Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế
TCCS - Nhận thức rõ nguy cơ, thách thức, mối đe dọa đối với nền kinh tế trong điều kiện phát triển mới của đất nước, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm tới công tác bảo đảm an ninh kinh tế. Trong thời gian tới, để công tác bảo đảm an ninh kinh tế đạt được nhiều kết quả to lớn hơn nữa, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bằng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
An ninh kinh tế và bảo đảm an ninh kinh tế quốc gia trong bối cảnh mới
An ninh kinh tế là một phạm trù rất rộng; mỗi quốc gia, tùy theo điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội của mình, đưa ra các quan niệm khác nhau. Về cơ bản, an ninh kinh tế thường bao gồm an ninh năng lượng, tài chính, ngân hàng, viễn thông, lương thực, nguồn nước,...; trong đó, có cả an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống(1).
An ninh kinh tế là trung tâm, là nền tảng, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội(2); đồng thời, đây là một bộ phận quan trọng của tổng thể an ninh quốc gia và là một trong những nhân tố căn bản ảnh hưởng đến sức mạnh tổng hợp quốc gia. Trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế và hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, sự phụ thuộc giữa các nước tiếp tục gia tăng làm cho áp lực về bảo đảm an ninh kinh tế của mỗi quốc gia ngày càng lớn hơn với nhiều thách thức, nguy cơ, rủi ro.
Ở nước ta, công tác bảo đảm an ninh kinh tế giữ vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế và bảo đảm an ninh quốc gia; có mối quan hệ chặt chẽ với công tác bảo vệ an ninh trên các lĩnh vực chính trị nội bộ, văn hóa, tư tưởng, thông tin, khoa học và công nghệ,... Công tác bảo đảm an ninh kinh tế giữ vai trò trọng yếu, là trung tâm của bảo đảm an ninh quốc gia. Đó là bảo vệ việc thực hiện đường lối, chính sách phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ kinh tế quốc tế; gắn hội nhập quốc tế với xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Công tác bảo đảm an ninh kinh tế được xác định là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, của tất cả các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị nhằm gìn giữ sự ổn định và phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trước sự tác động, can thiệp của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Bảo đảm an ninh kinh tế là điều kiện tiên quyết góp phần tạo tiền đề, môi trường thuận lợi, an ninh, an toàn cho sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế, bảo đảm các cân đối kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước(3). Trong đó, vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng được xem là yếu tố quan trọng mang tính quyết định khả năng bảo đảm an ninh kinh tế nói riêng và tổng thể an ninh quốc gia nói chung; đây cũng là yếu tố thể hiện đặc trưng, bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Thời gian qua, công tác bảo đảm an ninh kinh tế luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Điều này được thể hiện rõ trong văn kiện của Đảng từ Đại hội VI đến nay, cũng như nhiều chỉ thị của Bộ Chính trị, văn bản của Quốc hội, Chính phủ. Đặc biệt, Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 5-1-2017, của Bộ Chính trị, “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, nhấn mạnh yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tại Đại hội XIII, Đảng ta tiếp tục xác định công tác bảo đảm an ninh kinh tế là một nội dung thuộc 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030(4). Trong Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 13-7-2023, của Bộ Chính trị, “Về bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng”, một lần nữa khẳng định yêu cầu cấp thiết huy động sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân và hệ thống chính trị trong bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia nói chung và an ninh kinh tế nói riêng trong tình hình mới.
Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam và quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW cho thấy, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước ta “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”(5). Bước vào thời kỳ mới, với mục tiêu xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng; trong đó, phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm của Chiến lược phát triển tổng thể đất nước, với tư cách là đảng cầm quyền, Đảng ta đã tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế.
Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế là vấn đề căn cốt, là yêu cầu tất yếu của công cuộc đổi mới và phát triển đất nước trong bối cảnh mới
Thứ nhất, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế là yêu cầu thiết yếu để bảo đảm công cuộc đổi mới và phát triển đất nước theo con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Chủ nghĩa Mác - Lê-nin khẳng định, giữa chính trị và kinh tế có mối quan hệ biện chứng với nhau; trong đó, kinh tế là nền tảng, là cơ sở của các thiết chế chính trị(6); còn chính trị là biểu hiện tập trung của các mối quan hệ kinh tế(7). Chính vì thế, hệ thống chính trị của một quốc gia được quyết định bởi nền tảng kinh tế và xã hội của quốc gia đó; đồng thời, chính trị phản ánh nền tảng kinh tế. Ở một nước xã hội chủ nghĩa như Việt Nam, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là đặc trưng cơ bản nhất và là ưu điểm lớn nhất của mô hình chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường như hiện nay và dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều vấn đề mới, khó, chưa từng có tiền lệ thì việc kiên trì, kiên quyết giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế là vấn đề then chốt cho sự phát triển kinh tế, ổn định chính trị - xã hội, thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc; là nền tảng cho sự thịnh vượng của quốc gia - dân tộc, tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân; đây cũng là yêu cầu tất yếu nhằm thực hiện tốt mối quan hệ biện chứng giữa kinh tế và chính trị theo quan điểm mác-xít.
Thứ hai, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế là điều kiện quan trọng để giải phóng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa lực lượng sản xuất xã hội trong thời đại mới.
Giải phóng và phát triển lực lượng sản xuất xã hội, nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia là một mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Xây dựng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội sẽ nâng cao toàn diện sức mạnh kinh tế, khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh và sức mạnh tổng hợp quốc gia; đồng thời tạo nền tảng vật chất vững chắc để thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội; trong đó, phát triển kinh tế và bảo đảm an ninh kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, là chìa khóa để thực hiện khát vọng phát triển đất nước trong bối cảnh mới.
Với tư cách là đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam có trách nhiệm lãnh đạo nhân dân giải phóng, phát triển lực lượng sản xuất xã hội và không ngừng nâng cao đời sống nhân dân; lãnh đạo Nhà nước xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đưa nội lực kinh tế đất nước lên một tầm cao mới. Đặc biệt, để lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh kinh tế, Đảng ta luôn quan tâm tổng kết thực tiễn và phát triển lý luận về kinh tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong từng thời kỳ; chú trọng việc nắm vững và xử lý tốt các mối quan hệ lớn trong quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, trong đó có mối quan hệ: giữa phát triển lực lượng sản xuất và xây dựng, hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa; giữa ổn định, đổi mới và phát triển...
Bên cạnh đó, việc kiên trì, kiên quyết giữ vững sự lãnh đạo toàn diện, tập trung, thống nhất của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, một mặt, góp phần tích cực vào việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chủ nghĩa cục bộ, đùn đẩy, né tránh, thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; mặt khác, góp phần bảo vệ và thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo, tập hợp trí tuệ, động viên và huy động hiệu quả các chủ thể yên tâm tham gia phát triển kinh tế, các lực lượng xã hội cống hiến hết mình cho đổi mới và phát triển đất nước, nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia.
Thứ ba, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế thúc đẩy sự gắn kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong bối cảnh mới.
Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, một mặt, góp phần tập hợp được sức mạnh to lớn, khơi dậy động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa và gia tăng khả năng ứng phó với các rủi ro, thách thức đối với nền kinh tế trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển toàn diện đất nước nói chung và yêu cầu của công tác bảo đảm an ninh kinh tế nói riêng; mặt khác, góp phần khắc phục hạn chế về nhận thức và tư duy phát triển kinh tế thuần túy, xem nhẹ việc bảo đảm an ninh; bước đầu huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh kinh tế. Nhờ vậy, kinh tế vĩ mô ổn định, quy mô và tiềm lực của nền kinh tế nước ta ngày càng tăng, kể cả trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Khả năng tự chủ sản xuất trong nước được nâng cao. Tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta được giữ vững. Thu hút đầu tư nước ngoài vào nước ta tăng qua các năm và luôn ở mức cao trong những năm gần đây; an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được bảo đảm(8).
Bên cạnh đó, sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế có tác dụng kiềm chế tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cả lý luận và thực tiễn đều cho thấy sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng về công tác bảo đảm an ninh kinh tế là phương thức hữu hiệu để kiểm soát tham nhũng, tiêu cực. Trong những năm vừa qua, Đảng ta đã tăng cường, thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và nỗ lực xây dựng cơ chế, ý thức “không dám tham nhũng, không thể tham nhũng, không muốn tham nhũng” và đạt được những kết quả quan trọng. Đối với cơ quan nhà nước, bằng việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, yêu cầu về kỷ luật, kỷ cương, liêm chính trong thực thi nhiệm vụ ngày càng được tăng cường, tiêu chuẩn hóa trong quản lý kinh tế tiếp tục được nâng cao; đối với doanh nghiệp nhà nước, đã từng bước khắc phục hiệu quả yếu kém, khuyết điểm và tình trạng vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong vận hành và quản lý kinh tế. Có thể nói, sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế thúc đẩy sự gắn kết công tác phòng, chống tham nhũng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong bối cảnh mới.
Một số giải pháp chủ yếu tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia trong thời gian tới
Trong thời gian tới, dự báo tình hình kinh tế, chính trị quốc tế và trong nước tiếp tục có chuyển biến phức tạp và nhanh chóng, tiềm tàng nhiều nguy cơ gây bất ổn, các điểm rủi ro về an ninh truyền thống và phi truyền thống sẽ gia tăng đáng kể. Đặc biệt, hiện nay, nước ta đang trong giai đoạn đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; các vấn đề liên quan vận động đan xen, phức tạp, dễ xảy ra xung đột và rủi ro, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Thực tiễn này đặt ra yêu cầu phải kiên quyết bảo đảm an ninh kinh tế, ngăn ngừa và giải quyết hiệu quả các rủi ro, thách thức, tạo môi trường thuận lợi, an toàn, lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng cường sức mạnh an ninh quốc gia. Để thực hiện được mục tiêu cơ bản đó và tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XIII, cần thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:
Một là, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng về phát triển kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho bảo đảm an ninh kinh tế trong bối cảnh mới.
Hiện nay, sự lãnh đạo của Đảng về phát triển kinh tế nói chung và công tác bảo đảm an ninh kinh tế nói riêng còn nhiều mặt cần tiếp tục hoàn thiện. Một số tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ và chưa phát huy tốt vai trò, chức năng lãnh đạo phát triển kinh tế và công tác bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhằm phát triển kinh tế nhanh, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Một số tổ chức đảng vẫn giữ cách nghĩ, cách làm cũ, không phù hợp với những tình huống mới, vấn đề mới; chưa đổi mới tư duy, hành động, nên việc xử lý, giải quyết những vấn đề mới phát sinh hiệu quả còn hạn chế. Để giải quyết vấn đề này, các tổ chức đảng cần không ngừng nâng cao năng lực, trình độ lãnh đạo phát triển kinh tế và công tác bảo đảm an ninh kinh tế; đổi mới phương thức lãnh đạo để thúc đẩy phát triển phát triển kinh tế; giải quyết tốt các mâu thuẫn, quản lý hiệu quả nền kinh tế theo pháp luật.
Cần quán triệt sâu sắc để thống nhất nhận thức, trước hết là đối với người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan, doanh nghiệp về nguy cơ, thách thức và ý nghĩa tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh kinh tế. Nâng cao ý thức, trách nhiệm chính trị và thực hiện tốt chức năng lãnh đạo phát triển kinh tế và công tác bảo đảm an ninh kinh tế của cấp ủy, tạo sự chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của các ngành, cấp, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong việc chủ động, tự giác thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật về phát triển kinh tế - xã hội; chủ động phát hiện, phối hợp đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm trên lĩnh vực kinh tế. Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh kinh tế của cơ quan chức năng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Tăng cường sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế; đẩy mạnh thể chế hóa, tiêu chuẩn hóa, quy trình hóa các khâu, các nội dung của công tác bảo đảm an ninh kinh tế dưới sự lãnh đạo của Đảng; không ngừng hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của cấp ủy trong bảo đảm an ninh kinh tế của địa phương, ngành...; tăng cường kiểm tra, giám sát vấn đề liên quan đến bảo đảm an ninh kinh tế của đất nước, địa phương, khu vực, ngành, nghề; thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo các nguy cơ, thách thức đe dọa an ninh kinh tế trên từng lĩnh vực, từ đó, loại bỏ từ sớm, từ xa các sơ hở, thiếu sót, các nguy cơ, thách thức về bảo đảm an ninh kinh tế(9).
Hiện nay, các hoạt động kinh tế nước ta không ngừng được mở rộng, sự phân công lao động ngày càng phức tạp, hình thức ngày càng tiên tiến, các mối liên kết trong nước và quốc tế ngày càng chặt chẽ và phức tạp,... Thực tế này đặt ra yêu cầu ngày càng cao về năng lực, trình độ của người lãnh đạo, quản lý và người lao động. Cán bộ lãnh đạo, cấp ủy các cấp phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, tích cực học tập, nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, khả năng hoạch định và thực hiện đường lối, chiến lược, chính sách, định hướng phát triển của đất nước, địa phương, khu vực, ngành, nghề.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, xác định rõ việc kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, an ninh và đối ngoại trong mọi hoạt động kinh tế; bảo đảm sự trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất của bộ máy tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ các cơ quan, tổ chức kinh tế. Nâng cao trình độ lý luận chính trị, kinh tế, pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Tuyên truyền, giáo dục, vận động, nâng cao ý thức cảnh giác về âm mưu, hoạt động phá hoại kinh tế của các thế lực thù địch, phản động. Xử lý tốt các thông tin trên các phương tiện truyền thông và dư luận xã hội gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, nhất là các ngành sản xuất, kinh doanh trọng điểm. Tăng cường bảo vệ đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo vệ bí mật nhà nước trên lĩnh vực kinh tế, trong đó đặc biệt chú trọng cơ quan hoạch định chính sách. Thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng, Nhà nước về quan hệ, tiếp xúc của cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị kinh tế với đối tác nước ngoài(10).
Hai là, tiếp tục hoàn thiện đồng bộ thể chế kinh tế, khung khổ pháp luật, tăng cường cơ sở chính trị và pháp lý về bảo đảm an ninh kinh tế quốc gia trong bối cảnh mới.
Lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm của Đảng. Đường lối, chủ trương, chiến lược của Đảng về phát triển kinh tế được thể hiện trong toàn bộ quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế; là điều kiện căn cốt để bảo đảm an ninh kinh tế quốc gia. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: Xây dựng khung khổ pháp luật, môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; hỗ trợ, khuyến khích sự ra đời, hoạt động của những lĩnh vực mới, mô hình kinh doanh mới. Tập trung sửa đổi những quy định mâu thuẫn, chồng chéo, cản trở phát triển kinh tế. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, ủy quyền gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm cá nhân và nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các cấp, các ngành. Phát huy vai trò của các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp tham gia hình thành và điều tiết các quan hệ kinh tế thị trường. Xử lý tốt những bất cập của cơ chế thị trường, bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường sinh thái(11).
Tập trung thúc đẩy tối ưu hóa hiệu quả phối hợp hoạt động của các cơ quan nhà nước, đồng thời tối ưu hóa việc ban hành và thực thi các quyết định hành chính. Xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm giữa các cơ quan, bộ, ngành; giữa Trung ương với địa phương; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất, đồng thời phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, góp phần bảo đảm nền kinh tế được vận hành một cách khoa học, vừa bảo đảm tôn trọng các quy luật kinh tế thị trường, vừa phát huy đầy đủ vai trò, chức năng quản lý của Nhà nước và giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, hạn chế tối đa những nguy cơ đe dọa an ninh kinh tế.
Ba là, đẩy mạnh nghiên cứu, hoàn thiện lý luận về phát triển kinh tế, tạo cơ sở khoa học vững chắc bảo đảm an ninh kinh tế quốc gia trong bối cảnh mới.
Cần tổng kết thực tiễn, hoàn thiện hệ thống lý luận về xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo cơ sở khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương phát triển kinh tế và bảo đảm an ninh kinh tế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về kinh tế, kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm pháp luật cũng như hoạt động gây phương hại đến an ninh kinh tế, an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Tiếp tục nghiên cứu và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc để bảo đảm an ninh kinh tế trong bối cảnh mới, không ngừng giải phóng và phát triển lực lượng sản xuất xã hội, tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia./.
------------------------
(1) Xem: Lương Tam Quang: “Bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 12-12-2022, https://www.tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/bao-dam-an-ninh-kinh-te-trong-dieu-kien-phat-trien-kinh-te-thi-truong-hoi-nhap-quoc-te-va-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-tu
(2) Xem: CAND: “Bảo đảm an ninh kinh tế góp phần bảo đảm an ninh quốc gia”, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Tĩnh, ngày 31-12-2019, https://congan.hatinh.gov.vn/bai-viet/bao-dam-an-ninh-kinh-te-gop-phan-bao-dam-an-ninh-quoc-gia_1661524360.caht
(3) Xem: Nguyễn Bá Duy: “Công tác bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 6-2-2020, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/kinh-te/-/2018/815913/cong-tac-bao-dam-an-ninh-kinh-te-trong-dieu-kien-phat-trien-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-va-hoi-nhap-kinh-te-quoc-te.aspx
(4) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 117
(5) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 104
(6) Xem: C. Mác - Ph. Ăng ghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, t. 19, tr. 285
(7) Xem: C. Mác - Ph. Ăng ghen: Toàn tập, Sđd, t. 22, tr. 752 – 782
(8) Xem: Lương Tam Quang: “Bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Tlđd
(9) Xem: Tô Lâm: “Tăng cường lãnh đạo công tác bảo vệ an ninh kinh tế”, Báo Điện tử Chính phủ, ngày 13-5-2023, https://baochinhphu.vn/tang-cuong-lanh-dao-cong-tac-bao-ve-an-ninh-kinh-te-102230512111251745.htm
(10) Xem: Lương Tam Quang: “Bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Tlđd
(11) Xem: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 132 - 133
Bài học phát huy sức mạnh toàn dân tộc của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và sự vận dụng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự hiện nay  (07/09/2024)
Phương châm an ninh toàn diện trong bảo đảm an ninh quốc gia hiện nay  (18/04/2024)
Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW và quán triệt, triển khai Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị  (22/12/2023)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: An ninh kinh tế góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế  (14/05/2023)
Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội  (15/10/2020)
- Phát huy vai trò trụ cột của đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân trong phối hợp xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, thực hiện hiệu quả mục tiêu đối ngoại của đất nước
- Tăng cường công tác dân vận nhằm thực hiện hiệu quả chính sách xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới
- Kỷ nguyên số - Bối cảnh và cơ hội cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng mục tiêu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
- Nhận diện những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức chủ yếu của Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
-
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX