TCCSĐT - Tính đến ngày 29-4-2016, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện được nhiều công việc quan trọng nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo Chỉ thị số 51- CT/TW, ngày 04-01-2016 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, ngay sau khi công bố Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, được Quốc hội ấn định, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã khẩn trương tiến hành nhiều công tác nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử quan trọng này. Tỉnh ủy Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đối với những cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành của tỉnh. Để lãnh đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trong việc phục vụ công tác bầu cử, trên tinh thần nội dung những văn bản và sự chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy Ninh Bình ban hành 9 văn bản nhằm thực hiện những công tác chuẩn bị cho bầu cử. Từ những văn bản này, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai những công việc nhằm chuẩn bị cho bầu cử tại tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, những nhiệm vụ được phân công cụ thể cho từng cơ quan, từng ngành, từng cấp. Đồng thời, các ngành, các cấp có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử Quốc hội và bầu cử Hội đồng nhân dân. Từ những chủ trương, định hướng này, nhiều công tác, hoạt động chuẩn bị cho bầu cử đã diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuyên truyền là công tác trọng tâm, được triển khai một cách sâu rộng trong toàn tỉnh và tập trung vào những nội dung chủ yếu như: tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Những nội dung tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu và nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân, cũng như quyền và nghĩa vụ của công dân đối với cuộc bầu cử này. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn được tổ chức với những hình thức rất đa dạng và phong phú. Đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình đã tổ chức được trên 10 lớp tập huấn, tuyên truyền về bầu cử cho khoảng 1.300 lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên, phóng viên công tác tại các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh. Sau khi kết thúc những lớp tập huấn, các báo cáo viên, tuyên truyền viên… đều phát huy những kiến thức, kỹ năng được trang bị và lồng nghép chúng vào công tác, hoạt động chuyên môn của mình. Cùng với công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp,… đồng loạt tiến hành hoạt động tuyên truyền, dưới nhiều hình thức, tại nhiều địa điểm khác nhau, bảo đảm sự phù hợp và bình đẳng về tín ngưỡng, tôn giáo, giới tính,...

Trình tự, thủ tục bầu cử tại tỉnh Ninh Bình được thực hiện theo đúng yêu cầu. Việc nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng quy định về trình tự, thủ tục ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Ủy ban bầu cử ở các cấp bầu cử của tỉnh tiến hành việc nhận hồ sơ ứng cử trong giờ hành chính vào tất cả các ngày làm việc, từ ngày 17-2-2016 đến ngày 13-3-2016. Công tác hiệp thương cũng được Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm đúng quy trình 3 lần và 5 bước để lên danh sách những người đáp ứng đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Ngày 17-3-2016, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, lập danh sách sơ bộ giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Từ ngày 12-4 đến ngày 16-4-2016, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử. Danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội sẽ được công bố theo Quyết định của Hội đồng bầu cử quốc gia. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử. Về danh sách cử tri, Ủy ban bầu cử các cấp đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu bầu cử.

Bên cạnh những công việc đã thực hiện, Tỉnh ủy Ninh Bình và các cơ quan chức năng của tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; chủ động nắm bắt tình hình, chuẩn bị phương án ứng phó và giải quyết những vấn đề có thể phát sinh trước, trong và sau bầu cử. Tiếp theo đó, những công tác khác như: tổ chức Hội nghị để các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, báo cáo chương trình hành động, vận động bầu cử,… cũng được tỉnh lên kế hoạch triển khai thực hiện.

Sau cùng, công tác liên quan đến việc chuẩn bị kinh phí nhằm bảo đảm cho hoạt động bầu cử cũng đã được tỉnh chuẩn bị, tính toán thấu đáo. Với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy Ninh Bình cho công tác chuẩn bị bầu cử, với những công việc mà các cấp, các ngành của tỉnh đã thực hiện, có thể tin tưởng rằng, cuộc bầu cử tại tỉnh Ninh Bình sẽ có kết quả tốt đẹp./.