Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức, tư tưởng và hành động trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Bảo Thắng trong hai năm qua. Cuộc vận động đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, hiệu quả, thiết thực; là động lực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Những bài học kinh nghiệm và những hạn chế cần khắc phục sẽ là cơ sở để Bảo Thắng tiếp tục thực hiện bước hai Cuộc vận động đạt hiệu quả cao hơn.

Từ việc rút ra những bài học kinh nghiệm sau Sơ kết thực hiện bước một của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2008, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, từ "học tập" đến "làm theo", cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân các dân tộc ở huyện Bảo Thắng đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức rèn luyện đạo đức lối sống đến những hành động cụ thể. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào thành công của Cuộc vận động ngày càng được nâng lên, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự đổi mới của đất nước. Đến nay Cuộc vận động đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng trong Đảng và toàn xã hội, được nhân dân các dân tộc địa phương đồng tình hưởng ứng.

Thông qua Cuộc vận động, cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng có định hướng trong việc liên hệ kiểm điểm và xây dựng các chuẩn mực về đạo đức. Chất lượng công việc, công tác thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí được chú trọng, chia sẻ khó khăn với cơ sở, với nhân dân, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng hơn 3% so với những năm 2007. Kinh tế - xã hội có sự chuyển động theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 16%/năm, đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/năm. Phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giải quyết tốt các vấn đề xã hội, gắn phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền Cuộc vận động thực sự có sức lan tỏa rộng lớn, nhất là thông qua việc tổ chức các hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" từ huyện đến cơ sở, các trường học, với hàng trăm câu chuyện cảm động giản dị, chân thành về tình cảm đối với Bác Hồ. Cùng với Hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, huyện đã xây dựng các văn bản hướng dẫn và ban hành Chỉ thị số 26 để các chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình cụ thể xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cho tập thể cán bộ, đảng viên phù hợp với đặc thù riêng của ngành, địa phương, đơn vị mình. Xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống dựa trên 5 tiêu chí: ý thức trách nhiệm, tinh thần tận tụy, liêm khiết, trung thực, đoàn kết, hợp tác, tự phê bình và phê bình.

Ban Chỉ đạo phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách việc triển khai, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Cuộc vận động tại các cơ sở trong toàn huyện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện được chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, bài bản, nghiêm túc, bám sát yêu cầu của cấp trên, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong triển khai các nội dung Cuộc vận động. Do vậy, 100% số các chi, đảng bộ, các cơ quan đơn vị đã thành lập được ban chỉ đạo cấp cơ sở đều xây dựng, tổ chức duy trì đều đặn nền nếp đọc truyện, xem băng tư liệu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào đầu giờ làm việc sáng thứ hai hằng tuần. Bên cạnh đó, huyện cung cấp đầy đủ, kịp thời các tài liệu học tập, các bài viết, lời dạy của Bác tới các chi, đảng bộ cơ sở. Ngoài ra một số đoàn thể như: Hội Phụ nữ huyện đã biên tập tài liệu ngắn gọn, cung cấp cho các chi hội để tuyên truyền sâu, rộng Cuộc vận động trong hội viên, đoàn viên của mình.

Đến nay, 60/60 (đạt 100%) tổ chức cơ sở đảng đã xây dựng được tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên cơ quan và thường xuyên điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với từng thời điểm cụ thể theo hướng căn cứ vào các tiêu chuẩn chung, cụ thể hóa thành các tiêu chuẩn riêng ngắn gọn, dễ nhớ, trọng tâm, thiết thực, phù hợp với đặc thù từng địa phương, đơn vị và cá nhân để tổ chức thực hiện. Điển hình như: chi bộ các Ban Xây dựng Đảng Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy, Đảng bộ Công an, BCH Quân sự huyện, Chi bộ Phòng Văn hóa - Thông tin, Chi bộ Đài phát thanh - truyền hình, Phòng Nội vụ, Đảng bộ thị trấn Phố Lu, xã Xuân Quang... Việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của quần chúng được tiến hành đúng trình tự, bảo đảm khách quan, dân chủ, công khai, qua đó đại diện của các tổ chức đoàn thể quần chúng nhân dân đã thẳng thắn tham gia đóng góp nhiều ý kiến mang tính xây dựng cho cán bộ, đảng viên tại các chi bộ trực thuộc và đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú.

Từ năm 2007 đến nay, Bản tin của huyện đã mở thêm chuyên mục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", sưu tầm những câu chuyện về đạo đức, tác phong của Bác làm tài liệu học tập, sinh hoạt cho các chi, đảng bộ cơ sở. Đài phát thanh - truyền hình huyện đưa tin, bài về Cuộc vận động, đặc biệt là biểu dương gương "người tốt, việc tốt", những việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện lối sống tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; gương những hộ gia đình làm kinh tế giỏi; tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, thiên tai, lũ lụt. Tổ chức thí điểm việc giảng dạy và học tập đạo đức Hồ Chí Minh trong một số trường phổ thông và Trung tâm bồi dưỡng chính trị lồng ghép vào môn giáo dục công dân trong nhà trường. Nhiều cơ sở đảng xã, thị trấn, nhiều trường học trong huyện đã tổ chức Hội thi với hình thức phong phú. Điển hình là Đảng ủy thị trấn Phố Lu; Hội Phụ nữ huyện; Các trường: Tiểu học xã Xuân Quang số 2, Tiểu học số 2 xã Trì Quang, Tiểu học xã Phong Niên, Tiểu học số 1 Phong Hải, THCS xã Sơn Hà với hàng trăm người tham gia.

Bên cạnh những kết quả trên, việc thực hiện Cuộc vận động ở huyện Bảo Thắng còn có mặt hạn chế. Số lượng tài liệu phục vụ cho việc học tập chưa phong phú, đa dạng; tài liệu còn dài, chưa được rút gọn phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng, nhiều câu chuyện chưa rõ xuất xứ, hoàn cảnh, thời gian diễn ra đã gây khó khăn cho việc rút ra ý nghĩa liên hệ thực tiễn của cán bộ, đảng viên. Một số cơ sở đảng chưa thực sự quan tâm đầu tư về thời gian, công sức cho việc học tập chuyên đề nên hiệu quả đạt được chưa cao.
 
Việc báo cáo định kỳ về thực hiện Cuộc vận động của một số chi, đảng bộ còn chậm; chưa bổ sung, điều chỉnh các tiêu chuẩn đạo đức, lối sống theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo huyện. Còn có một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên và nhân dân do nhận thức chưa sâu sắc, chưa đầy đủ về ý nghĩa của Cuộc vận động nên chưa thực sự đặt niềm tin vào kết quả, cho rằng học tập theo tấm gương của Bác là việc khó, thậm chí không thể làm theo được trong giai đoạn hiện nay. Việc tổ chức học tập và lấy ý kiến đóng góp của nhân dân với cán bộ, đảng viên còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn một số xã rộng, dân cư sống không tập trung, mặt khác do đặc thù người dân thuần nông nên rất khó bố trí thời gian tập trung để học tập. Công tác tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong thực hiện làm theo tấm gương đạo đức của Bác chưa thường xuyên, liên tục, chưa phát huy được biện pháp "nêu gương" trong thực hiện Cuộc vận động.

Để Cuộc vận động trong thời gian tới đạt hiệu quả tốt hơn, Đảng bộ huyện đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là: Tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân các dân tộc, kịp thời sơ kết việc triển khai thực hiện ở tất cả các chi, đảng bộ để đánh giá đúng kết quả đã đạt được. Kiểm tra việc xây dựng các tiêu chuẩn phấn đấu của các ngành, địa phương, kịp thời phát hiện những hạn chế, yếukém để rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai tiếp theo.

Hai là: Chủ động đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền như: tọa đàm, nói chuyện chuyên đề tập trung vào các nội dung như: Hồ Chí Minh với nhân dân, nông dân, bộ đội. Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh nền nếp đọc truyện, kể chuyện hoặc xem băng tư liệu về Bác ở tất cả các cơ sở trong toàn Đảng bộ; lồng ghép việc học tập với họp dân hoặc phát huy hình thức đọc chuyên đề, đọc truyện qua hệ thống loa truyền thanh của thôn để đạt hiệu quả thiết thực.

Ba là: Thực hiện nghiêm túc việc học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống các trường phổ thông và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (lồng ghép vào môn giáo dục công dân trong nhà trường). Tổ chức đánh giá, kiểm điểm cuối năm, làm rõ những chuyển biến, tiến bộ mới và những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, đổi mới trong những năm tiếp theo. Đề ra chương trình hành động tổ chức cho chi bộ, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên hệ kiểm điểm, xây dựng các quy định thực hiện tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bốn là: Phát động phong trào thi đua yêu nước sâu, rộng trong các tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể nhân dân với các nội dung cụ thể, thiết thực, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2009. Mở Hội nghị biểu dương, khen thưởng những gương tiêu biểu "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện tốt Cuộc vận động./.