TCCSĐT - Thực tiễn những năm qua ở tỉnh Bình Dương cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp có tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp của tỉnh đều có hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển, các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt, góp phần nâng cao doanh thu và tạo việc làm, ổn định đời sống cho người lao động.

Phát triển sản xuất, kinh doanh, gắn với xây dựng, phát triển tổ chức đảng

Chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, thời gian qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh và các cấp ủy cơ sở tỉnh Bình Dương đã thực hiện tốt việc sắp xếp, đổi mới hoạt động của doanh nghiệp theo đúng lộ trình của Chính phủ và của tỉnh. Trong quá trình sắp xếp, chuyển đổi, đã tuân thủ các nguyên tắc bảo toàn vốn, tài sản nhà nước, nguồn nhân lực của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi cho người lao động, không để xảy ra tiêu cực. Sau sắp xếp, các doanh nghiệp đã nhanh chóng ổn định tổ chức, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đi vào hoạt động theo mô hình mới đạt hiệu quả tốt.

Nhìn lại năm 2009, các doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần có vốn nhà nước chi phối trên địa bàn đã đóng góp trên 25% ngân sách của tỉnh, tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động. Một số doanh nghiệp nhà nước đã có bước đột phá, năng động, sáng tạo, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương và doanh nghiệp, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần có vốn nhà nước chi phối đã thu hút trên 800 doanh nghiệp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỉ USD, cùng với trên 200 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng. Trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, điển hình như: Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, 2, 3; các khu công nghiệp VSIP, Nam Tân Uyên, Nghĩa trang công viên, Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung, Trung tâm Đô thị Thương mại Becamex City Center, Trường Đại học Quốc tế miền Đông, Bệnh viện Quốc tế miền Đông, v.v.. Một số doanh nghiệp mạnh dạn mở rộng quy mô hoạt động, đầu tư ra ngoài tỉnh như Becamex IDC, Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên...

Trong nhiệm kỳ qua, tăng trưởng bình quân hằng năm của các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp cổ phần vốn nhà nước chi phối trên địa bàn là trên 15%. Năm 2009, doanh thu tăng 233%, lợi nhuận tăng trên 460%, nộp ngân sách tăng 550% so với năm 2005... Các doanh nghiệp cổ phần vốn nhà nước không chi phối, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, mức tăng trưởng bình quân đạt trên 15%... Tóm lại, hầu hết các doanh nghiệp trong khối đều hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp vượt chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra.

Những kết quả trên thể hiện sự lớn mạnh cả về lượng và chất của các thành phần kinh tế mà Đảng bộ Khối trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần vào thành tựu chung của tỉnh Bình Dương cũng như khu vực.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trong Khối cũng quan tâm tổ chức các phong trào đoàn thể, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động. Đến nay, 100% công nhân, lao động trong doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần và trên 90% công nhân, lao động trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn đã được ký hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật; thu nhập bình quân của công nhân, lao động đạt trên 2 triệu đồng/người/tháng.

Ban Quản lý các khu công nghiệp của tỉnh là một đơn vị quản lý nhà nước trong cấp phép đầu tư luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đặc biệt, trong đó đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 với chính sách chất lượng là “Minh bạch - hiệu quả - phục vụ - phát triển” và chuẩn mực “Nghe doanh nghiệp nói - nói doanh nghiệp hiểu - làm doanh nghiệp tin”. Nhờ đó, đã tạo được niềm tin đối với các nhà đầu tư khi quyết định đến Bình Dương kinh doanh, sản xuất.

Song hành với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, trong nhiệm kỳ qua, các nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng như công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ, đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát; công tác dân vận và hoạt động của các đoàn thể, v.v. trong Khối Doanh nghiệp của tỉnh đều có nhiều chuyển biến tốt, được triển khai đồng bộ và đạt kết quả khả quan. Nhờ thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sự chuyển biến trong nhận thức chính trị, tư tưởng của các đảng viên ngày càng rõ. Cán bộ, đảng viên tham gia học tập các chương trình nói trên đạt tỷ lệ bình quân trên 98%. Công tác xây dựng và phát triển tổ chức đảng đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.
 
Nếu như khi mới thành lập, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp chỉ có 33 tổ chức cơ sở đảng với 1.275 đảng viên, thì đến hết tháng 6-2010, Đảng bộ Khối đã có 61 tổ chức cơ sở đảng với 2.043 đảng viên. Riêng số lượng đảng viên được kết nạp mới trong nhiệm kỳ qua là 856 đảng viên, đạt tỷ lệ 189% so với nghị quyết đề ra. Đáng chú ý là, trong số đảng viên kết nạp mới có tới 125 người là công nhân đang trực tiếp tham gia sản xuất ở các doanh nghiệp, 2 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt, sau khi có Chương trình 51 của Tỉnh ủy về thành lập tổ công tác của Đảng ủy khối và chỉ định 10 cơ sở đảng thực hiện phát triển đảng viên để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Đảng uỷ Khối đã thành lập được 15 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, trong đó có 3 cơ sở đảng ở doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, đạt gấp 3 lần so với chỉ tiêu đề ra.

Hằng năm, toàn Đảng ủy Khối có trên 80% cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn “trong sạch vững mạnh”, hơn 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chất lượng sinh hoạt của các cơ sở đảng cũng từng bước được nâng lên. Bên cạnh đó, nhờ coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, nên trong nhiệm kỳ qua, đã kịp thời phát hiện và xử lý kỷ luật 29 đảng viên vi phạm.

Kinh nghiệm bước đầu, phương hướng và giải pháp

Từ thực tiễn lãnh đạo công tác xây dựng và phát triển tổ chức đảng của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương trong nhiệm kỳ qua, bước đầu có thể rút ra một số kinh nghiệm sau đây.

Một là, luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt nghiêm túc và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng. Đảng ủy phải luôn tâm huyết, sâu sát, kiên trì, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, quy định của Đảng, chỉ đạo của Tỉnh ủy; đồng thời kết hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các đoàn thể để đề ra kế hoạch, giải pháp sát đúng và phù hợp với đặc điểm, tình hình của doanh nghiệp trong Khối nhằm triển khai công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh, kịp thời và bảo đảm phát huy hiệu quả.

Hai là, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, phát huy dân chủ trong Đảng gắn với xây dựng khối đoàn kết trong toàn Đảng bộ. Thực hiện tốt quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ, trong đó phải thường xuyên sâu sát cơ sở để lắng nghe, từ đó có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, thiết thực các tổ chức cơ sở đảng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình.

Ba là, xây dựng tốt mối quan hệ giữa cấp ủy với Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc các doanh nghiệp; thường xuyên quan tâm xây dựng các đoàn thể vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đoàn thể; thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế phối hợp trong lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bốn là, định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết hoạt động của Đảng bộ và việc chấp hành, triển khai cũng như kết quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo chỉ đạo của trên. Thông qua đó, nghiêm túc rút kinh nghiệm để bổ sung vào nghị quyết lãnh đạo; đồng thời có chính sách khen thưởng thiết thực, kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Về phương hướng phấn đấu trong nhiệm kỳ tiếp theo (2010 - 2015), Ban Chấp hành Đảng uỷ Khối cũng đã thống nhất đề ra các nội dung và mục tiêu cụ thể sau:

Về phương hướng chung, Đảng ủy Khối xác định: Tiếp tục lãnh đạo triển khai và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tăng cường xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên, trong đó chú trọng hơn đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, gắn với tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Phát huy dân chủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ khối lần thứ V, xây dựng Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Về một số chỉ tiêu tổng quát, Đảng ủy đã thống nhất như sau.

- Phấn đấu 100% đảng viên học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, phấn đấu 100% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ, trong đó trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 85% tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn “trong sạch vững mạnh”, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém.

- Kết nạp đảng viên mới đạt 40% so với tổng số đảng viên đầu nhiệm kỳ (trên 800 đảng viên mới, trong đó có ít nhất 150 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh); xây dựng mới ít nhất 20 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp thuộc địa bàn được phân công. Thành lập ít nhất 20 cơ sở đoàn và 50 chi hội thanh niên; thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong các khu công nghiệp có đủ điều kiện, đạt 70% trở lên. Giới thiệu ít nhất 1.000 quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và kết nạp ít nhất 1.500 thanh niên vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Uỷ ban Kiểm tra; 100% tổ chức cơ sở đảng được cấp ủy các cấp tổ chức kiểm tra chấp hành.

- Phấn đấu trên 90% doanh nghiệp có tổ chức đảng trong Khối hoàn thành các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách do ngành và địa phương giao; bảo đảm các chế độ, chính sách đối với công nhân, viên chức, lao động; bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn trong cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở; chấp hành nghiêm Luật Bảo vệ môi trường…

Để đạt được các mục tiêu trên, Đảng ủy Khối nhất trí sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp cơ bản là:

1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cho đảng viên; nhất là việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, tích cực đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn nội dung thực hiện Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; quan tâm và thường xuyên chỉ đạo việc thực hành, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt.

2. Định kỳ tổ chức hội nghị giao ban theo từng ban chuyên môn để thông tin tình hình, trao đổi kinh nghiệm và định hướng lãnh đạo trong thời gian tiếp theo.

3. Tiếp tục vận động, tuyên truyền chủ doanh nghiệp hiểu đúng về vai trò của các tổ chức đảng, đoàn thể trong đơn vị để tạo sự đồng thuận; chú trọng bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng ưu tú trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để khi đủ điều kiện có thể thành lập chi bộ.

4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức đảng chấp hành Điều lệ Đảng; kịp thời xử lý và xử lý nghiêm túc những trường hợp vi phạm.

5. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên môn để làm tốt vai trò tham mưu cho Ban Chấp hành trong việc xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Khối và các ngành chức năng, đoàn thể cấp tỉnh liên quan để làm tốt công tác xây dựng và phát triển Đảng trong thời gian tới./.