nước ở châu Phi và 01 nước châu Đại Dương. Các hoạt động chính diễn ra trong Festival Huế 2014 cũng đã được chuẩn bị chu tất, trong đó chương trình Lễ Khai mạc và Bế mạc do Nghệ sĩ nhân dân Lê Ngọc Cường làm Tổng đạo diễn đã được tổng duyệt vào tối ngày 10-4. Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã hoàn tất kịch bản, chương trình Lễ Tế giao, Đêm Hoàng cung và một số hoạt động khác. Các địa phương cũng đang gấp rút hoàn chỉnh các chương trình cộng đồng và lễ hội đã đăng ký tham gia tại Festival Huế 2014.

Ngoài chương trình tôn vinh nghệ thuật ca Huế với chủ đề Ngày hội “Âm sắc Hương Bình” do các đơn vị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đảm nhiệm, các hoạt động quốc tế như Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa nghệ thuật các nước ASEAN +3, Liên hoan Ẩm thực quốc tế Huế và Liên hoan Múa quốc tế đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị của Bộ văn hóa, thể thao và Du lịch hoàn chỉnh nội dung và các chương trình hoạt động.

Các chương trình chính của lễ hội sẽ diễn ra trên 09 sân khấu chính (08 sân khấu sẽ tổ chức ở khu vực Đại Nội và 01 sân khấu tại Cung An Định), có sức chứa từ 500 - 2.000 khán giả. Riêng sân khấu cho Lễ Khai mạc sẽ được tổ chức trước Kỳ đài - Quảng trường Ngọ Môn với hơn 6.000 chỗ ngồi; sân khấu Lễ bế mạc tổ chức tại công viên Trịnh Công Sơn với hơn 4.000 chỗ ngồi.

Tại các điểm văn hóa, công viên ở thành phố Huế cũng có những sân khấu nhỏ dành biểu diễn miễn phí cho công chúng và du khách. Ngoài các huyện, thị xã có các chương trình lễ hội chính nằm trong khuôn khổ của Festival, tại trung tâm các huyện, thị xã cũng có 1 đến 2 sân khấu đón đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế về biểu diễn.

Hiện tại, công tác đảm bảo an ninh, an toàn trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường trước, trong và sau Festival đã lên kế hoạch cụ thể, thường xuyên, kiểm tra, rà soát và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng. Hơn 350 tình nguyện viên, tuyển chọn từ lực lượng đoàn viên thanh niên thành phố Huế và các trường cao đẳng, đại học được tập huấn các kỹ năng về lễ tân ngoại giao, văn hóa Huế, được hướng dẫn thông thuộc các địa bàn để sẵn sàng phục vụ các đoàn nghệ thuật và khách du lịch. Công tác quảng bá bằng hình ảnh trực quan cho Festival Huế 2014 đã hoàn thành, các con đường ở trung tâm thành phố Huế trở nên sạch sẽ, văn minh. Hiện có 853 phóng viên từ 126 cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước (trong đó có 25 phóng viên của 11 hãng thông tấn nước ngoài) đăng ký và đã được cấp thẻ tác nghiệp, đưa tin.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Trương Minh Tuấn còn cho biết, Bộ Thông tin - Truyền thông cùng với các đơn vị trực thuộc và các ngành chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các phóng viên tác nghiệp, nhất là cung cấp đầy đủ các thông tin về Festival.

Kết luận buổi họp báo, đồng chí Ngô Hòa một lần nữa khẳng định, với sự chuẩn bị chu tất, đầy đủ, hy vọng Festival 2014 sẽ thành công tốt đẹp; là nơi văn hoá Huế, văn hoá Việt Nam, văn hóa năm châu cùng hội tụ và tỏa sáng; tiếp tục khẳng định thương hiệu Festival Huế, tăng cường giới thiệu, quảng bá về văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, con người xứ Huế nói riêng./.