TCCSĐT - Sáng 20-12-2016, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã tổ chức Hội nghị Cộng tác viên năm 2016. PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách cùng các đồng chí Phó Tổng Biên tập chủ trì Hội nghị.

 

 Quang cảnh Hội nghị


Đến dự Hội nghị có: đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; đồng chí Nguyễn Thế Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; đại diện Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố miền Bắc và miền Trung, các nhà khoa học, lãnh đạo quản lý, đông đảo các đồng chí là cộng tác viên gắn bó lâu năm với Tạp chí Cộng sản.

Về phía Tạp chí Cộng sản có các đồng chí Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: TS. Phạm Tất Thắng, TS. Phạm Đình Đảng, PGS, TS. Vũ Văn Hà; cùng các đồng chí Ủy viên Ban biên tập, Đảng ủy viên, các đồng chí lãnh đạo các ban chuyên môn, đơn vị chức năng và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, các đồng chí lãnh đạo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên In Tạp chí Cộng sản.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh, trong bối cảnh thông tin bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, việc tuyên truyền thông tin đúng tôn chỉ mục đích của Tạp chí Cộng sản - cơ quan lý luận và chính trị của Đảng là hết sức quan trọng. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tạp chí, nội dung, chất lượng bài đăng tải là điều cốt lõi. Do vậy, những đóng góp của đội ngũ cộng tác viên là những nhà lý luận, nhà nghiên cứu, những học giả,.. là vô cùng quý báu. Hội nghị Cộng tác viên được tổ chức nhằm nhận được những ý kiến đóng góp từ các cộng tác viên về mọi mặt công tác của Tạp chí, nhất là trong công tác chuyên môn, để từ đó tiếp thu, nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung, hiệu quả tuyên truyền của Tạp chí.

Trình bày báo cáo của Ban Biên tập, PGS, TS. Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, tháng 8-2015, nhân Kỷ niệm 85 năm Ngày Tạp chí ra số đầu (05-8-1930 - 05-8-2015), Tạp chí Cộng sản đã vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai. Năm 2016, Tạp chí Cộng sản được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ. Những phần thưởng cao quý mà Tạp chí Cộng sản nhận được trong hai năm gần đây là sự tiếp tục ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những cố gắng của các thế hệ cán bộ, viên chức, nhân viên của Tạp chí. Đó cũng là sự ghi nhận những đóng góp to lớn, hiệu quả của các thế hệ cộng tác viên và bạn đọc của Tạp chí.

Được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự hợp tác, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước; sự cộng tác nhiệt tình, đầy trách nhiệm và hiệu quả của đội ngũ cộng tác viên, trong năm 2016 vừa qua, tập thể cán bộ, viên chức, nhân viên của Tạp chí Cộng sản đã chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Hiện nay, Tạp chí Cộng sản xuất bản 04 ấn phẩm in với 6 kỳ phát hành: Tạp chí Cộng sản ra ngày 1, Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở ra ngày 15, Chuyên san Hồ sơ sự kiện ra ngày 10 và 25, Chuyên đề Đoàn kết và phát triển cấp phát theo đơn đặt hàng của Chính phủ cho người có uy tín đồng bào dân tộc thiểu số ra ngày 5 và 25. Bên cạnh đó là trang Tạp chí Cộng sản điện tử, gồm trang tiếng Việt, trang tiếng Anh, trang tiếng Lào và trang tiếng Trung Quốc, phát tin hằng ngày, xuất bản hai số/tháng. Bắt đầu từ tháng 12-2012, thực hiện nhiệm vụ do Thường trực Ban Bí thư giao, Tạp chí Cộng sản tổ chức biên tập, biên dịch tin bài ra tiếng Anh để phát trên Solid.net - Trang thông tin điện tử của các Đảng Cộng sản, công nhân thế giới.

 

 Hội nghị lắng nghe ý kiến đóng góp


Trên tinh thần tăng cường mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản với các nhà khoa học, các cộng tác viên, Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Đánh giá về những mặt thuận lợi mà Tạp chí có được như sự quan tâm cao của bạn đọc trong nước, trình độ tri thức của người dân ngày càng cao,… đồng chí Vũ Khoan cho rằng, Tạp chí còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trước sự cạnh tranh gay gắt giữa thời đại thông tin bùng nổ, nhất là ngay trong chính khối báo chí của Đảng, Tạp chí cần khẳng định vị thế của mình là cơ quan lý luận, chính trị của Đảng. Theo đó, cần đi sâu vào lý luận, cần đi tiên phong, có sự sáng tạo, gợi mở định hướng tư tưởng.

Đồng quan điểm về việc Tạp chí cần nâng cao hơn nữa tính lý luận, bảo đảm định hướng chính trị, theo GS, TS. Chu Văn Cấp, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí cần giữ vững định hướng chính trị, đồng thời thể hiện bản sắc riêng của mình. GS,TS. Nguyễn Trọng Chuẩn, nguyên Viện trưởng Viện Triết học, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, Tạp chí cần có thêm nhiều bài viết đăng tải mang tính lý luận, nghiên cứu sâu, gây dấu ấn.

Khẳng định tầm quan trọng của sự đóng góp của đội ngũ cộng tác viên đối với việc nâng cao chất lượng Tạp chí, theo đồng chí Hà Đăng, cần có sự đồng cảm, chia sẻ thường xuyên giữa Tạp chí với các nhà khoa học, các cộng tác viên để tạo thêm sức mạnh tuyên truyền hơn nữa của Tạp chí.

Đề xuất mở rộng xuất bản Tạp chí sang địa bàn ngoài nước, cũng như mở rộng đội ngũ cộng tác viên ở nước ngoài, PGS, TS. Nguyễn Hồng Quân, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Quốc phòng cho rằng, đây là kênh quan trọng để truyền tải thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần tăng cường sức mạnh thế trận lòng dân, nâng cao hiệu quả tuyên truyền của Tạp chí.

 

PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách phát biểu kết luận Hội nghị


Bàn về công tác nghiên cứu khoa học của Tạp chí, ghi nhận tính kịp thời phản ánh những vấn đề của các hội nghị trung ương, cũng như đề cập tới các vấn đề của cuộc sống, đồng chí Nguyễn Thế Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương mong muốn Tạp chí tổ chức nhiều hơn các hội đàm, tọa đàm khoa học bàn về những vấn đề cụ thể để đóng góp vào việc định hướng các chính sách của Đảng và Nhà nước. GS. Đỗ Thế Tùng góp ý nâng cao chất lượng hội thảo khoa học thông qua việc tổng kết những kết quả hội thảo đạt được, nêu bật những kết luận của hội thảo theo các nhóm vấn đề nhằm góp phần vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Kết luận Hội nghị, thay mặt Ban Biên tập, đồng chí Đoàn Minh Huấn bày tỏ sự cảm ơn chân thành của Tạp chí Cộng sản đối với các đồng chí cộng tác viên của Tạp chí, đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp trực tiếp của các đồng chí cộng tác viên giúp Tạp chí nhìn nhận lại mình, nghiêm túc khắc phục những hạn chế và quyết tâm nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Trung ương Đảng giao phó./.