Hiện nay, nhiều cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người lao động chưa hiểu rõ: WTO là gì? Vì sao nước ta phải gia nhập WTO? Gia nhập WTO có cơ hội và thách thức gì? Giải pháp gì để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức? Những cam kết liên quan đến các lĩnh vực như: nông dân, nông nghiệp, nông thôn và các doanh nghiệp...?

Nhằm cung cấp tư liệu cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền, báo cáo viên, biên tập viên, cán bộ, đảng viên, người lao động các ngành kinh tế - xã hội trọng yếu, các doanh nghiệp và khu vực nông nghiệp, nông thôn tìm hiểu vấn đề Việt Nam gia nhập WTO, những cam kết liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội; tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của các ngành, các cấp trong gia nhập WTO theo tinh thần Nghị quyết 08 - NQ/TW; định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân khi Việt Nam gia nhập WTO, Ban Tư tưởng - Văn hóa trung ương xuất bản cuốn sách dưới hình thức hỏi - đáp “Việt Nam - WTO những cam kết liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn và doanh nghiệp”.

Mục tiêu của cuốn sách là tập hợp các câu hỏi và trả lời liên quan đến WTO; quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc gia nhập WTO; những vấn đề cụ thể liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn và các doanh nghiệp trong thực hiện các cam kết của WTO...?

Cuốn sách gồm 148 câu hỏi và trả lời được trình bày súc tích, cô đọng, dễ hiểu, bao quát tinh thần, nội dung cơ bản của tiến trình gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới của nước ta, cùng những cam kết liên quan đến các vấn đề nông dân, nông nghiệp, nông thôn và doanh nghiệp; ngoài ra còn có một số tư liệu về cam kết và thực hiện cam kết của Trung Quốc và một số thành viên mới sau khi gia nhập WTO.

Nội dung cuốn sách gồm 4 phần:

I. Một số điểm chung về WTO và việc Việt Nam đàm phán gia nhập WTO, cơ hội và thách thức.

II. Những cam kết liên quan đến nông dân, nông nghiệp và nông thôn.

III. Những cam kết liên quan đến doanh nghiệp.

IV. Tư liệu tham khảo.