Tổng cục Thống kê cho biết, nhờ tích cực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, 8 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt trên 31,2 tỉ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài dầu thô, dệt may, giày dép, điện tử - máy tính, cà phê, sản phẩm gỗ và thủy sản, trong danh sách những nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng 1 tỉ USD đã có thêm mặt hàng gạo với kim ngạch đạt 1,15 tỉ USD.

Không chỉ gạo, nhiều mặt hàng khác cũng đã có tốc độ tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu, tiêu biểu như dầu mỡ động, thực vật tăng gần 159%, lạc nhân tăng 216%.

Cũng trong thời gian này, cả nước đã nhập khẩu trên 37 tỉ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là máy móc, trang thiết bị và nguyên liệu phục vụ cho sản xuất. Phần lớn những mặt hàng này trong nước chưa sản xuất được.
Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong những tháng cuối năm, Bộ Công thương đã yêu cầu các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu để giữ uy tín cho hàng Việt Nam, nhất là các sản phẩm nông - thủy sản.