TCCSĐT - Ngày 26-3-2014, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng chi bộ - những vấn đề đặt ra”. Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, đại diện lãnh đạo các đảng ủy trực thuộc, lãnh đạo các đơn vị Cơ quan Đảng ủy Khối, đại diện lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Báo Nhân dân.

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân chủ trì Hội thảo.

Hội thảo khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chi bộ trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhất là đối với Đảng bộ Khối các Cơ quan Trung ương, nơi bao gồm các tổ chức đảng, đảng viên ở các cơ quan tham mưu chiến lược của Ðảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trung ương và Đảng bộ Ngoài nước, với gần 5.000 chi bộ, hơn 6,7 vạn đảng viên và gần 10 vạn quần chúng.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của công tác xây dựng Đảng, những năm qua, các cấp ủy Đảng đã thường xuyên chăm lo xây dựng chi bộ, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ bí thư cấp ủy; thông qua thực hiện Nghị quyết 01-NQ/ĐUK về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và lựa chọn năm 2013 làm “Năm nâng cao chất lượng chi bộ”. Các đảng bộ, chi bộ và đảng viên đã nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn về vai trò của chi bộ và việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nền nếp, nguyên tắc, nội dung và chất lượng sinh hoạt chi bộ chuyển biến rõ rệt, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề được chú trọng, nội dung sinh hoạt thiết thực, tập trung chủ yếu vào việc học tập tư tưởng, tác phong, đạo đức Hồ Chí Minh và lựa chọn chuyên đề gắn với công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Không khí sinh hoạt dân chủ hơn, chú trọng các nội dung trao đổi, thảo luận. Thông qua đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên; đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, nhiều tấm gương tiêu biểu.

Hội thảo cũng chỉ ra một số hạn chế cản trở việc nâng cao chất lượng chi bộ như: nhiều chi bộ chưa duy trì thường xuyên sinh hoạt định kỳ, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt thấp; nội dung sinh hoạt nghèo nàn, đơn điệu, nặng về bàn việc chuyên môn, xem nhẹ công tác Đảng. Vai trò của không ít chi bộ mờ nhạt, hoạt động hình thức. Đặc biệt là tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình hạn chế, công tác quản lý đảng viên còn nhiều yếu kém...

Một số bài học kinh nghiệm rút ra để nâng cao chất lượng chi bộ được các tham luận đề cập đến là: Mọi hoạt động của chi bộ phải thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; luôn luôn gắn công tác xây dựng Đảng với mọi hoạt động chuyên môn và ngược lại; Thường xuyên coi trọng và nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, không ngừng giáo dục, rèn luyện nâng cao chất lượng đảng viên cả về đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, năng lực công tác và trình độ chuyên môn. Duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt chi bộ và nguyên tắc sinh hoạt đảng; Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo phù hợp với thực tế cơ quan, nhất là đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, lãnh đạo xây dựng các đoàn thể trong sạch, vững mạnh; Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và nguyên tắc tự phê bình và phê bình, coi tự phê bình và phê bình để khắc phục hạn chế, khuyết điểm là việc làm thường xuyên của chi bộ và đảng viên; Các cấp ủy phải coi trọng và tổ chức tốt việc kiểm tra, giám sát với phương châm kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng; có biện pháp quản lý, giám sát đảng viên, giúp đảng viên yếu kém khắc phục khuyết điểm; kiên quyết xử lý nghiêm đảng viên sai phạm, có tư tưởng xa rời mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng chi bộ trong thời gian tới, các tham luận đề xuất một số giải pháp chủ yếu:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc để các cấp ủy, mỗi đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan hiểu sâu, nắm vững các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về công tác xây dựng Đảng, nhất là về chi bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ đảng và đảng viên, nhất là, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khoá X), Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Nghị quyết 01-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Kế hoạch 62-KH/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “Năm nâng cao chất lượng chi bộ”, gắn với thực hiện “Năm tăng cường và đổi mới công tác dân vận - 2014”; thực hiện đồng thời với việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các cấp ủy cần đặc biệt chú ý việc bồi dưỡng, tập huấn công tác tổ chức xây dựng Đảng, nghiệp vụ đảng viên, cập nhật kiến thức xây dựng Đảng để nâng cao trình độ các mặt cho đội ngũ cấp ủy, nhất là đội ngũ bí thư chi bộ. Rà soát, bổ sung hoàn thiện quy chế hoạt động của chi ủy, chi bộ sau đại hội, giải quyết tốt mối quan hệ giữa chi ủy với thủ trưởng cơ quan và các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đơn vị; phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, đảng ủy viên thường xuyên sâu sát và dự sinh hoạt với các chi bộ; thực hiện tốt quy định về chi bộ sinh hoạt chuyên đề gắn với lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.

Hai là, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đảng viên, lấy chi bộ làm nền tảng xây dựng Đảng, lấy đảng viên là chủ thể của mọi hoạt động. Chăm lo kết nạp đảng viên mới có đủ tiêu chuẩn, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ theo đúng quy định; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu, để chi bộ thực sự là nơi quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên. Nội dung sinh hoạt phải bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy cấp trên, gắn với thực tế của cơ quan, đơn vị; trong sinh hoạt chi bộ cần tập trung thảo luận những nhiệm vụ trọng tâm; giải quyết những vấn đề nổi cộm nảy sinh, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên tại cơ quan, đơn vị. Tiến hành phân công nhiệm vụ cho đảng viên và định kỳ để đảng viên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ. Các cấp ủy cần tập trung giải quyết việc chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên nghỉ hưu, nghỉ chế độ theo quy định của Trung ương, hướng chung là khi nhận sổ hưu thì đồng thời thực hiện chuyển sinh hoạt đảng.

Ba là, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, mọi vấn đề phải được công khai, minh bạch, dân chủ bàn bạc, chống mọi biểu hiện quan liêu, bè phái, cục bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng hữu khuynh, xuê xoa, nể nang trong sinh hoạt đảng, đảm bảo đánh giá chất lượng chi bộ, chất lượng đảng viên thực chất, khách quan. Phát huy dân chủ, tăng cường đối thoại, chất vấn trong Đảng. Bí thư cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, đơn vị định kỳ tổ chức đối thoại với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị để nắm tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu các ý kiến đóng góp và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

Tăng cường công tác giám sát cảnh báo, nhất là ở những chi bộ có đảng viên công tác trong các môi trường nhạy cảm dễ nảy sinh tiêu cực, kịp thời phát hiện để uốn nắn sửa chữa khuyết điểm hoặc xem xét xử lý những đảng viên có dấu hiệu vi phạm; có kế hoạch kiểm tra cụ thể việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị và kiểm tra từng chuyên đề công tác. Sau mỗi đợt kiểm tra phải có kết luận rõ ràng, có biện pháp xử lý đúng đắn, kịp thời những trường hợp sai phạm.

Bốn là, đổi mới công tác đánh giá, xếp loại, thi đua, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên ngay từ chi bộ theo hướng đánh giá đúng thực chất và thể hiện công tâm, khách quan, trách nhiệm thật sự của cơ quan, đơn vị và người đảng viên.

Kết luận Hội thảo, đồng chí Đào Ngọc Dung, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chỉ đạo: Đây là những nội dung rất quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, lâu dài trong công tác xây dựng Đảng ở các cơ quan Trung ương. Đồng chí đề nghị Ban Tổ chức Hội nghị tổng hợp, tiếp thu nghiêm túc các ý kiến phát biểu tại Hội thảo, tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục quán triệt và chỉ đạo triển khai trong toàn Đảng bộ; đồng thời các đảng ủy trực thuộc cần quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đến toàn thể chi bộ và đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày vững mạnh./.