Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) vừa ban hành tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, phiên bản tiêu chuẩn quốc tế mới nhất được nhiều tổ chức tại 175 quốc gia áp dụng như khuôn khổ đối với các hệ thống quản lý chất lượng tại các quốc gia này.

ISO 9001: 2008, Quality management system- Requirements (Hệ thống quản lý chất lượng- Các yêu cầu), là phiên bản thứ 4 của tiêu chuẩn trong đó phiên bản đầu tiên được ban hành vào năm 1987 và đã trở thành chuẩn mực toàn cầu đảm bảo khả năng thỏa mãn các yêu cầu về chất lượng và nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng trong các mối quan hệ nhà cung cấp-khách hàng.

ISO 9001-2008 không đưa ra các yêu cầu mới so với phiên bản năm 2000 đã bị thay thế, mà chỉ làm sáng tỏ những yêu cầu hiện có của ISO 9001: 2000 dựa vào kinh nghiệm áp dụng trong 8 năm qua và đưa ra những thay đổi hướng vào việc cải thiện nhằm tăng cường tính nhất quán với tiêu chuẩn ISO 14001: 2004 về hệ thống quản lý môi trường.

Tất cả tiêu chuẩn ISO- hiện có trên 17.400 tiêu chuẩn đều được định kỳ soát xét. Một số vấn đề đưa ra trong tiêu chuẩn đã bị lỗi thời chẳng hạn như liên quan đến sự phát triển về công nghệ, các phương pháp và tài liệu mới, các yêu cầu mới về an toàn và chất lượng hoặc các vấn đề về cách hiểu và ứng dụng. Để xem xét các yếu tố này và nhằm đảm bảo rằng các tiêu chuẩn ISO là những tiêu chuẩn tiên tiến nhất, ISO đã có quy định bắt buộc các tiêu chuẩn này phải được định kỳ soát xét và sẽ đưa ra quyết định thừa nhận, hủy bỏ hoặc sửa đổi tiêu chuẩn.

Ban Kỹ thuật ISO/TC 176 chịu trách nhiệm về bộ ISO 9000 đã hợp nhất ý kiến các chuyên gia đến từ 80 quốc gia tham gia và 19 tổ chức khu vực và quốc tế cùng với các ban kỹ thuật khác. Việc soát xét tiêu chuẩn ISO 9001với kết quả là phiên bản 2008 đã được Tiểu ban SC 2 của Ban Kỹ thuật ISO/TC 176 tiến hành.

ISO/TC 176/SC 2 cũng vừa ban hành các tài liệu hỗ trợ và giới thiệu nhằm giải thích những điểm khác nhau giữa ISO 9001: 2008 và phiên bản năm 2000, lý do và những điểm khác nhau này có ý nghĩa gì đối với người sử dụng.

Mặc dù việc chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001 không phải là một yêu cầu của tiêu chuẩn, nhưng tiêu chuẩn này được thường xuyên áp dụng trong cả lĩnh vực công và lĩnh vực tư nhân nhằm nâng cao lòng tin giữa các đối tác trong quan hệ làm ăn, trong việc lựa chọn các nhà cung ứng trong các chuỗi cung ứng và trong việc bỏ thầu đối với các hợp đồng thu mua về sản phẩm và dịch vụ do các tổ chức đã chứng nhận cung cấp. Tính đến cuối tháng 12-2007 đã có ít nhất 951 486 chứng chỉ ISO 9001: 2000 được cấp tại 175 quốc gia và nền kinh tế.

ISO và Diễn đàn Công nhận quốc tế (IAF) đã thống nhất một kế hoạch thực hiện nhằm đảm bảo chuyển đổi thuận lợi của chứng nhận được công nhận theo ISO 9001: 2008. Các chi tiết của bản kế hoạch sẽ được hai tổ chức này đưa ra trong một thông cáo chung trên website của ISO./.