TCCSĐT - Ngày 19-7-2016, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo điểm lại diễn biến kinh tế gần đây của Việt Nam và triển vọng tăng trưởng trong trung hạn. Báo cáo cũng cung cấp thông tin về tiến trình và những thách thức liên quan đến việc cơ cấu lại nền kinh tế, bao gồm cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cải cách khu vực ngân hàng và đổi mới đầu tư công.

Ông Achim Fock, Quyền Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, cùng các chuyên gia Kinh tế trưởng Sebastian Eckardt và Philip O’Keefe, giới thiệu và tham gia phần thảo luận những phân tích mới nhất từ Báo cáo.

Những diễn biến kinh tế gần đây

Báo cáo cho rằng, thứ nhất, kinh tế Việt Nam chịu tác động của những cơn gió ngược trên toàn cầu, triển vọng tăng trưởng toàn cầu suy giảm, kể cả tại các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế có thu nhập cao; thương mại thế giới vẫn trì trệ; giá cả hàng hóa vẫn ở mức thấp; chính sách tiền tệ tại các nền kinh tế lớn chưa ổn định; rủi ro toàn cầu có xu hướng gia tăng, thêm vào đó, sự kiện Brexit tạo thêm bất ổn mới.

Thứ hai, hạn hán nặng nề đã khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại trong nửa đầu năm 2016. Sản xuất nông nghiệp giảm do bị hạn hán và tình trạng nhiễm mặn; mức tăng trưởng của ngành công nghiệp chế tạo chậm lại do cầu bên ngoài giảm; tốc độ tích tụ nợ công tăng.

Thứ ba, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định. Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế có chững lại nhưng vẫn ở mức cao; lạm phát vẫn trong phạm vi mục tiêu của Chính phủ, tín dụng tăng trưởng với tốc độ khá cao, ở mức khoảng 18% so với cùng kỳ trong giai đoạn từ đầu năm tới nay; chính sách tiền tệ vẫn tiếp tục nhắm đến mục tiêu duy trì cân đối giữa hỗ trợ tăng trưởng và ổn định vĩ mô. Chính phủ đã cam kết đảm bảo duy trì bền vững nợ công và tái tạo khoảng đệm tài khóa. Ông Achim Fock, Quyền Giám đốc WB tại Việt Nam kỳ vọng Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP khoảng 6% trong năm nay. Tuy tốc độ tăng trưởng ước tính sẽ chậm lại nhưng viễn cảnh kinh tế trung hạn của Việt Nam vẫn tích cực. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao, Việt Nam cần tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế theo chiều sâu để tăng năng suất lao động. Còn theo ông Sebastian Eckardt, Chuyên gia kinh tế trưởng WB tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã cam kết bảo đảm duy trì bền vững nợ công và tái tạo khoảng đệm tài khóa. Vấn đề bây giờ là phải thực hiện cam kết đó bằng hành động cụ thể nhằm cân đối ngân sách trong trung hạn. Các nỗ lực giảm nhẹ mất cân đối tài khóa cần được phối hợp với cải cách nhằm tạo khoảng đệm tài khóa để bảo đảm thực hiện một số hạng mục đầu tư phát triển hạ tầng và dịch vụ công.

Hướng tới cuộc sống khỏe mạnh và năng động cho người cao tuổi

Báo cáo cũng tập trung phân tích quá trình già hóa dân số nhanh và đề xuất một số hành động chính sách nhằm đối phó với các thách thức của quá trình già hóa dân số ở Việt Nam. Hiện nay, số người từ 65 tuổi trở lên tại Việt Nam là 6,5 triệu người nhưng dự báo con số này sẽ tăng gấp 3 lần, đạt 18,4 triệu người vào năm 2040.

Ông Philip O’keefe, Chuyên gia kinh tế trưởng WB nhận định rằng, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh trên thế giới, và điều đó lại đang diễn ra khi Việt Nam còn ở mức thu nhập thấp hơn so với hầu hết các nước có dân số già hiện nay. Già hóa dân số sẽ gây nên nhiều tác động kinh tế, xã hội sâu rộng. Nó sẽ ảnh hưởng lên thị trường lao động và mang lại nhiều thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và toàn bộ người dân nói chung. Giảm nhẹ các tác động này cần phải có các hành động chính sách liên quan đến thị trường lao động, hệ thống hưu trí, y tế và chăm sóc sức khỏe dài hạn./.