TCCSĐT - Ngày 30-12-2014, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Đến dự có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và đại biểu các bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố.

Trong năm 2014, Ban Tuyên giáo Trung ương nói riêng, ngành tuyên giáo toàn quốc nói chung đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn, đa dạng, đúng chức năng, nhiệm vụ. Mặc dù còn không ít hạn chế nhưng nhìn chung, công tác tuyên giáo đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, khá toàn diện, góp phần vào công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng nêu bật một số kết quả cụ thể.

Ngành tuyên giáo đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động, tham gia tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Hướng dẫn kế hoạch triển khai, biên soạn tài liệu, bồi dưỡng báo cáo viên và tổ chức các lớp tập huấn, nghiên cứu, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của đảng bộ các cấp; tổ chức hội nghị toàn quốc và tại các địa phương để quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, hướng dẫn triển khai và thông tin, tuyên truyền. Trong đó, tổ chức 19 hội nghị bằng hình thức trực tuyến.

Ngành tuyên giáo đã hoàn thành khối lượng công tác tham mưu, giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy trên các lĩnh vực công tác tư tưởng, tuyên truyền, lý luân, văn hóa - văn nghệ, báo chí - xuất bản, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, môi trường, thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc…

Ngành tuyên giáo thường xuyên nắm tình hình và nghiên cứu dư luận xã hội; bám sát chỉ đạo tuyên truyền kịp thời và định hướng cho báo chí tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ chính trị, các hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các ngành và địa phương, về đối nội và đối ngoại.

Ban Tuyên giáo Trung ương đã tham mưu giúp Ban Bí thư chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, về “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đi dần vào chiều sâu, hạn chế cách làm hành chính hóa, đối phó, chiếu lệ, tăng cường kiểm tra việc thực hiện. Tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức giao ban tại 5 khu vực và kiểm tra thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI tại 25 địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Trung ương đã triển khai nhiều công việc về đối ngoại và thông tin đối ngoại, như tổ chức tốt việc thông tin, tuyên truyền ra thế giới việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam nhằm tranh thủ dư luận và sự đồng tình, ủng hộ của quốc tế để lên án hành động sai trái của Trung Quốc; chỉ đạo, định hướng và tổ chức công tác thông tin, đối ngoại, trong đó, tập trung về quan hệ giữa Việt Nam với các nước: Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia, Liên bang Nga, Nhật Bản;…

Ban Tuyên giáo Trung ương và ngành tuyên giáo toàn quốc thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh quan điểm, nhằm uốn nắn những nhận thức lệch lạc, phản bác những thông tin và quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối của Đảng và các chủ trương lớn của Nhà nước ta. Tích cực đấu tranh chống âm mưu và hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ban Tuyên giáo Trung ương, ban tuyên giáo các ngành, các địa phương là các tập thể đoan kết, nêu cao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ban đã kiện toàn lãnh đạo cấp vụ của 11 vụ, đơn vị trực thuộc; kiện toàn ban tuyên giáo các cấp; tổ chức bồi dưỡng về nghiệp vụ tuyên giáo cho 355 cán bộ tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương;…

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực của công tác tuyên giáo trong năm 2014, nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực và sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ngành tuyên giáo trong cả nước đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, thách thức vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đồng chí Lê Hồng Anh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu Ban Tuyên giáo Trung ương và ban tuyên giáo các cấp cần nghiên cứu làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm, đề ra giải pháp thích hợp để khắc phục và quyết tâm thực hiện một cách có hiệu quả những nhiệm vụ đề ra của năm 2015.

Năm 2015, tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những thuận lợi, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn, thách thức. Đối với nước ta, năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, cũng là năm có nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, như: 85 năm Ngày thành lập Đảng, 125 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Cách mạng Tháng Tám và thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa,… Đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng mà ngành tuyên giáo cần quyết tâm thực hiện trong năm tới.

Thứ nhất, ngành tuyên giáo cần trao đổi, thảo luận thấu đáo để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, xác định rõ những giải pháp, tích cực thực hiện tốt những nhiệm vụ đặt ra trong năm tới và những năm tiếp theo. Bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2015, tập trung tuyên truyền quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong Đảng và toàn xã hội; tham mưu, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XII của Đảng. Làm tốt công tác tuyên truyền, tạo không khí phấn chấn, sôi nổi trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng đã đề ra.

Thứ hai, tăng cường công tác nghiên cứu lý luận, kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn đất nước. Tích cực tham gia tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, góp phần giải đáp có căn cứ khoa học những vấn đề do thực tiễn đặt ra; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị và Kết luận của Đảng; thực hiện tốt các nhiệm vụ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức công tác tuyên giáo, đặc biệt công tác tuyên giáo trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi nhịp độ tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và thực hiện 3 đột phá chiến lược; bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền miệng, tăng cường đối thoại, nâng cao hiệu quả của công tác chỉ đạo báo chí; nghiên cứu đề xuất những giải pháp hữu hiệu, ngăn chặn,vô hiệu hóa những thông tin xấu, độc hại trên mạng in-tơ-nét.

Thứ tư, tiếp tục nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trở thành thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đấu tranh phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, vu cáo, xuyên tạc của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước ta. Coi trọng công tác dự báo, đấu tranh chống âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động, thù địch, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng và củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

 

Đồng chí Đinh Thế Huynh kết luận Hội nghị

Hội nghị đã nhận được nhiều báo cáo của các ngành, địa phương; được nghe các ý kiến phát biểu tại hội trường. Các ý kiến đều thể hiện sự đồng tình, nhất trí với dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động của ngành tuyên giáo; khẳng định nỗ lực, kết quả, bài học đã đạt được; đồng thời, cũng nghiêm túc chỉ ra những hạn chế cần tập trung khắc phục.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh cho biết, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ tiếp thu, tổng hợp, bổ sung các ý kiến đóng góp để hoàn thiện báo cáo chính thức của toàn ngành. Đồng chí Đinh Thế Huynh tin tưởng và hy vọng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo sâu sát của các tỉnh ủy, thành ủy, sự nỗ lực, nêu gương của từng cá nhân, ngành tuyên giáo toàn quốc sẽ vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2015./.