TCCSĐT - Đó là mục tiêu Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 21-5-2019 về công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Kết luận số 29-KL/TW ngày 25-12-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng đại diện Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, đồng chí Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân, thành viên Ban Chỉ đạo Đề án sơ kết Kết luận số 29-KL/TW nêu rõ: Việc tổ chức khảo sát lần này ở các đơn vị, địa phương nhằm thấy được những thuận lợi và khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Kết luận số 29. Qua đó, sẽ tổng hợp và xây dựng báo cáo để chuẩn bị cho công tác sơ kết sắp tới.

Báo cáo việc thực hiện Kết luận số 29 tại địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Từ năm 2013 đến nay việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở tỉnh đạt tỷ lệ ngày càng cao, đến năm 2018: Tạp chí Cộng sản đạt 17.787 số/năm; báo Nhân dân đạt 393.900 tờ/năm; báo Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 430.458 tờ/năm. Công tác quản lý và sử dụng báo, tạp chí của Đảng được coi trọng, trong đó: cấp ủy đảng các cấp, cán bộ, đảng viên vận dụng hiệu quả nội dung từ báo, tạp chí của Đảng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Kịp thời thông tin, phản ánh quá trình thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu chống phá từ các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông đa phương tiện, tính đa dạng của các loại hình báo chí đã làm ảnh hưởng đến tâm lý người đọc báo, tạp chí của Đảng; các loại báo hình, báo điện tử thu hút độc giả hơn. Bên cạnh đó, một số tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm chỉ đạo việc mua, đọc, nghiên cứu vận dụng các nội dung trên báo, tạp chí của Đảng ở đơn vị mình; công tác vận động, tuyên truyền việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng có lúc hiệu quả chưa cao.

Một số ít cán bộ, đảng viên không thường xuyên đọc báo in, vì cho rằng đọc báo mạng sẽ nhanh hơn, sinh động và hấp dẫn hơn. Điều đáng nói là, một số cấp ủy địa phương, đơn vị thiếu quan tâm đến việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng, không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, cũng như đánh giá, bổ sung giải pháp thực hiện theo tinh thần các văn bản chỉ đạo của Đảng và các cấp ủy ở địa phương.

Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nhất, đó là việc đọc và vận dụng những thông tin của bài viết, bài nghiên cứu từ báo, tạp chí của Đảng trong thực tiễn. Các đại biểu cũng cho rằng, báo và tạp chí của Đảng cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phong phú, hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Chú trọng các bài viết bình luận, định hướng, các bài viết đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, những luận điệu xuyên tạc từ thế lực thù địch; mạnh mẽ lên án và chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí,… Các đại biểu còn đề xuất một số giải pháp nhằm đôn đốc nhắc nhở, để tỷ lệ đặt mua, đọc báo, tạp chí của Đảng ngày càng cao, hiệu quả, thiết thực, nhất là cần làm tốt việc đánh giá triển khai thực hiện, có kế hoạch kiểm tra định kỳ, thường xuyên, quyết liệt hơn nữa.

Chia sẻ với Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XI). Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân được đọc báo, tạp chí của Đảng; đưa phong trào đọc báo, tạp chí của Đảng thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn các cơ quan báo chí cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức; thông tin trên báo phải nhanh, chính xác để giành thế chủ động; tăng cường các bài viết về phòng, chống tham nhũng, tệ nạn xã hội, đấu tranh chống những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đăng tải các mô hình hay của tập thể, cá nhân để tuyên truyền nhân rộng./.