Quảng Bình: Thực hiện nhiệm vụ giám sát trong Đảng ủy của Ủy ban Kiểm tra ba cấp

Nguyễn Thị Nga Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình
09:37, ngày 27-03-2014

TCCSĐT - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Bình luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, công tác giám sát là một nội dung được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quan tâm, nhất là đối với công tác giám sát của Ủy ban Kiểm tra các cấp.

Đây là tiền đề quan trọng cho Ủy ban Kiểm tra các cấp bước đầu thực hiện nhiệm vụ giám sát theo quy định của Đảng, nhằm góp phần vào công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra ba cấp Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình đã bám sát phương hướng, nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát hằng năm và toàn khóa; đồng thời tham mưu cho cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy cùng cấp thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Ủy ban Kiểm tra ba cấp đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy tỉnh xây dựng, ban hành, tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát trong toàn đảng bộ; giúp cấp ủy bổ sung, sửa đổi những văn bản không còn phù hợp hoặc ban hành mới những văn bản còn thiếu để bảo đảm công tác giám sát đạt hiệu quả cao; góp phần giúp cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác giám sát có chất lượng, hiệu quả. Chủ động tham mưu, giúp cấp ủy kiện toàn Ủy ban Kiểm tra, cơ quan Ủy ban Kiểm tra tương xứng, ngang tầm, cán bộ kiểm tra đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2006 đến nay, Ủy ban Kiểm tra ba cấp đã giám sát 8.952 đảng viên và 1.671 tổ chức đảng. Qua giám sát, phát hiện 68 đảng viên và 17 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm; đã chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 08 tổ chức đảng và 28 đảng viên. Nội dung của giám sát bao gồm: giám sát việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện nguyên tắc và tổ chức hoạt động của Đảng; thực hiện quy định, quy chế của cấp ủy cấp mình; thực hiện thông báo kết luận của cấp ủy cấp trên và cấp ủy cấp mình; công tác cán bộ. Một số ủy ban kiểm tra đã chú trọng giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Giám sát đảng viên trong việc thực hiện những điều cán bộ, đảng viên và công chức không được làm; thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc quản lý và sử dụng đất, xây dựng cơ bản, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, các dự án đầu tư;...

Thông qua giám sát, đã có tác dụng trong việc cảnh báo, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm, kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém, không để khuyết điểm trở thành vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; đôn đốc tổ chức đảng và đảng viên được giám sát thực hiện nghiêm túc các thông báo kết luận, quyết định của cấp trên và cấp mình. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm của cấp ủy trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Qua giám sát, đã đề nghị một số cấp ủy nâng cao chất lượng việc tổ chức quán triệt nghị quyết; tăng cường công tác chỉ đạo cơ sở; sửa đổi bổ sung quy chế làm việc theo quy định của Điều lệ Đảng (khóa X, khóa XI) và duy trì chế độ sinh hoạt của cấp ủy đúng quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, Ủy ban Kiểm tra các cấp còn gặp nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến hiệu quả giám sát, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay. Nhận thức về nhiệm vụ giám sát thường xuyên của một số cấp ủy, người đứng đầu của tổ chức, cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ, nên chưa thường xuyên mời ủy ban kiểm tra hoặc cán bộ được phân công phụ trách địa bàn, lĩnh vực dự các cuộc họp theo quy định. Một số ủy ban kiểm tra, cán bộ kiểm tra chưa quan tâm thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên các lĩnh vực, địa bàn do mình phụ trách; hay còn lúng túng về trình tự, nội dung và phương pháp giám sát, nên chất lượng và hiệu quả chưa cao.

Từ những vấn đề trên, đòi hỏi phải nâng cao chất lượng công tác giám sát của Ủy ban Kiểm tra các cấp tỉnh Quảng Bình để góp phần ngăn chặn những sai phạm mới manh nha; giáo dục, cảnh báo, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Để thực hiện tốt hơn công tác giám sát, Ủy ban Kiểm tra ba cấp xác định phương hướng, nhiệm vụ thực hiện công tác giám sát trong thời gian tới như sau:

Một là, chủ động tham mưu cho cấp ủy cấp mình trong việc lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ giám sát; thực hiện nhiệm vụ giám sát do cấp ủy cùng cấp giao. Giúp cấp ủy quán triệt và triển khai các quy định, quyết định của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thực hiện công tác giám sát của Đảng.

Hai là, giám sát phải được mở rộng cả về đối tượng và nội dung, tuy nhiên tránh tình trạng giám sát tràn lan; xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác giám sát phù hợp với các quy định và tình hình thực tiễn của đơn vị trong từng thời gian cụ thể. Qua giám sát nếu phát hiện tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm thì phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Ba là, tập trung giám sát cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý và tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp. Nội dung giám sát chủ yếu về việc thực hiện đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, quyết định của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cụ thể:

Việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác; thực hiện dân chủ trong Đảng; giữ gìn đoàn kết nội bộ; việc giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên.

Giám sát việc thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong các sử dụng các nguồn vốn thuộc ngân sách nhà nước; trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; mua sắm vật tư, thiết bị; quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, triển khai thực hiện các dự án.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực đầu tư, sản xuất, kinh doanh; việc thực hiện các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Giám sát về công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng, luân chuyển, đề bạt, sử dụng, khen thưởng và thực hiện chính sách cán bộ; về nội dung và chất lượng sinh hoạt của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Thực tiễn thực hiện nhiệm vụ giám sát từ Đại hội X của Đảng đến nay, cùng với công tác kiểm tra, công tác giám sát đã góp phần vào công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, giáo dục rèn luyện cán bộ, đảng viên, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra./.