TCCSĐT - Ngày 20-7-2016, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Văn kiện Đại hội XII của Đảng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Chủ trì Hội thảo gồm có: GS,TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS,TS. Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; GS,TS. Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Hội thảo đã nhận được 122 tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, cùng đông đảo các nhà khoa học trên các lĩnh vực.

 
 GS,TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng,
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn hội thảo


Với chủ đề “Văn kiện Đại hội XII của Đảng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”, các tham luận và các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã tập trung làm rõ những điểm mới, nổi bật trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng; những vấn đề quan trọng, có ý nghĩa thiết thực cần được đặc biệt quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện, đó là:

Thứ nhất,
những dự báo về tình hình thế giới và trong nước những năm tới, trực tiếp là nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Chỉ rõ những khó khăn, thách thức mà chúng ta có thể gặp phải trong quá trình hiện thực hóa Nghị quyết. Các ý kiến cũng nêu bật quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân khắc phục khó khăn, vượt qua những trở ngại để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra. Cơ sở cho niềm tin đó là thành công của Đại hội, là thực tiễn công tác lãnh đạo của Đảng trước và sau Đại hội, là việc tỉnh táo, thẳng thắn đánh giá tình hình, quyết tâm trong việc giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Thứ hai, nhận thức chung về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và việc tiếp tục cụ thể hóa, thể chế hóa, để phù hợp với từng giai đoạn phát triển trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; các cách thức giải quyết quan hệ nhà nước - thị trường trong huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; lộ trình, giải pháp cơ cấu lại tổng thể và đồng bộ nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng: cơ cấu lại đầu tư, đặc biệt là đầu tư công; cơ cấu lại thị trường tài chính với trọng tâm là hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính; cơ cấu lại và giải quyết có kết quả vấn đề nợ xấu, bảo đảm an toàn nợ công; cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước với trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, gắn với phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới; những giải pháp để phát triển có hiệu quả kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể; vai trò quan trọng và giải pháp đột phá để phát triển kinh tế tư nhân.

 

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, cùng đông đảo các nhà khoa học trên các lĩnh vực

Thứ ba, đổi mới căn bản giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ hiệu quả quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước... Đây cũng là phương châm, là tiền đề quan trọng để thay đổi chất lượng của nền kinh tế dựa trên công nghệ, tri thức, nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Thứ tư,
xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam; các tiêu chí về tính tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của văn hóa Việt Nam, về các đặc trưng dân tộc, nhân văn, dân chủ, khoa học; giải pháp xây dựng con người và phát huy nhân tố con người, quản lý tốt sự phát triển xã hội, quản lý tài nguyên, môi trường trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ năm, nội dung, giải pháp về Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới; vấn đề hợp tác, đấu tranh để bảo đảm chủ quyền, lợi ích của quốc gia dân tộc; vấn đề đối ngoại trong tình hình mới, nhất là các đối sách để chúng ta vượt qua những thách thức, phát triển bền vững trong bối cảnh thế giới, khu vực đang thay đổi nhanh khó dự đoán.

Thứ sáu, những nội dung về cách thức, biện pháp để phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những giá trị mang tính phổ quát về dân chủ và đặc trưng của dân chủ xã hội chủ nghĩa; quan hệ giữa dân chủ với đổi mới và phát triển và đặc biệt là cơ chế phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

 

PGS,TS. Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản kết luận hội thảo

Thứ bảy,
tiếp tục làm sáng tỏ lĩnh vực xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với sự phân công, phối hợp và có kiểm soát giữa các nhánh quyền lực về lập pháp, hành pháp, tư pháp; quan hệ giữa trung ương và địa phương; cơ chế, phương thức để kiểm soát quyền lực nhà nước; các giải pháp nhằm hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức của Nhà nước theo quy định của Hiến pháp năm 2013.

Thứ tám,
sự phát triển nhận thức lý luận về Đảng cầm quyền; những nội dung về vai trò lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới, nhất là các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng; các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chiến lược.

Thứ chín, nhận thức về các mối quan hệ cơ bản trong sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc và các biện pháp để xử lý tốt các mối quan hệ lớn trong quá trình đổi mới đất nước.

Thứ mười, những giải pháp để quán triệt và thực hiện có hiệu quả Văn kiện Đại hội XII của Đảng trong cuộc sống, cũng như việc thực hiện sáu nhiệm vụ trọng tâm đã được nêu trong Văn kiện Đại hội./.

 

Quang cảnh hội thảo