Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp) trở thành tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân (1992 - 2012), ngày 10-12-2012, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam: 20 năm phát triển”.

Tham dự Hội thảo có nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam Nguyễn Thị Bình; đại diện các ban, ngành hữu quan.

 

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng cho biết: Phát huy truyền thống của các thế hệ đối ngoại nhân dân đi trước, trong 20 năm qua, quan hệ đối tác của Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã được mở rộng đáng kể. Việt Nam đã thiết lập quan hệ với khoảng 1.000 đối tác ở nhiều nước trên thế giới. Số lượng hoạt động tăng bình quân 15-20%/năm.

 

Liên hiệp đã tăng cường hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực: phát triển, nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội, vận động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/điôxin, khắc phục hậu quả chiến tranh, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, khoa học, công nghệ, văn hóa, giáo dục và gắn với công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Bên cạnh các hoạt động hợp tác song phương, quan hệ và hoạt động đối ngoại nhân dân đa phương có bước đột phá mạnh mẽ, nhất là với sự ra đời của Quỹ hòa bình và phát triển Việt Nam.

 

Với chức năng là cơ quan đầu mối về quan hệ và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), đồng thời thực hiện chức năng cơ quan thường trực của Ủy ban, từ năm 1992 đến nay, số viện trợ giải ngân từ các tổ chức PCPNN đạt gần 3 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam...

 

Tại Hội thảo, các tham luận lần lượt trình bày về chặng đường lịch sử 20 năm kể từ khi Liên hiệp trở thành một tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân. Các tham luận cũng đã đánh giá những đóng góp to lớn của công tác đối ngoại nhân dân 20 năm qua; nêu những phương hướng để tiếp tục phát triển công tác này trong thời gian tới. Tiêu biểu như tham luận: “Những suy nghĩ thực tiễn từ hoạt động đối ngoại nhân dân” của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; tham luận “Trọng tâm công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới và vai trò của Liên hiệp”; “Mối quan hệ giữa đối ngoại nhân dân với ngoại giao nhà nước”; “Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài với vận động chính trị và thúc đẩu quan hệ hữu nghị”;...

 

Hội thảo đã cho thấy vai trò, vị trí quan trọng của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng như công tác đối ngoại nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay./.