Cuốn sách tập hợp một số bài nói, bài viết tiêu biểu của đồng chí Nguyễn Khánh - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. Nội dung cuốn sách được sắp xếp thành hai phần, theo chủ đề mà tác giả đã để nhiều công sức và thời gian nghiên cứu, suy ngẫm:

Phần thứ nhất: Đảng lãnh đạo, Nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý. Trung tâm xuyên suốt nội dung phần này là đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của hệ thống chính trị nước ta hiện nay. Đó là đòi hỏi khách quan, là yêu cầu cấp thiết của sự nghiệp đổi mới, đồng thời là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phần thứ hai: Văn hóa - xã hội và phát triển. Nội dung phần này gồm một số bài nói và viết của tác giả lý giải và chứng minh đường lối của Đảng ta xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời mở rộng giao lưu văn hóa với các nước khu vực và thế giới trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay.

Cuốn sách là một tài liêu tham khảo bổ ích cho bạn đọc hiện nay nhất là trong lĩnh vực xây dựng Đảng, Nhà nước và cải cách nền hành chính nước nhà.