Chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập Trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội, chiều ngày 28-10-2008, bộ môn Lý luận Mác-Lê-nin tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học lý luận Mác-Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường đại học, cao đẳng nhằm đáp ứng yêu cầu xã hội và giáo dục phổ thông hiện nay”.

Tới dự hội thảo có một số giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học, nhà giáo của Học viện Chính trị - hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, đại diện phòng đào tạo Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Xuân Hòa, lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo các khoa và toàn thể các thày cô giáo bộ môn Lý luận Mác - Lê-nin của trường. Hội thảo nhận được 13 bản tham luận và tại cuộc hội thảo đã có 15 lượt ý kiến phát biểu sôi nổi xung quanh các vấn đề chính sau:

- Khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc dạy và học lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở nước ta hiện nay. Muốn nâng cao chất lượng, hiệu quả quá trình dạy - học bộ môn này, việc đầu tiên phải nâng cao nhận thức đúng đắn cho người dạy và người học. Phân tích, phê phán nhận thức, quan niệm không chính xác cho rằng đây là bộ môn vừa khô, vừa khó, vừa khổ cả với người dạy và người học.

- Hội thảo tập trung phân tích vì sao số sinh viên ham thích học tập, nghiên cứu bộ môn này không nhiều. Hội thảo cho rằng để gây hứng thú cho sinh viên, cần cả 3 yếu tố:

+ Nội dung bài giảng cần có tính khoa học, tính trí tuệ cao để tự nó có sức hấp dẫn bởi những giá trị khoa học của bộ môn.

+ Năng lực truyền đạt của người thày phải linh hoạt, sáng tạo phù hợp với nội dung bài giảng, phù hợp với đối tượng, liên hệ với thực tiễn cuộc sống, không máy móc, khô khan, tẻ nhạt.

+ Năng lực của người học phải chủ động sáng tạo, tìm tòi muốn khám phá tự trang bị cho mình những tri thức mới để có được thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học. Ba yếu tố này luôn thống nhất, đồng bộ với nhau tạo nên nền tảng bảo đảm cho chất lượng dạy học lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh ngày một nâng cao, bền vững.

- Hội thảo cho rằng không nên chỉ nhấn mạnh về phương pháp dạy học mà phải coi trọng cả nội dung. Trong điều kiện hiện nay, việc trung thành với chủ nghĩa Mác - Lê-nin là phải đi sâu nghiên cứu, dạy - học để tìm ra những nội dung gì trước đây đúng, nay vẫn đúng; nội dung gì trước đây đúng, nay không còn phù hợp; những nội dung gì nay cần bổ sung và phát triển làm phong phú và hoàn thiện hơn lý luận Mác - Lê-nin.

- Ngoài những vấn đề trên, hội thảo cũng đề cập tới các vấn đề rất quan trọng của dạy - học lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh như thế nào. Các chức năng, nhiệm vụ của việc dạy - học bộ môn này; các nguyên tắc dạy - học của bộ môn... Hội thảo đều cho rằng dạy cho sinh viên lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là dạy cái sinh viên cần, dạy phương pháp tư duy khoa học gắn với thực tiễn cuộc sống./.