Trong động thái nhằm ủng hộ các nỗ lực giải quyết khủng hoảng của Venezuela, các ngoại trưởng thuộc Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) đã tiến hành các cuộc gặp nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ bế tắc hiện nay.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Venezuela trong hai ngày 25 và 26-3, các ngoại trưởng UNASUR đã nhóm họp với Ủy ban Kinh tế của Hội nghị hòa bình quốc gia do Quốc hội Venezuela thành lập với sự tham gia của đại diện tất cả các ngành kinh tế trong nước. Theo Caracas, việc đưa các vấn đề kinh tế vào chương trình nghị sự của Hội nghị hòa bình là cần thiết vì hiện nay người dân đang đối mặt với cuộc chiến kinh tế do phe đối lập kích động nhằm tìm cách lật đổ Chính phủ.

Trước đó, Phó Tổng thống Venezuela Jorge Arreaza đã chủ trì cuộc họp của UNASUR với Ủy ban Chính trị của Hội nghị hòa bình quốc gia. Cùng ngày, các ngoại trưởng UNASUR cũng đã gặp gỡ đại diện các nhóm đối lập, biểu tình tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định chuyến thăm của phái đoàn UNASUR sẽ càng củng cố vai trò của Hội nghị hòa bình quốc gia. Ông nhấn mạnh sự cần thiết có một Ủy ban Hòa bình điều tra các vụ gây rối bạo lực do các nhóm cánh hữu kích động, cũng như ủy ban phụ trách lĩnh vực kinh tế nhằm tìm hiểu và giải quyết các vấn đề kinh tế, tiến tới củng cố chủ quyền kinh tế đất nước.

Liên quan đến chuyến thăm Venezuela của UNASUR, thủ lĩnh nhóm Đoàn kết dân chủ đối lập Ramon Aveledo khẳng định sẵn sàng đàm phán với Chính phủ và đưa ra các đề xuất cải cách mà không đòi hỏi Chính phủ hiện nay từ chức. Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Ramon Aveledo thảo luận với các ngoại trưởng UNASUR./.