Hồ Chí Minh từ một người yêu nước đến với chủ nghĩa Mác - Lê-nin đã tìm thấy con đường giải phóng cho dân tộc mình theo con đường cách mạng vô sản, tức là đã tiếp thu lý luận về cách mạng giải phóng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin.

Người nhận thức được mối quan hệ chặt chẽ giữa dân tộc và giai cấp trong cách mạng giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản và đã vận dụng sáng tạo lý luận vào việc giải quyết nhiệm vụ cụ thể của cách mạng giải phóng dân tộc ở thuộc địa, phù hợp với đặc điểm lịch sử - xã hội của nước ta.

Cho đến nay, đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, song chưa có công trình khoa học nào đi sâu nghiên cứu cơ sở hình thành, nội dung và giá trị lý luận, thực tiễn của tư tưởng giải phóng dân tộc của Hồ Chí Minh những năm 20 của thế kỷ XX. Trên cơ sở các tư liệu lịch sử và có sự kế thừa thành quả nghiên cứu của các nhà khoa học đi trước, đặc biệt qua nghiên cứu các bài nói, bài viết của Hồ Chí Minh trong những năm này, tác giả Phạm Quốc Thành đã biên soạn cuốn “Tư tưởng giải phóng dân tộc của Hồ Chí Minh những năm 20 của thế kỷ XX”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản.

Nội dung chủ yếu của cuốn sách được thể hiện qua việc phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình hình thành, hoàn chỉnh và vận dụng đúng đắn, phát triển một cách sáng tạo lý luận về cách mạng thuộc địa của chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện Việt Nam trong những năm 20 của thế kỷ XX. Các quan điểm cách mạng sáng tạo của Hồ Chí Minh được hiện thực hóa trong xã hội Việt Nam, đáp ứng yêu cầu bức thiết của cách mạng Việt Nam đầu thế kỷ XX. Đồng thời cuốn sách cũng nêu bật những giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới hiện nay.