Quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng: “Tiếp tục đổi mới tư duy, tăng cường tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, kịp thời làm sáng tỏ hơn những vấn đề bức xúc về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta... Chú trọng nâng cao tính khoa học, tính thực tiễn và sự mạnh dạn khám phá, sáng tạo trong công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách Về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng Đảng và xây dựng quân đội nhân dân về chính trị của PGS. Hồ Kiếm Việt. Cuốn sách đã tập hợp trên 60 bài viết, đăng tải trên nhiều báo, tạp chí và trong kỷ yếu các Hội thảo khoa học về nhiều đề tài, trong khoảng thời gian 30 năm (1975-2005), với ba chủ đề lớn: xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng Quân đội nhân dân về chính trị.

Cuốn sách đã nhất quán tuân thủ đường lối đổi mới của Đảng trong phát triển tư duy của mình nhằm đóng góp ý kiến vào nghiên cứu một số vấn đề của thực tiễn đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới.

Sự kết hợp chống với xây cũng được thực hiện nghiêm túc chẳng những trong đấu tranh chống các luận điệu của các thế lực thù địch chống độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, mà còn phê phán những tiêu cực nội sinh làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng chống phá chế độ, chống Đảng, chống Nhà nước. Cuốn sách đã nêu “những nét mới trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Đảng hiện nay” từ nhận thức “sắc thái cuộc đấu tranh chính trị - tư tưởng hiện nay ở nước ta”. Điều đó đã thể hiện trong nội dung các bài viết được chọn lọc.

Trong mỗi chủ đề lớn, chúng ta cảm nhận được ý định của tác giả về sự dổi mới tư duy, dù có vấn đề trong phạm vi một bài viết mới nêu lên một ý tưởng còn phải phát triển. Nội dung luận giải ở mỗi chủ đề bao gồm cả những vấn đề ở tầm lý luận chung, đường lối và cả những vấn đề ở tầm chủ trương, chính sách và chỉ đạo hành động thực tiễn. Tác giả đã vận dụng chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh mới của đất nước ta và của thời đại làm cơ sở cho những luận cứ về chủ nghĩa xã hội đổi mới, về xây dựng Đảng và về xây dựng Quân đội nhân dân về chính trị dưới ánh sáng đổi mới của Đảng. Tác giả cũng đề cập những vấn đề quan hệ trực tiếp đến định hướng chủ trương, chính sách như vận dụng nền kinh tế thị trường để xây dựng chủ nghĩa xã hội; thái độ nhất quán của Đảng đối với giới chủ doanh nghiệp tư nhân; bồi dưỡng nhân cách con người Việt Nam trong xây dựng và phát triển nền văn hóa mới... Ngoài ra, còn có những bài đề xuất phương pháp trong chỉ đạo thực hiện như kết hợp kinh tế với quốc phòng, xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đổi mới hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội.