Tại Hà Nội, vừa diễn ra Hội thảo khoa học thực tiễn "Phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự trên biển ở Việt Nam - Những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo cán bộ trong tình hình hiện nay", do các Học viện Cảnh sát nhân dân, Biên phòng, Hải quân, Ngoại giao, phối hợp tổ chức.

Gần 50 ý kiến phát biểu, tham luận, công trình nghiên cứu gửi đến hội thảo, nêu rõ: Trong nhiều năm qua, các nước có chung vùng biển với Việt Nam đã không ngừng nỗ lực hướng tới những mục đích phục vụ cho lợi ích quốc gia và khu vực, trong đó có việc phối hợp hành động chung nhằm ngăn chặn các hoạt động của bọn tội phạm. Tuy nhiên, hoạt động của các loại tội phạm hình sự, buôn lậu, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, vũ khí, cướp biển có yếu tố nước ngoài thuộc vùng biển Việt Nam diễn biến phức tạp, đã cản trở những hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phát triển kinh tế biển...

Hội thảo nêu một số giải pháp tham mưu với Ðảng, Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật, hệ thống các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh đối với vi phạm pháp luật và tội phạm trên biển./.