TCCSĐT - Đó là khẳng định của đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội nghị Sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận số 16-KL/TU, ngày 14-6-2011 của Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Thông tin từ báo, tạp chí của Đảng là rất quan trọng

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Dương Thế Trung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Sau 5 năm thực hiện Kết luận số 16 của Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, nhìn chung đã có sự chuyển biến khá tích cực, đáng chú ý là nhiều chi, đảng bộ cơ sở của Thành phố thực hiện một cách linh hoạt trong việc vận dụng cho hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu và thực hiện theo quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ngày một thiết thực hơn. Hầu hết các cấp ủy đảng đều cho rằng, việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng là hết sức cần thiết, có vai trò rất quan trọng; đặc biệt là trong tình hình hiện nay, khi các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để chống phá nước ta, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Những thông tin trên báo, tạp chí của Đảng đã góp phần tích vực vào việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với xã hội, đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn Thành phố; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng chính đáng, những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng theo đồng chí Dương Thế Trung, kinh phí mua, phát hành báo, tạp chí của Đảng ở Thành phố được thực hiện từ 3 nguồn chính: Đảng phí trích giữ lại, ngân sách Nhà nước dành cho công tác Đảng và ngân sách hỗ trợ của Ủy ban nhân dân Thành phố, trong đó có một số đơn vị được ngân sách chính quyền hỗ trợ thêm để trang bị các loại báo, tạp chí của Đảng đến các chi bộ, đơn vị trực thuộc. Đáng chú ý có một số đơn vị như Quận ủy quận 9 vận động mạnh thường quân để trang bị báo, tạp chí của Đảng cho các đồng chí từ 40 tuổi Đảng trở lên, qua đó giúp các đồng chí này nắm bắt kịp thời thông tin thời sự trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng năm 2015, Văn phòng Thành ủy đã hỗ trợ kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng cho toàn Đảng bộ Thành phố là hơn 3,6 tỷ đồng.

Vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc

Thông tin về những hạn chế, tồn tại, đồng chí Dương Thế Trung dẫn ra những số liệu rất cụ thể, đó là: Số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng vẫn chưa đạt so với yêu cầu đề ra, cụ thể như: Tính đến hết tháng 8-2015, Báo Nhân dân được phát hành tại Thành phố là 5.900 tờ/kỳ, đạt 47%; Tạp chí Cộng sản là 5.523 cuốn/kỳ, đạt 45% và Báo Sài Gòn giải phóng là 44.578 tờ/kỳ và đáng chú ý là, số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng giảm dần qua từng năm.

Đánh giá và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng: Số lượng giảm dần đối với việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trong thời gian qua là do một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết về công tác này. Trong khi đó, việc thiếu kiểm tra, đôn đốc và chưa đề ra được biện pháp thiết thực dẫn đến việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nhiều nơi chưa đạt yêu cầu đề ra, nhất là ở các đảng bộ khối doanh nghiệp. Nhiều ý kiến còn cho rằng, việc sử dụng kinh phí của Đảng để mua và đọc báo, tạp chí của Đảng có nơi chưa đúng, chưa bảo đảm yêu cầu; công tác phát hành còn chậm, thiếu sự phối hợp. Nguyên nhân khách quan dễ nhận thấy nữa là, sự gia tăng các hoạt động báo chí điện tử là xu thế chung của truyền thông hiện đại đang cạnh tranh quyết liệt với thông tin của các cơ quan báo, tạp chí của Đảng.

Là địa phương làm tốt công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, đại diện Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 2 cho biết, để đạt được kết quả như hiện nay, Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Thường trực Quận ủy chỉ đạo cho các cấp ủy đảng ở cơ sở thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên, đồng thời cấp ủy và chính quyền ở cơ sở khuyến khích cán bộ, đảng viên đọc báo, tạp chí của Đảng để vận dụng vào công việc chuyên môn. Hay tại huyện Bình Chánh, “có những bài viết giới thiệu cách làm về mô hình hay trong sản xuất, chăn nuôi, nên nhiều hộ nông dân đã cắt lại bài viết để lưu lại sau khi đọc nhằm làm tư liệu”, đại diện Huyện ủy Bình Chánh cho biết.

Cũng tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, những thông tin chuyển tải trên báo, tạp chí của Đảng có vai trò rất quan trọng, giúp cho các cấp ủy đảng đã vận dụng khá linh hoạt vào thực tiễn ở cơ sở. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trang mạng xã hội, báo chính thống và không chính thống có quá nhiều thông tin nhanh, trong khi các tạp chí đưa thông tin đến cơ sở chậm, ngoài ra một số tạp chí của Trung ương sử dụng từ ngữ mang tính học thuật cao nên khả năng hiểu và nghiên cứu đã gây không ít khó khăn cho cán bộ, đảng viên cấp cơ sở. Tại Đảng bộ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố thì việc vận động chiến sĩ trẻ đọc báo và tạp chí gặp rất khó khăn, vì lực lượng này thường sử dụng điện thoại thông minh để đọc thông tin trên mạng.

Xem việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là nhiệm vụ quan trọng

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Thân Thị Thư yêu cầu: Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một nhiệm vụ chính trị của mỗi chi, đảng bộ. Do đó, các chi, đảng bộ trong toàn Thành phố cần xem xét, đánh giá lại những việc làm được và chưa làm được, đồng thời thúc nhắc cấp ủy các cấp tại địa phương mình thực hiện tốt tinh thần Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng và Kết luận số 16-KL/TU của Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Giải thích về những thông tin từ các báo, tạp chí của Đảng cập nhật chậm, đồng chí Thân Thị Thư cho rằng, do các cơ quan báo chí của Đảng phải nghe ngóng, nhận định tình hình dư luận xã hội cẩn thận, rõ ràng, đảm bảo độ chuẩn xác cao rồi mới cung cấp và đề ra định hướng đúng đắn. Đồng chí Thân Thị Thư nhấn mạnh: Trước tình hình âm mưu diễn biến hòa bình hiện nay của các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Đảng và Nhà nước ta, nhất là xuất phát từ công tác tâm lý, tư tưởng. Trong khi, những thông tin từ Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, báo Sài Gòn giải phóng, là những cơ quan báo chí chính thống của Đảng đã góp phần rất quan trọng vào việc định hướng dư luận, nâng cao ý thức chính trị cho cán bộ, đảng viên.

Đề nghị với các cơ quan báo, tạp chí của Đảng, đồng chí Thân Thị Thư mong muốn cần đổi mới nội dung và hình thức, nhất là các tạp chí của Đảng giảm thiểu việc sử dụng từ ngữ mang tính hàn lâm, học thuật. Đối với công tác phát hành, đồng chí Thân Thị Thư yêu cầu thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng sao cho thuận lợi và nhanh hơn, để thông tin về sớm với cơ sở.

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định tặng Bằng khen cho 6 tập thể và đã có thành tích xuất sắc trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo Kết luận số 29 của Bộ Chính trị và tặng Giấy khen cho 7 tập thể có thành tích trong thực hiện Kết luận số 16 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh./.